Du học Anh ngành Tâm lý học (Psychology) – Khi Khoa học ‘khám phá’ những điều kỳ diệu trong tâm hồn

Du học Anh theo ngành

Du học Anh ngành Tâm lý học (Psychology) – Khi Khoa học ‘khám phá’ những điều kỳ diệu trong tâm hồn

15/05/2018 2390 Lượt xem
Tâm lý học (Psychology) là một môn học liên quan đến việc nghiên cứu về những hành vi tinh thần, nó không chỉ giải thích những gì chúng ta làm và cách thức chúng ta làm mà còn giái thích quá trình chúng ta suy nghĩ và lí luận đằng sau những hành vi đó. Với hệ thống giáo dục đào tạo chuẩn mực được kiểm chứng bởi Hiệp Hội Tâm Lý, Anh Quốc sẽ là điểm đến lý tưởng cho các bạn trẻ đam mê ngành nghề ‘khám phá’ những góc tâm hồn kỳ diệu trong mỗi con người.

Các nhà tâm lý học áp dụng một cách tiếp cận cũng tương tự như các nhà khoa học ở một số lĩnh vực khác: sử dụng phương pháp luận khoa học. Bằng cách xây dựng những lý thuyết, giả thiết và thử nghiệm thông qua các phương pháp quan sát, thí nghiệm và phân tích với sự trợ giúp của các thiết bị kỹ thuật thống kê giúp họ phát hiện ra những yếu tố quan trọng, hay những tâm lý nổi trội của từng nhóm đối tượng. Những phương pháp này được áp dụng để quan sát và phân tích hành vi, tâm lý của các cá thể và sẽ được dùng như những dữ liệu cho các nhà khoa học đưa ra những kết luận hoặc đi tới nghiên cứu sâu hơn.

Mức lương ngành Tâm lý học (Psychology)

Theo NHS (National Health Service) – Dịch vụ y tế quốc gia của Vương Quốc Anh đưa ra các mức tăng tiền lương mỗi năm tương ứng với từng điều kiện và vị trí công việc cụ thể như sau:

  • Các nhà tâm lý học lâm sàng bắt đầu sự nghiệp với mức lương từ £ 26,565.
  • Sau khi quá trình đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, mức tiền lương sẽ tăng từ £ 31,696.
  • Nhiều nhà tâm lý sở hữu bề dày kinh nghiệm hơn có thể kiếm được từ £ 48,514 đến £ 58,217.
  • Mức lương cho các nhà tư vấn tâm lý học lâm sàng thường dao động từ £ 56,665 đến £ 83,258.
  • Còn những người quản lý đứng đầu các dịch vụ tâm lý có thể kiếm được từ £79.415 đến £100.431 

Cơ hội nghề nghiệp

Jason Chow, sinh viên người Malaysia hiện đang theo học năm ba ngành Tâm lý học tại Đại học University College London nói: ‘Nếu theo học ngành tâm lý học, bạn có thể sẽ tránh được rất nhiều khuôn mẫu định kiến; thay vào đó là vô số lựa chọn – có người muốn nghiên cứu bệnh tự kỷ, người lại lựa chọn làm bác sỹ, người khác lại chọn làm cho ngân hàng đầu tư. Tâm lý học là một lựa chọn hoàn hảo, phù hợp với những con người với những tính cách khác nhau, giúp bạn đến được với rất nhiều lĩnh vực ngành nghề đa dạng.’

Theo Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP HCM, từ nay đến năm 2020, thành phố sẽ cần trên 1.000 nhân sự ngành tâm lý mỗi năm cho các tổ chức giáo dục, y tế, và các doanh nghiệp… Nhiều sinh viên chọn học ngành Tâm lý học (Psychology) để theo đuổi sự nghiệp làm trong lĩnh vực tư vấn hoặc lĩnh vực nào đó tương tự. Từ vai trò là nhà tâm lý học lâm sàng đến nhà tâm lý học nghề nghiệp, có rất nhiều lựa chọn ngành nghề dành cho sinh viên dù làm cho nhà nước hay tư nhân. Tương tự, làm việc trong lĩnh vực thực thi pháp luật cũng là một sự lựa chọn cho những người theo học Tâm lý học.

Raluca David đến từ Rumania – sinh viên năm cuối Đại học Durham nói: ‘Tôi được lựa chọn học bốn môn tâm lý trong năm thứ ba. Tôi đã chọn các môn tâm lý học thần kinh, tâm lý học nhận thức, tâm lý tình cảm và tâm lý học tiến hóa. Điều đặc biệt và độc đáo về lĩnh vực tâm lý học là bạn sẽ được học tinh hoa của cả hai lĩnh vực xã hội và khoa học. Mặc dù bạn vẫn viết luận như trong các khóa học chuyên ngành xã hội, bạn cũng sẽ học cách sử dụng số liệu thống kê và thực hiện nghiên cứu. Vậy nên sau này dù bạn có chọn ngành gì thì bạn cũng có thể trình bày ý tưởng của mình và làm việc với những con số.’

Với kĩ năng phân tích và kinh nghiệm hiểu biết về suy nghĩ và hành vi con người, bạn có thể làm việc với vai trò từ quản lý bán hàng hay quản trị nhân sự đến các các công việc chăm sóc xã hội. Lựa chọn ngành nghề dành cho sinh viên Tâm lý học là vô tận.

Những yếu tố cần thiết để theo đuổi

Ngành Tâm lý học (Psychology) không chỉ đòi hỏi phải có đam mê với môn học mà còn cần những kĩ năng phân tích, hiểu và biết cách áp dụng các lý thuyết tâm lý vào thực tế cuộc sống. Sinh viên ngành Tâm lý học sẽ có tố chất chăm chỉ, năng động, có khả năng tự học độc lập và thực hiện những nghiên cứu cá nhân ngoài giờ học.

Tiến sĩ Ngô Xuân Điệp, Trưởng khoa Tâm lý học, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho rằng muốn học ngành tâm lý và trở thành một chuyên gia giỏi, người học cần nhạy cảm, tinh tế, nhẹ nhàng. “Đây là nghề chăm sóc, hỗ trợ tinh thần cho người khác. Ngoài ra, phải có tâm hồn phóng khoáng, tấm lòng vị tha, độ lượng, không toan tính. Trong quá trình làm việc, sử dụng trí tuệ cảm xúc nhiều hơn trí tuệ logic. Khả năng giao tiếp, ngôn ngữ hoạt bát cũng là điều cần thiết để làm việc thành công”, tiến sĩ Điệp nhận định.

Kỹ năng đặc biệt cần có của một người làm công tác tâm lý là biết lắng nghe, thấu hiểu để giúp người khác tự giải quyết vấn đề trong tâm tư của họ.

Yêu cầu về bằng cấp

Tại Anh, để theo học bậc đại học Ngành Tâm lý học (Psychology), bạn cần nộp đơn thông qua UCAS ngay sau khi kết thúc bậc Sixth form (6th form là hệ thống trung học phổ thông ở Anh). Hiệp hội tâm lý Anh (British Psychological Association; BPS) có vai trò kiểm định các bằng cấp Tâm lý Học ở Anh, và các bằng này thường theo theo một chuẩn mực.

Ngành Tâm lý học (Psychology) là ngành có thể được học ở cả bậc đại học và bậc cao học. Điều đó có nghĩa là có rất nhiều sự lựa chọn dành cho những người muốn theo đuổi sở thích riêng biệt của mình.

  • Thời gian của khóa học phụ thuộc nhiều vào trường đại học mà bạn chọn và bậc học của bạn: Đa phần các khóa học đại học sẽ kéo dài 3 đến 4 năm, các khóa học cao học sẽ kéo dài ít nhất 1 năm.
  • Nhiều trường đại học đòi hỏi bạn phải có những kĩ năng phân tích cần thiết cũng như đam mê dành cho môn học này. Có trình độ về Tiếng Anh, Lịch sử, Tâm lý học hay thậm chí Sinh học sẽ góp phần làm cho hồ sơ của bạn trở nên hấp dẫn hơn.
  • Điều kiện để học ở bậc đại học là bạn phải có ít nhất chứng chỉ A-level và điều kiện để học ở bậc cao học là bạn phải có bằng đại học loại 2:1 trở lên ứng với 7.0/10 ở môn khoa học phù hợp.
  • Ngoài ra bạn cần đạt 6.0 đến 6.5 IELTS để chứng tỏ khả năng Anh ngữ của mình đủ để tiếp cận nội dung khóa học. Tuy nhiên điều này có thể thay đổi tùy theo các trường khác nhau.

Tại Anh Quốc, có tới 112 trường đại học lớn nhỏ đào tạo chuyên sâu cho ngành tâm lý học từ những thành phố trung tâm huyên náo như Birmingham, Manchester và London cho đến những vùng cao hùng vĩ say đắm lòng người như Highlands of Scotland and Wales. Điều này giúp các bạn du học sinh sẽ có sự đa dạng lựa chọn về địa điểm để học tập cũng như khám phá vẻ đẹp của nước Anh và chinh phục tri thức đỉnh cao nơi đây.

NHM