Du học tại Canberra – Tận hưởng nền giáo dục đẳng cấp thế giới tại thủ đô xinh đẹp nước Úc

Du học Úc theo bang - thành phố

Du học tại Canberra – Tận hưởng nền giáo dục đẳng cấp thế giới tại thủ đô xinh đẹp nước Úc

16/05/2020 210 Lượt xem
Canberra - Thủ đô, thành phố lục địa lớn nhất và là thành phố lớn thứ 8 của nước Úc. Đây là nơi tập trung nhiều trường Đại học danh giá thu hút ngày một đông sinh viên quốc tế từ khắp nơi trên thế giới mỗi năm và đóng góp không nhỏ vào nền giáo dục nổi tiếng của nước này.

 

Du hoc Uc tai Canberra - City Overview

 

Canberra là nơi có nhiều cơ quan Chính phủ và tổ chức quan trọng của chính phủ liên bang Úc cùng với đó là di tích quốc gia và bảo tàng. 

Canberra không có hội đồng địa phương hoặc chính quyền thành phố như các thành phố khác của Úc. Hội đồng lập pháp cho Territory Australian Capital (được gọi tắt là các pháp hội ACT ) thực hiện vai trò của cả hội đồng thành phố Canberra và cho cả chính phủ. 

Khác với những thủ đô bận rộn, luôn đông đúc, tấp nập khác, Canberra lại mang vẻ thanh bình, với khí hậu ôn hòa, dễ chịu. Dù là một đô thị có kinh tế phát triển nhưng Canberra vẫn trầm lắng với không gian xanh mát. Khi nhắc đến Canberra, nhiều người hay nghĩ đến một thành phố của các hội nghị, giáo dục và lễ hội, nhưng những năm gần đây, chính quyền thành phố đã tích cực biến thành phố trở thành một điểm đến du lịch lý thú, cho du khách cái nhìn đa dạng hơn về thành phố. Từ năm 2013 – dịp sinh nhật thứ 100 của thành phố, rất nhiều điểm vui chơi giải trí, triển lãm, công trình kiến trúc công cộng mọc lên khắp Canberra, biến nơi đây trở thành một trong những địa điểm đáng đến nhất nước Úc.

 

Du hoc Uc tai Canberra -  Phong trien lam Australian National Gallery

Du hoc Uc tai Canberra -  Bao tang National Museum of Australia

Du hoc Uc tai Canberra - Phong trung bay National Portrait Gallery

 

Điểm qua những điểm đến thú vị nhất Canberra, bạn sẽ không thể lỡ những bảo tàng lớn và các phòng trưng bày nghệ thuật tầm cơ như  Australian National Gallery, National Museum of Australia, National Portrait Gallery hay Aboriginal Dreamings Gallery – nơi tập trung những bộ sưu tập tranh cổ nổi tiếng, những bộ sưu tập tái hiện lại đời sống văn hóa, lịch sử của nước Úc cũng như thành phố Canberra. Cũng nhờ lưu giữ được nhiều cổ vật có giá trị mà thủ đô xinh đẹp này cũng trở nên nổi tiếng về loại hình du lịch di sản, thu hút du khách đến tham quan, chiêm ngưỡng nhiều di tích có giá trị cao về văn hóa, lịch sử.

Ngoài những ưu điểm và thế mạnh về văn hóa, lịch sử, Canberra còn được biết đến là thành phố có nền giáo dục ưu tú và được đánh giá cao khi các trường Đại học danh giá đều hội tụ tại đây: Australian National University, University of Canberra…

Vị trí

 

Du hoc Uc tai Canberra - Vi tri

 

Thành phố nằm ở cuối phía bắc của Australia cách 280 km về phía tây nam Sydney và 660 km về phía đông bắc Melbourne.

Đại lý và Khí hậu

Canberra có độ cao trung bình so với mặt nước biển khoảng 580m. Địa hình nhiều núi, cách bờ biển phía đông khoảng 150km. Rừng được bao phủ bởi diện tích bạch đàn tự nhiên và rừng trồng.

Khu đô thị của thành phố Canberra nằm giữa các đồng bằng Ginninderra, Molonglo, Limestone và Tuggeranong. Canberra cũng có hệ thống sông, ngòi, lạch và các vùng hồ rộng lớn.

Canberra có khí hậu đại dương. Vào tháng 1, tháng ấm nhất, mức nhiệt độ trung bình là khoảng 28°C; tuy nhiên, vào tháng Bảy, tháng lạnh nhất, mức nhiệt độ trung bình giảm xuống còn khoảng 11°C.

Sương giá là phổ biến trong những tháng mùa đông. Tuyết rất hiếm ở khu vực trung tâm (khu thương mại trung tâm), nhưng các khu vực xung quanh có tuyết rơi hàng năm trong mùa đông và thường có thể nhìn thấy những ngọn núi phủ tuyết.  Nhiệt độ cao nhất được ghi nhận là 44°C vào đầu tháng 1 năm nay. Canberra đang bị tác động bởi sự nóng lên toàn cầu thể hiện bởi xu hướng tăng nhiệt độ kéo dài. Hiện trượng này bắt đầu từ năm 2011, khi mùa đông ấm lên với những ngày có nhiệt độ vào khoảng 2°C.

 

Du hoc Uc tai thanh pho Canberra, Australia

 

Lượng mưa hàng năm được trải đều khá đều trong các mùa, với cuối mùa xuân mang lại lượng mưa cao nhất. Bão xảy ra chủ yếu trong khoảng từ tháng 10 đến tháng 4, do ảnh hưởng của mùa hè và hướng các ngọn núi. Khu vực này không nhiều gió và gió mạnh nhất từ ​​tháng 8 đến tháng 11. Canberra ít ẩm hơn các khu vực ven biển gần đó.

Khói mù trở thành đồng nghĩa với mùa hè Úc 2019/2020. Vào ngày 1 tháng 1 năm 2020, Canberra có chất lượng không khí tồi tệ nhất trong số các thành phố lớn trên thế giới

Dân cư và ngôn ngữ

Vào năm 2019, dân số của Canberra là 426,704 - tăng khoảng 1,5% so với năm trước. Canberrans tương đối trẻ, có tính cơ động cao và được giáo dục tốt. Độ tuổi trung bình là 35 tuổi và chỉ có 12,7% dân số ở độ tuổi trên 65 tuổi. Theo thống kê năm 2017, 43% cư dân ACT có trình độ học vấn tương đương với ít nhất bằng cử nhân, cao hơn đáng kể so với mức trung bình quốc gia là 31%.

Theo số liệu thống kê do Ngân hàng Quốc gia Úc thu thập và báo cáo trên tờ Thời báo Canberra , trung bình Canberrans cung cấp nhiều tiền hơn cho từ thiện so với người Úc ở các tiểu bang và vùng lãnh thổ khác, theo cả số lượng và theo tỷ lệ thu nhập.

Về ngôn ngữ, các ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất ở nhà là tiếng Anh, tiếng Việt, tiếng Quảng Đông, tiếng Hindi, tiếng Tây Ban Nha.

 

Du hoc Uc tai Canberra - Dia diem tham quan

 

Kinh tế

Vì thành phố có tỷ lệ công chức cao, Chính phủ Liên bang đóng góp tỷ lệ lớn nhất trong tổng sản phẩm lãnh thổ. So với mức trung bình quốc gia, tỷ lệ thất nghiệp tại Canberra (2.9%) thấp hơn so với quốc gia (5.1%) và thu nhập trung bình cao hơn; trình độ giáo dục đại học cao hơn, trong khi dân số trẻ hơn.

Ngành công nghiệp chính của thành phố là hành chính công, chiếm 27,1% Tổng sản phẩm lãnh thổ trong năm 2018-19 và sử dụng 32,49% lực lượng lao động của Canberra. Trụ sở của nhiều cơ quan quan trọng được đặt tại Canberra, đáng chú ý nhất là trụ sở của Lực lượng Quốc phòng Úc và HMAS Harman - một trung tâm liên lạc hải quân.

Các lĩnh vực chính khác bằng việc làm bao gồm Chăm sóc sức khỏe (10,54%), Dịch vụ chuyên nghiệp (9,77%), Giáo dục và Đào tạo (9,64%), Bán lẻ (7,27%), Chỗ ở & Thực phẩm (6,39%) và Xây dựng (5,80%). Ngành an ninh mạng của ACT và các ngành công nghiệp quốc phòng và không gian liên quan được chú trọng phát triển.

 

Du hoc Uc tai Canberra - Kinh te

 

Lợi thế khi học tập tai Tasmania

  • Canberra là Thủ phủ của nước Úc, tỷ lệ thất nghiệp thấp và mở ra cho bạn sự lựa chọn đa dạng hơn với nhiều cơ hội việc làm trong quá trình học tập và sau khi tốt nghiệp.
  • Canberra được xếp hạng thứ 23 trên Thế giới bởi QS Best Student City Rankings (2019)
  • Canberra cung cấp nhiều khuôn viên cơ sở học tập chất lượng được đánh giá cao trên toàn nước Úc.
  • Canberra hội tụ 05 trường Đại học đẳng cấp thế giới. Ngoài ra, cơ sở giáo dục và đào tạo nghề, hệ thống trường học luôn đạt thành tích cao và linh hoạt để lựa chọn.
  • Là thành phố an toàn với tỷ lệ tội phạm cực thấp so với nhiều thành phố khác tại Úc.
  • Là một thành phố đa văn hóa với khoảng 1/4 dân số đến từ các quốc gia khác nhau.
  • Canberra là một thành phố hiện đại thoải mái, nơi sinh viên quốc tế có thể dành thời gian học tập và tận hưởng môi trường sống với các dịch vụ, giải trí, mua sắm, xã hội hóa và cuộc sống về đêm.
  • Canberra có một hệ thống giao thông công cộng tuyệt vời, giúp cho việc đi lại của du học sinh được thuận tiện và dễ dàng bao gồm xe lửa, xe hơi, taxi, xe điện, xe bus,… Riêng với xe điện và bus, sinh viên thường được nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn khi làm thẻ tuần hoặc thẻ tháng và phương án này cũng thường tiết kiệm hơn nhiều so với việc mua thẻ lẻ cho từng chặng.

 

Du hoc Uc tai Canberra - Thanh pho ve dem

 

Các trường đại học nổi bật

Trường Đại học Australian National University 

Trường Đại Học Australia National University (ANU) thành lập năm 1946 tại thủ đô Canberra, là trường có lịch sử lâu đời. ANU là trường đại học top đầu của Úc và thuộc top 30 các trường đại học tốt nhất thế giới (2020). Sinh viên quốc tế của trường đến từ hơn 150 quốc gia học tập tại 4 campus và 8 trường thành viên tạo nên môi trường đa văn hóa và một cộng đồng đại học sôi động. Đội ngũ giảng viên chất lượng với 85% giảng viên có băng tiến sĩ trong lĩnh vực của mình.

 

Du hoc Uc tai Canberra - Truong Dai hoc Australian National University

 

Trường có nhiều dịch vụ hỗ trợ sinhh viên, một trong số đó bao gồm: Trung tâm học thuật; Trung tâm việc làm; Trung tâm tư vấn; Trung tâm chăm sóc trẻ em; Trung tâm hỗ trợ người tàn tật; Chương trình hỗ trợ sinh viên tốt nghiệp; Dịch vụ Y tế; Phòng sinh viên quốc tế; Trung tâm cho sinh viên Hồi giáo; Hiệp hội sinh viên cao học và Nghiên cứu (PARSA); Mạng hướng dẫn và thông tin sinh viên (SIGN).

Đại học quốc gia úc nổi tiếng với chương trình đào tạo phong phú và đa dạng, các bạn sinh viên có thể chọn cho mình như: Kinh doanh, Kinh tế, Luật, Công nghệ thông tin, Khoa học, Nghiên Cứu Châu Á & Thái Bình Dương, Khoa Học Máy Tính & Cơ Khí, Nghệ Thuật & Khoa Học Xã Hội…. Sinh viên có cơ hội chuyển tiếp đến 170 trường đại học đối tác của trường thuộc 35 quốc gia trên thế giới.

Trường Đại học University of Canberra 

Đại học University of Canberra (UC) có môi trường đa văn hóa với số lượng sinh viên quốc tế chiếm đến 20% tổng số sinh viên. Trường nằm tại trung tâm thủ đô với nhiều cơ quan chính phủ đầu ngành cùng các công ty quốc tế hàng đầu. Đây là điều kiện thuận lợi giúp sinh viên có nhiều cơ hội trải nghiệm và vận dụng kiến thức, kỹ năng qua các kỳ thực tập tại các tập đoàn, công ty uy tín. Tất cả các khóa học của trường đều được công nhận trên toàn thế giới, giúp các sinh viên sau khi tốt nghiệp có nhiều sức cạnh tranh hơn tại các công ty hàng đầu với mức lương khởi điểm cao.

 

Du hoc Uc tai Canberra - Truong Dai hoc University of Canberra

 

Các khóa học của UC đa dạng ở nhiều lĩnh vực, trong đó, các ngành Kinh tế, Kỹ thuật, Khoa học, Tâm lý học, Luật, Truyền Thông, Kiến trúc, Môi trường của Đại học Canberra được xếp loại hàng đầu thế giới, thu hút nhiều sinh viên theo học. Chương trình về du lịch, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ, thể thao tại UC nhiều năm liền được sinh viên đánh giá cao cho sự hài lòng. 90% sinh viên của University of Canberra có việc trong vòng sáu tháng sau khi tốt nghiệp.

Trường Đại học Australian Catholic University

Trường Đại học Australian Catholic University (ACU) ranking hiện tại nằm trong top 3% những trường đại học hàng đầu thế giới (theo Times Higher Education). Trường sở hữu 7 cơ sở tại Úc và đều được trang bị cơ sở vật chất hiện đại và đội ngũ giáo sư, giảng viên đầu ngành có nhiều kinh nghiệm giảng dạy và làm việc thực tiễn. Do đó sinh viên được cung cấp điều kiện tốt nhất để học tập, nghiên cứu và phát huy tối đa khả năng của mình trong suốt quá trình học tập.

ACU cung cấp gần 200 chương trình đào tạo cho sinh viên. Trường có thế mạnh về đào tạo các chương trình sức khỏe, kinh doanh, thương mại, giáo dục và y tế, công nghệ thông tin.

 

Du hoc Uc tai Canberra - Truong Dai hoc Australian Catholic University

 

Australian Catholic University có dịch vụ hướng nghiệp nhằm định hướng nghề nghiệp tương lại và kết nối sinh viên của mình với các nhà tuyển dụng, thông qua kỳ thực tập, các chuyến thăm nhà trường. Và nằm trong thị trường lao động rộng lớn, nên sinh viên có rất nhiều cơ hội để tiếp xúc với các nhà tuyển dụng và nhận được nhiều lời mời hợp tác sau khi tốt nghiệp hơn. Theo The Age, 73% sinh viên của ACU tìm được một công việc ổn định với mức thu nhập tốt trong vòng 4 tháng sau khi tốt nghiệp. Trong đó mức mức lương trung bình cao hơn so với mặt bằng chung của những trường đại học trong bang với khoảng 55.600 AUD/năm.

Trường Đại học Charles Sturt University

Trường đại học Charles Sturt University được thành lập năm 1989, là một trường đại học với tuổi đời còn non trẻ nhưng đã nỗ lực phát triển thành một trong những trường công lập hàng đầu tại Úc, có khoảng hơn 35,000 sinh viên theo học hơn 400 chương trình học với 7 cơ sở tại Úc.

Các ngành học thế mạnh của trường gồm: Kế toán, Marketing, Kinh doanh, Quản trị, Quản trị nhân sự, Tài chính, Công nghệ thông tin, Kỹ sư thiết kế và phát triển phần mềm…

Ưu thế của trường Charles Sturt là lớp học với sĩ số nhỏ, dịch vụ hỗ trợ của sinh viên được đánh giá tương đối cao. Trung tâm hướng nghiệp của trường sẽ trợ giúp cho các sinh viên về các kỹ năng cần thiết cũng như các cơ hội thực tập. Tỷ lệ khoảng 84% sinh viên tốt nghiệp trường Charles Sturt sau khi tốt nghiệp tìm được việc làm trong vòng 4 tháng.

 

Du hoc Uc tai Canberra - Truong Dai hoc Charles Sturt University

 

Trường Đại học University of New South Wales

University of New South Wales (UNSW) là một trường đại học hiện đại, cấp tiến và đa văn hóa với các chuyên gia cấp cao trong nhiều lĩnh vực khoa học và công nghệ. Là một cơ sở giảng dạy và nghiên cứu nổi tiếng thế giới, UNSW hướng đến mục tiêu đóng góp tích cực cho xã hội cũng như phát triển những thế hệ sinh viên thực hiện sứ mệnh đó.

UNSW là thành viên của Group of Eight (Các trường đại học tại Úc) và nằm trong top 50 trường đại học trên toàn thế giới. Trường tự hào với số lượng sinh viên quốc tế khổng lồ - ¼ trong tổng số hơn 50,000 sinh viên - đến từ hơn 120 quốc gia và đội ngũ giảng viên nắm giữ bằng cấp cao nhất trong các lĩnh vực tương ứng của họ.

Sinh viên UNSW có thể chọn được từ 900 Chương trình Đại học, sau Đại học và Nghiên cứu trong 9 Khoa bao gồm: Kinh tế; Khoa học xã hội và nhân văn; Mỹ thuật; Môi trường Xây dựng, Kỹ thuật, Luật, Y, Khoa học tự nhiên, và ADFA (Học viện Quốc Phòng Úc tại Canberra).

 

Du hoc Uc tai Canberra - Truong Dai hoc University of New South Wales

 

Trường Cao đẳng đáng chú ý

Trường Cao đẳng Eynesbury College

Được thành lập năm 1989, là ngôi trường có chất lượng giáo dục đạt được nhiều thành tựu đáng kế và có nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy. Với 30 năm hoạt động thì trường đã và đang đào tạo được hàng ngàn sinh viên mỗi năm tại Úc. Với quy mô lớp học nhỏ và giáo viên dày dặn kinh nghiệm. Kết hợp với cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất cho nên chất lượng đào tại của trường ngày càng được tăng cao.

Eynesbury trực thuộc Navitas, là một trong những tập đoàn giáo dục lớn và danh tiếng nhất tại Úc. Trường Eynesbury có nhiều chương trình linh hoạt và mở rộng cùng với thời gian khai giảng được chia theo nhiều đợt. Là trường duy nhất trực thuộc Navitas mà có chương trình phổ thông, Eynesbury còn nổi tiếng với chương trình dự bị, chương trình tiếng Anh, chương trình cao đẳng trong các lĩnh vực kinh doanh, luật, marketing,.. và chuyển tiếp vào đại học với tỉ lệ từ 94% trở lên. Sinh viên học chương trình cao đẳng Diploma sẽ được chuyển thẳng lên năm 2 đại học của nhiều trường nổi tiếng tại Úc nhứ Adelaide University, Flinders University, University of South Australia,… và các trường đại học danh giá khác ở Úc.

 

Du hoc Uc tai Canberra - Truong Cao dang  Eynesbury College

Noah Nguyen