COVID-19: Cuộc sống du học sinh Viêt Nam tại Canada giữa mùa dịch

Cuộc sống & Đất nước Canada

COVID-19: Cuộc sống du học sinh Viêt Nam tại Canada giữa mùa dịch

24/04/2020 968 Lượt xem
Dich COVID -19 xảy ra làm cả thế giới chao đảo. Người dân lo âu chống dịch, tự bảo vệ sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình và cộng đồng, đồng thời duy trì tốt công việc và học tập đều đặn. Sự lo lắng của các bậc làm cha/mẹ tăng lên bội phần nếu như gia đình họ có một hoặc hai con đang đi du học. Trong thời điểm này, họ không chỉ theo dõi diễn biến của bệnh dịch ở Việt nam mà còn cả ở những quốc gia con cái của họ đang du học. Vậy các cha/mẹ đang ở Việt nam và các con đang du học ở Canada đã làm gì và họ kết nối ra sao khi họ cách nhau nửa vòng trái đất?

Đại dịch COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra được xác nhận lần đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 23 tháng 1 năm 2020 và cũng cùng thời điểm ngày 25 tháng 1 tại Canada phát hiện ca nhiễm đầu tiên ở Toronto, Canada. Tuy nhiên, mức độ nhận thức về  bệnh dịch và cách thức xử lý  ở hai nước trong thời kỳ bệnh mới xuất hiện là hoàn toàn khác nhau. Cha/mẹ ở Việt nam thì lo lắng phải đi mua các vật liệu y tế để trang bị cho gia đình và tìm mọi cách để gửi cho các con ở Canada.

Van Nhi - Du hoc sinh cua Nam Phong tai Truong Dai hoc Waterloo

Chị Mai Anh ở Hà Nội tìm được người quen về Canada vào đầu tháng 3, nhanh chóng gửi thuốc và khẩu trang  sang cho con gái học ở Toronto, chị  gửi thêm dây chun để hướng dẫn con gái làm khẩu trang và yêu cầu con đi học bằng xe buýt phải đeo khẩu trang. Không những thế, chị còn gửi thêm thuốc kháng sinh (loại con chị hay phải dùng) cho con gái để hạn chế cho con phải  đến bệnh viên. Tuy nhiên con gái chị là Linh Trang đang học đại học ở Toronto chia sẻ : “Con gọi điện nói chuyện với ba/mẹ hàng ngày để cập nhật thông tin và báo với cha mẹ là con vẫn ổn. Hầu hết mọi người ra đường không đeo khẩu trang. Ai đeo khẩu trang thì bị cho là  bị nhiễm bệnh và nên ở nhà. Do vậy, sinh viên  châu Á cũng ngại không dám đeo.  Người dân Canada coi bệnh COVID 19 cũng giống như các bệnh cúm thông thường khác thường diễn ra hàng năm vào mùa xuân, số lượng tử vong cũng lên tới hàng nghìn người nên họ không  lo lắng”

Thanh Liem - Du hoc sinh cua Nam Phong tai Truong Dai hoc Manitoba

Phụ huynh ở Việt nam thì  vô cùng căng thẳng khi thấy người dân của Canada chủ quan với bệnh dịch như vậy. Các bố/mẹ lúc này thành lập các nhóm như Hội Cha Mẹ du học sinh Canada – Covid 19, nhóm cha mẹ có con học ở Montreal và nhiều nhóm khác để kết nối, trao đổi thông tin, để trấn an bản thân, cập nhật diễn biến dịch hàng ngày và  tìm phương án đưa các con trở về nước khi cần thiết.  Trong khi đó, các bạn du học sinh dù lo ngại dịch bệnh COVID 19 nhưng không có ý định về nước vì họ nghĩ  ở lại còn theo học online đúng múi giờ và ở yên tại chỗ mới an toàn nhất vì nếu về thì không biết có sang học tiếp được không.

Theo như lời kể của Quang Tran ở Quebec: “Khi tâm dịch bùng phát, chính phủ Canada đóng cửa biên giới. Tại các tỉnh thực hiện  giãn cách xã hội. Mỗi thành phố lớn đều thành lập một trung tâm kiểm tra COVID  nhanh  cho những người có nghi nhiễm. Chính phủ Canada sẽ trả toàn bộ chi phí điều trị cho người dân kể cả du học sinh quốc tế nếu bị nhiễm virut Corona. Ngoài ra họ có nhiều gói hỗ trợ tài chính cho người thất nghiệp và cho phép hoãn thời hạn khai thuế. Các trường hỗ trợ giảm chi phí cho học sinh khi học trực tuyến. Tôi và các bạn cùng căn hộ luôn cập nhật thông tin và thông báo thường xuyên với gia đình để ở nhà yên lòng”

Bạn Sơn Nguyễn sinh viên tại Vancouver, cho hay: “ Ở Canada người dân mua hàng rất văn minh và có trách nhiệm. Họ đều mua đủ số lượng tiêu dùng  nên không có hiện tượng mua tích trữ. Tại các cửa hàng như Walmart, Costco, Loblaw hay Sobeys đều có đầy đủ các mặt hàng có nhu cầu lớn như nước rửa tay, giấy vệ sinh, sản phẩm lau chùi…vv.  Người mua hàng xếp hàng cách nhau 2 mét khi vào siêu thị. Họ chỉ cho phép 20 người ở trong siêu thị một lần. Tất cả người mua đều được xịt khuẩn và sát trùng trước khi mua hàng. Nhìn chung ở nguyên tại chỗ rồi tự cách ly là khá ổn. Cha/mẹ mình cũng tin tưởng và cho rằng tốt nhất mình nên ở lại và tự cách ly”.

Tuong Ngoc Anh - Du hoc sinh cua Nam Phong tai Truong Dai hoc Capilano

Có thể nói trong thời điểm tâm dịch, sự kết nối giữa phụ huynh với học sinh/sinh viên là vô cùng quan trọng.  Để hỗ trợ và duy trì việc kết nối giữa nhà trường và phụ huynh có con em đang học PTTH còn cần thiết hơn.  Công ty du học Nam Phong ngoài việc tìm hiểu nhu cầu cần giúp đỡ của cha mẹ và du học sinh trong thời kỳ bệnh dịch, chúng tôi luôn sát cánh với các trường bên Canada,  các chủ nhà đang chăm lo các học sinh và các bạn học sinh/ sinh viên để đảm bảo các du học sinh của chúng tôi khỏe mạnh, an toàn và học tập đạt kết quả tốt nhât trong mùa dịch này. Chúng tôi  mong bệnh dịch qua mau và tất cả người dân được bình an.

Ngoc.Vu