Du học Canada với ngành thiết kế cảnh quan, công nghệ làm vườn và kỹ thuật viên nhà kính đầy hứa hẹn việc làm tại Niagara College

DU HỌC CANADA | Du học Canada theo ngành

Du học Canada với ngành thiết kế cảnh quan, công nghệ làm vườn và kỹ thuật viên nhà kính đầy hứa hẹn việc làm tại Niagara College

20/05/2023 49 Lượt xem

Bài viết này thuộc Series: Những ngành nghề Hot tại Canada 2018 - 2022

Hiện nay, chất lượng cuộc sống ngày một được nâng cao dẫn đến nhu cầu về "môi trường sống xanh" càng được chú trọng và quan tâm rộng rãi. Theo số liệu được đưa ra từ Chính phủ Canada, trong giai đoạn 2022-2031, dự kiến sẽ có thêm 7.800 cơ hội việc làm được mở ra để đáp ứng nhu cầu nhân sự kỹ thuật viên ngành thiết kế cảnh quan, làm vườn và khoa học nhà kính. Vì vậy, nếu bạn đang quan tâm hoặc yêu thích ngành nghề này thì đây có thể là một lựa chọn rất đang cân nhắc và đầu tư.

TỔNG QUAN TRƯỜNG NIAGARA COLLEGE

Niagara College là trường cao đẳng công lập, được thành lập năm 1967. Hiện nay trường có tổng số hơn 10,000 sinh viên, trong đó có 2,700 sinh viên quốc tế.

Trường nằm tại tỉnh bang Ontario của Canada gần với nhiều điểm tham quan và du lịch nổi tiếng của đất nước này có thể kể đến: Thác nước Niagara Falls; Welland court house; Pháo đài Erie; Bảo tàng St. Catharines; Trung tâm Kênh đào Welland,...Khu vực này từ lâu đã được biết đến là một vùng đất về nông nghiệp và du lịch. Do đó, trường cao đẳng Niagara đào tạo rất nhiều chuyên ngành nổi bật liên quan đến cây trồng, cảnh quan, dịch vụ du lịch, khách sạn,...Một trong số đó là nhóm ngành về kiến trúc cảnh quan và khoa học cây trồng đang có nhu cầu rất cao về nguồn nhân lực.

TỔNG QUAN VỀ NGÀNH KIẾN TRÚC CẢNH QUAN VÀ KHOA HỌC CÂY TRỒNG

Nhìn chung, tại Canada, nhóm ngành về kiến trúc cảnh quan và khoa học cây trồng được chia thành 3 chuyên ngành chính, bao gồm: Kỹ thuật viên thiết kế cảnh quan, kỹ thuật viên làm vườn và kỹ thuật viên nhà kính. Tuy những ngành nghề trên đều có điểm chung về môi trường làm việc, thường xuyên tiếp xúc với các loài thực vật, cây cối, nhưng mỗi ngành nghề lại có những đặc trưng riêng về vị trí làm việc và kỹ năng chuyên môn. Bài so sánh dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn sự khác biệt giữa 3 chuyên ngành này, thông qua các khía cạnh về: chương trình đào tạo, triển vọng nghề nghiệp và tính phù hợp với từng ngành nghề kể trên.

Phân biệt Kỹ thuật viên thiết kế cảnh quan, Kỹ thuật viên làm vườn và Kỹ thuật viên nhà kính

    1. Landscape Technician (Kỹ thuật viên thiết kế cảnh quan) 

Thiết kế cảnh quan là một khái niệm bao gồm nhiều ngành chuyên môn như kiến trúc, vật liệu, nông nghiệp và lâm nghiệp. Nói một cách khác, thiết kế cảnh quan là quá trình tạo ra các không gian mở giữa các công trình, làm cho không gian đó đẹp hơn nhờ các giải pháp xử lý không gian về ánh sáng, bối cảnh,... Một công trình cảnh quan công cộng không chỉ tạo ra giá trị môi trường sống hài hòa mà ngoài ra, nếu công trình đó đạt được những tiêu chuẩn về thẩm mỹ, tính ứng dụng cao và đáp ứng mục đích thiết kế, thì còn có thể được xem như một tác phẩm nghệ thuật có sức sống trường tồn.

 

Công việc của một Kỹ thuật viên thiết kế cảnh quan không những đòi hỏi sự sáng tạo trong tư duy thiết kế mà còn yêu cầu kiến thức tốt về khoa học cây trồng. Vì vậy, có thể nói chuyên ngành này rất phù hợp cho những bạn yêu thiên nhiên, thích sáng tạo cũng như yêu thích và có kết quả tốt trong các môn toán - hóa - sinh.

Về chương trình đào tạo, phần lớn các chương trình học Thiết kế cảnh quan tại Canada sẽ kéo dài 2 năm và cấp bằng cao đẳng. Trong suốt quá trình học tập, bạn sẽ được trang bị nền tảng kiến thức vững chắc về các giống cây trồng phổ biến, quy trình thiết kế và tạo dựng cảnh quan. Đồng thời, giúp bạn xây dựng những kỹ năng chuyên môn như xác định mục tiêu, định giá, và lập kế hoạch thiết kế; từ đó áp dụng vào các công trình thiết kế cảnh quan một cách hợp lý và bền vững.

Sau quá trình học tập và trải nghiệm làm việc thực tế thông qua các kỳ học Co-op (thực tập có hưởng lương), với tấm bằng tốt nghiệp ngành Kỹ thuật viên thiết kế cảnh quan, bạn có thể làm việc trong các công ty thi công cây cảnh, công ty thiết kế, xây dựng và trang trí cảnh quan cho các Nhà hàng - khách sạn, sân Golf, khu nghỉ dưỡng,... Mức lương trung bình cho các kỹ thuật viên thiết kế cảnh quan là khoảng 35,000 - hơn 55,000 CAD/ năm.

   2. Horticultural Technician (Kỹ thuật viên làm vườn)

Dù là một ngành ngách thuộc nhóm ngành thiết kế cảnh quan, chương trình đào tạo của ngành kỹ thuật viên làm vườn không chỉ giới hạn ở việc giảng dạy kỹ năng thiết kế và tạo dựng không gian ngoại thất đẹp mắt và sáng tạo. Để trở thành một chuyên gia làm vườn chuyên nghiệp, bạn cần phải hiểu biết sâu sắc về cây trồng và quy trình chăm sóc chúng. Vì vậy, trong những kỳ học cuối của chương trình, bạn sẽ được đào tạo chuyên sâu hơn về cách sản xuất các giống cây trồng nói chung và cây ăn quả nói riêng, cùng các kỹ năng phân tích đất và điều chỉnh pH để tạo ra môi trường lý tưởng cho cây trồng phát triển.

Vì nội dung chương trình giảng dạy có phần liên quan đến lĩnh vực thực vật học và các kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc, phát triển cây trồng, vậy nên, chuyên ngành này đòi hỏi người học phải có nền tảng tương đối tốt về các bộ môn thuộc khối tự nhiên. 

Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể làm việc tại các khu vườn, trang trại công cộng, công ty chăm sóc cảnh quan, công ty sản xuất cây trồng, trung tâm nghiên cứu hoặc các tổ chức về nông nghiệp và môi trường với mức lương khởi điểm trung bình từ 33,000 CAD/ năm. Sau nhiều năm kinh nghiệm và lành nghề, mức lương tối đa bạn nhận được có thể lên tới hơn 54,000 CAD/ năm.

Nghề kỹ thuật viên làm vườn không chỉ thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo của bạn trong việc tạo dựng nên những khu vườn, những không gian tươi mát và đẹp mắt, mà còn mang nhiều ý nghĩa về mặt bảo vệ môi trường. Bằng cách áp dụng kiến thức và kỹ năng của mình, bạn có thể góp phần xây dựng nên một không gian sống xanh - sạch - đẹp, bền vững và hài hòa giữa con người với thiên nhiên.

 3. Greenhouse Technician (Kỹ thuật viên nhà kính)

Dù có nhiều nét tương đồng trong môi trường làm việc nhưng so với 2 ngành nghề trên, kỹ thuật viên nhà kính là chuyên ngành có nhiều điểm riêng biệt hơn cả. Nếu bạn là người yêu thiên nhiên, đam mê công nghệ và muốn khám phá sự kết hợp giữa thiên nhiên và khoa học thì đây chính là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

Với chương trình đào tạo bài bản tại Canada, bạn sẽ được tìm hiểu về cách xây dựng và vận hành các hệ thống nhà kính hiện đại, sử dụng công nghệ tiên tiến để tạo ra một môi trường lý tưởng cho cây trồng phát triển quanh năm nhằm đảm bảo năng suất và chất lượng cây trồng. Hơn thế nữa, bạn sẽ được tiếp cận với những kiến thức chuyên ngành nâng cao về bệnh lý thực vật, sản xuất lương thực bền vững và quy trình phòng chống dịch hại tổng hợp (IPM) trong môi trường nhà kính,...

Cũng như 2 ngành học trên, để phù hợp với chuyên ngành này, bạn cần phải học tốt các bộ môn toán, hóa và đặc biệt là sinh học. Đồng thời, có thiên hướng yêu thích nghiên cứu khoa học và thích khám phá quy luật phát sinh, phát triển của các loài thực vật, mong muốn xây dựng và phát triển một nền nông nghiệp bền vững.

Về công việc, kỹ thuật viên nhà kính là người trực tiếp ứng dụng các công nghệ vào quy trình trồng và chăm sóc cây, đồng thời sử dụng các thiết bị và công nghệ như hệ thống điều khiển tự động và máy móc để đảm bảo sự ổn định và tối ưu hoá môi trường nhà kính. Bằng những kỹ năng thực hành và các kiến thức kỹ thuật được đào tạo trong trường học, mức lương trung bình cho các kỹ thuật viên và chuyên gia trong ngành khoa học nhà kính sẽ giao động trong khoảng từ 30,000 CAD - 55,000 CAD/ năm.

Các đặc điểm nổi bật của chương trình đào tạo tại Niagara College

Niagara College với lợi thế sở hữu Nhà kính đào tạo tối ưu nhất tại tỉnh bang Ontario - NC Greenhouse Nursery cùng hệ thống các phòng Lab, Studio thực hành hiện đại ngay trong khuôn viên khu học xá DJP Campus (tại thành phố Niagara-on-the-Lake), đây được xem là “phòng thí nghiệm sống” và là môi trường lý tưởng bậc nhất dành cho sinh viên thuộc các khối ngành Kỹ thuật viên thiết kế cảnh quan, Kỹ thuật viên làm vườn và Kỹ thuật viên nhà kính tại Canada.

Ngoài các chương trình giảng dạy chuyên sâu về 3 lĩnh vực trên, Niagara College còn cung cấp khóa đào tạo Chứng chỉ Kỹ thuật làm vườn phong cảnh trong vòng 1 năm. Đây là chương trình dành cho những ai có mong muốn sớm gia nhập vào lực lượng lao động do thời gian đào tạo ngắn hơn và chương trình đào tạo đi trực tiếp vào kỹ thuật nghiệp vụ. 

Bảng thông tin về từng ngành học và điều kiện đầu vào:

Hy vọng bài viết trên đã phần nào mang lại những thông tin hữu ích để giúp bạn tìm được một kế hoạch học tập phù hợp với tính cách và sở thích của mình.

 

Helena Trinh