Cập nhật visa UK 2022-2023

Visa du học Anh | Học Đại học Anh | Học Thạc sỹ tại Anh

Cập nhật visa UK 2022-2023

30/06/2022 265 Lượt xem
Đến hẹn lại lên, một mùa tuyển sinh sôi động đang diễn ra, tình hình visa UK năm học 2022-2023 trở thành "tâm điểm" thu hút sự quan tâm không chỉ của các bạn học sinh sinh viên, mà còn của các bậc phụ huynh, của trường học, của tư vấn viên hơn bao giờ hết, đặc biệt giai đoạn hậu Covid. Hãy cùng Nam Phong cập nhật một số thông tin về tình hình du học Anh quốc trong thời điểm hiện tại để theo dõi được những thông tin quan trọng cũng như chuẩn bị sẵn sàng hành trang cho riêng bản thân mình.

Con số biết nói

Dựa theo con số thống kê vào tháng 12/2022, đích đến UK trở thành mối quan tâm của nhiều người Việt Nam, đặc biệt là sau chính sách mở cửa Graduation Route nhằm thu hút sinh viên quốc tế sau khi tốt nghiệp. Cũng vì nhiều application hơn, mà tỷ lệ "pass visa" của Việt Nam tăng 56% so với cùng thời điểm năm ngoái, từ 1015 lên đến 1588, xếp thứ 3 sau Ấn Độ và Thái Lan.

STUDENT VISA APPLICATION có gì thay đổi?

Quy trình apply visa không có gì thay đổi, hoàn toàn có thể thao tác trên hệ thống online.

Hiện tại, có thể nộp hồ sơ visa trước 6 tháng khi khóa học bắt đầu

Processing time: do tình hình thị trường du học không chỉ UK mà các nước khác sôi động trở lại hậu Covid-19, thời gian xét visa tại thời điểm hiện tại đối với diện Student Visa là 3-4 tuần (khoảng 23 ngày). Priority Visa Package (xét hồ sơ có kết quả trong 5 ngày) cho student visa hiện đang không được áp dụng.

Khi apply visa hồ sơ vẫn được xét dựa trên 3 yếu tố chính:

  • Nhận được thư chấp nhận học từ trường
  • Khả năng tiếng anh
  • Khả năng tài chính "đủ chứng minh"

Khi chứng minh năng lực tài chính, hồ sơ cần thể hiện được bằng chứng chứng minh gia đình có thể chi trả được học phí và living costs cụ thể:

  • London - £1,334/tháng (tối đa 9 tháng)
  • Phần còn lại của UK - £1,023/tháng (tối đa 9 tháng)

Phí IHS - Immigration Health Surcharge là gì?

Tất cả các học sinh, sinh viên khi nộp hồ sơ visa UK đều được yêu cầu nộp phí IHS. Nói một cách dễ hiểu, phí IHS được coi là phí bảo hiểm y tế là khoản phí được áp dụng cho phần lớn hồ sơ xin visa vào Anh với mục đích được hưởng các dịch vụ của Cục Chăm sóc Sức khỏe Quốc gia của Vương Quốc Anh (National Health Services – NHS).

Bắt đầu từ 27/10/2020, phí IHS có sự thay đổi tăng từ £400 lên:

  • £624 đối với diện học sinh, sinh viên từ 18 tuổi trở lên
  • £470 đối với diện học sinh dưới 18 tuổi

Quý vị có thể tra cứu phí IHS chính xác case by case tại đây: https://www.immigration-health-surcharge.service.gov.uk/checker/type

Graduate Route

Chương trình Graduate Immigration route hiện tại đã mở cho những ai đủ điều kiện apply.

Sinh viên tốt nghiệp muốn apply theo chương trình trên không cần phải đợi đến khi có đủ final transcript/bảng điểm cuối cùng và degree/bằng tốt nghiệp mới có thể apply. Nếu đang ở trong tình trạng đó, sinh viên chỉ cần xin trường xác nhận là mình đã hoàn thành chương trình học là có thể được chấp nhận.

Điều kiện

  • Người đó đang ở tại UK
  • Đang giữ valid student visa
  • Hoàn thành ít nhất 1 chương trình academic hoặc 12 tháng theo diện student visa (không bao gồm thời gian Covid)
  • Điều kiện về bằng cấp (ví dụ giới hạn số lượng đối với lĩnh vực: luật học, kế toán,..)

Application process với thời gian xét dự kiến trong vòng 8 tuần

Lastest Travel Advice 

  • KHÔNG CẦN test Covid trước hoặc sau khi nhập cảnh tại Anh
  • KHÔNG CẦN điền UK passenger locator form
  • KHÔNG CẦN cách ly sau khi nhập cảnh

Được áp dụng đối với tất cả các trường hợp, kể cả những người chưa tiêm 2 mũi vaccine hoặc chỉ transit tại UK.

Frequently Questions:

1. Thời gian xét visa hiện tại là 6 tuần? - Theo update của đại sứ quán, thời gian xét diện student visa là 3-4 tuần (khoảng 23 ngày, lâu hơn so với bình thường 15 ngày), 6 tuần là đối với diện short-term và visitor visa

2. IELTS hết hạn trước ngày nhập học có ảnh hưởng gì đến hồ sơ visa không? - Không ảnh hưởng, miễn là trường đồng ý và biết việc đó

3. Học sinh khi xin visa theo diện student visa apply graduate route thì có cần lấy lại sinh trắc/biometrics hay không? - Có

Nguồn: BC Agents Meeting

Amy N