Giải đáp những thắc mắc ban đầu về du học Úc bậc Trung học

Học Trung học tại Úc | Tổng quan du học Úc

Giải đáp những thắc mắc ban đầu về du học Úc bậc Trung học

22/04/2020 546 Lượt xem
Bậc trung học Úc nhận học sinh quốc tế từ lớp mấy? Bằng tốt nghiệp PTTH Úc yêu cầu điều kiện thế nào? Chi phí du học Trung học tại Úc là bao nhiêu. Thông tin sẽ được giải đáp đầy đủ trong bài viết sau.

Mục lục:

Trung học Úc có các bậc học nào? Sinh viên quốc tế được nhận từ bậc học nào?

Úc có các loại trường học nào?

Trung học Úc có các kỳ học nào? Sinh viên quốc tế có thể nhập học kì nào?

Nên lựa chọn trường công hay trường tư?

Điều kiện nhập học Trung học tại Úc?

Tại Úc có thi tốt nghiệp PTTH không?

Nên ở thành phố nào nếu chọn học PTTH tại Úc?

Khi cho con sang nước Úc học, con sẽ ở đâu? 

Người giám hộ và phúc lợi

Hoạt động ngoại khoá cho con ở trường?

Học cấp 3 ở Úc có giúp con đảm bảo đầu vào tại Đại học ở Úc không?

Chi phí du học Úc

Thủ tục xin học

Cấp 3 tại Úc có chương trình IB không?

Học cấp 3 tại Úc có thể được tính điểm định cư cao hơn không?

Hệ thống trường PTTH của Nam Phong có gì?

 

Trung học Úc có các bậc học nào? Sinh viên quốc tế được nhận từ bậc học nào?

Trung học Úc được gọi là Secondary School, chia làm 2 bậc:

  • Junior Secondary School: Lớp 7 -> 10, Một số bang từ lớp 8 - 10

  • Senior Secondary School: Lớp 11-12. 

Sinh viên quốc tế được nhận từ lớp 7 - lớp 11. Tối thiểu 2 năm học tại Úc để đủ điều kiện nhận bằng tốt nghiệp.

Q: Thời điểm nào tốt nhất cho con đi du học? Nên cho con đi học Trung học từ lớp mấy?

Học sinh cần dành ít nhất 2 năm học tập ở Úc để có thể tham dự kỳ thi cuối cấp và làm được bài. Các trường trung học ở Úc chấp nhận học sinh đi học muộn nhất là lớp 10.

Lớp 7 sẽ là thời điểm tốt để du học do học sinh khác cũng chuyển cấp từ lớp 6 lên nên con sẽ hòa nhập tốt hơn.

Việc đi học sớm sẽ cho lợi ích về ngôn ngữ, khả năng hòa nhập, cho con đủ thời gian để tiếp thu kiến thức và quan trọng là con được hưởng nền giáo dục tiên tiến càng sớm thì càng tốt.

Tuy nhiên, bố mẹ chính là người hiểu con cái mình nhất, hãy chắc chắn rằng con có khả năng tự xoay xở, hoặc có khả năng thích nghi tốt để sẵn sàng cho chuyến hành trình một mình ở Úc.

Trung học Úc có các kỳ học nào? Sinh viên quốc tế có thể nhập học kì nào?

Một năm học của hệ Trung học phổ thông sẽ gồm có 4 kỳ. Năm học bắt đầu từ cuối tháng 1/đầu tháng 2 và kết thúc tháng 12. Nghỉ hè từ T12 đến T1. Giữa các kỳ cũng sẽ có kì nghỉ kéo dài khoảng 20 ngày. 

Như vậy kỳ nhập học chính là tháng 1, học sinh cũng có thể đăng ký vào đầu mỗi kỳ là tháng 4, 7, 10.

Đối với sinh viên quốc tế, nếu nhập học ở lớp 7 - 10 các em có thể nhập học 1 trong 4 kì. Với lớp 11 thì chỉ có thể nhập học kì 1 (Khoảng tháng1 tháng 2) để chắc chắn các em có đủ thời gian để học chương trình cuối cấp.

Điều kiện nhập học Trung học tại Úc:

Đủ độ tuổi: Không dưới 18 tháng với bậc học tương ứng độ tuổi. 

Điều kiện tiếng Anh: Tùy tỉnh bang có sự khác biệt. Thông thường để vào được lớp 11, các em cần có IELTS tối thiểu 5.5 để vào thẳng.

Học sinh có thể cung cấp các chứng chỉ khác tương đương như TOEFL ibt, AEAS, Eiken hay CEFR

Hoặc học tối thiểu 2 năm ở một trường dạy các môn bằng tiếng Anh.

Nếu không đủ điều kiện tiếng Anh, học sinh bắt buộc phải học tiếng Anh tại các trung tâm tiếng Anh thuộc hệ thống trường công. Ở NSW gọi là IEC, Queensland là HSP, Victoria là ELP (English Language Program). 

Điểm đặc biệt khi học ở các trường công có trung tâm tiếng Anh là du học sinh có thể chuyển tiếp lên thẳng trường đó (hoặc trường khác) sau khi hoàn thành khóa tiếng Anh. Kết cấu của môn học cũng được thiết kế phù hợp với khả năng tiếng Anh còn kém của các em để có thể tiếp thu tốt hơn. Tối đa thời gian học tiếng Anh là 20 tuần.

Bậc dưới lớp 7 không có yêu cầu về điều kiện tiếng Anh.

Úc có các loại trường học nào?

Phân loại cơ bản theo bộ giáo dục:

  • Trường công
  • Trường tư:
    • Trường tư theo tông giáo (Công giáo hoặc Hồi giáo)
    • Trường tư chia theo Triết lý giáo dục (Trường Montessori hoặc Steiner )

Phân loại theo hình thức sinh hoạt:

Dayschool: Học sinh đi học ban ngày và buổi chiều tối sinh hoạt tại gia đình homestay

Boarding school: Trường nội trú.

Ngoài ra còn hình thức phân loại theo trường Nam sinh và Nữ sinh hoặc trường Co-ed (cả nam và nữ).

Q: Nên lựa chọn trường công hay trường tư?

Trường công thuộc quản lý của sở giáo dục mỗi tỉnh bang, là nơi gửi gắm con em của đông đảo dân Úc bản xứ do chi phí rẻ. Trường công hết chỗ sớm

Trường tư lập ra với nhiều sự linh động, từ mặt chi phí, cơ sở vật chất, loại hình giảng dạy đến chất lượng giáo dục. Trường tư cho ta nhiều sự lựa chọn. Không phải trường tư nào cũng dễ vào, có những trường yêu cầu đầu vào rất khắt khe.

Vì vậy, lựa chọn trường nào phụ thuộc vào tài chính của gia đình học sinh, các mong muốn, sở thích và thế mạnh của học sinh. Các trường ở Úc có thể đáp ứng được tất cả các nhu cầu, tuy nhiên hãy tiến hành tìm hiểu càng sớm càng tốt.

Tại Úc có trường chuyên, lớp chọn không?

Tại Việt Nam, các trường chuyên cấp 3 thường chuyên về học thuật (chuyên Toán, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, hay chuyên ngữ). Thì ở Úc cũng vậy. Úc cũng có các trường chuyên dành cho các em học sinh có năng lực học tập tốt.

  • Nếu nhập học từ lớp 7, các em sẽ phải trải qua kì thi sát hạch để được chọn vào trường
  • Nếu nhập học ở lớp 8 - 10, bộ phận tuyển sinh sẽ đánh giá dựa trên hồ sơ, có thể phỏng vấn, bài luận...

Tuy nhiên chúng ta biết con người có 7 loại trí thông minh, và ở Úc, có nhiều loại trường PTTH "chuyên" về một lĩnh vực như Công nghệ, Thể thao, Nghệ thuật và trình diễn để những học sinh có tố chất trong các lĩnh vực này có một môi trường thuận lợi để phát triển.

Tại các ngôi trường này, học sinh ngoài các môn học cơ bản của bộ giáo dục, có thể lựa chọn các môn học khác theo lĩnh vực mà mình có khả năng.

Bằng tốt nghiệp PTTH Úc là gì? Tại Úc có thi tốt nghiệp PTTH không?

Có. Kì thi cuối cùng của học sinh lớp 12 là kì thi tốt nghiệp PTTH. 

Học sinh phải hoàn thành ít nhất 12 tín chỉ sơ bộ và 10 tín chỉ HSC, bao gồm tiếng Anh, để nhận được bằng cấp 3. Ngoài ra, học sinh sẽ tham gia vào kì thi cuối cấp. Kì thi đầu tiên của NSW được tổ chức năm 1966. Kì thi bao gồm các môn thi: reading test, numeracy test và writing test tương ứng là viết, đọc và số học. Từ năm 2020, học sinh phải đạt điểm tiêu chuẩn của các bài kiểm tra này mới được nhận bằng.

Kết quả của kì thi sẽ giúp học sinh được xếp hạng ATAR/OP, là tiêu chí đánh giá đầu vào đại học cũng như là xét học bổng.

Tên các bằng tốt nghiệp cấp 3 theo tỉnh bang

  • Victoria Certificate of Education: VCE
  • NSW Certificate of Education: HSC
  • Queensland Certificate of Education: QCE
  • South Australia Certificate of Education: SACE
  • Western Australia Certificate of Education: WACE
  • Tasmania Certificate of Education: TCE
  • Northern Territory Certificate of Education: NTCE

Khi học sinh tốt nghiệp trung học, ngoài tấm bằng, học sinh còn có điểm ATAR. ATAR  là hệ thống quản lý chung của quốc gia quản lý điểm của các học sinh tốt nghiệp trung học để xét tuyển vào các trường đại học. ATAR có thang điểm từ 0.00 - 99.95. Riêng có bang Queensland là dùng thang điểm kiểu khác, từ 1 - 25 (gọi là OP), mà 1 là cao nhất chứ không phải 25. Điều này không rắc rối nhưng gây 1 chút phiền toái trong việc xét tuyển vì phải có quy đổi giữa 2 thang điểm.

>> Hiểu kỹ hơn về ATAR và OP

Bằng tốt nghiệp Trung học Úc được công nhận rộng rãi trên Thế giới. 

Nên ở thành phố nào nếu chọn học PTTH tại Úc?

Nếu gia đình học sinh có người quen ở thành phố nào, có thể cho con đi học ở thành phố đó. Chúng tôi có thể hỗ trợ tìm trong số hàng nghìn trường cấp 3 ở Úc có địa chỉ ở gần nhà người thân để học sinh tiện đi lại thăm nom. Nếu như Sydney và Melbourne hay Perth là các thành phố sôi động nhưg khá đắt đỏ, du học sinh có thể tìm đến những thành phố như Adelaide, Brisbane, Gold Coast, hay Sunshine Coast vớ sinh hoạt phí và chi phí học tập vừa phải.

  Victoria Nam Úc
Học phí (lớp 7 - 10) 16,000 AUD 13,600 AUD
Homestay phòng đơn 360 AUD/tuần 300 AUD/tuần

Khi cho con sang nước Úc học, con sẽ ở đâu?

Học sinh dưới 18 tuổi sẽ bắt buộc phải ở Homestay, hoặc ở trong những ký túc xá đăng ký được host học sinh dưới 18 tuổi. Lựa chọn thứ 3 là học trong các boarding school hay còn gọi là các trường nội trú. Thông thường ở homestay sẽ rẻ hơn các ký túc xá và một gia đình host có thể cho hơn 1 học sinh ở cùng. Học sinh cũng có cơ hội tìm hiểu về văn hoá và hoà nhập với cuộc sống của người dân Úc. Với các trường nội trú  học sinh sẽ tuân theo thời gian biểu do nhà trường đưa ra. Cả homestay và nội trú học sinh đều được cung cấp bữa ăn.

Ngoài ra bố mẹ cũng cần lưu tâm về thủ tục làm giám hộ cho con. Đây là thủ tục bắt buộc mà các bạn học sinh cấp 3 phải đăng ký từ Việt Nam mới được xét visa.

Người giám hộ và phúc lợi

Sống cùng cha mẹ

Cha mẹ được đề cử làm giám hộ cho con sẽ theo con sang Úc ở dạng visa giám hộ. Con bắt buộc phải ở với cha mẹ ở độ tuổi từ mẫu giáo đến lớp 4. Vì vậy học sinh ở độ tuổi này không phổ biến để sang Úc.

Sống cùng người thân

Học sinh từ lớp 5 - lớp 8 bắt buộc phải sống cùng người thân. Người này phải làm đơn đề xuất làm giám hộ và được sự chấp thuận của Bộ nội vụ. Tại Queensland, người giám hộ bắt buộc phải có Blue Card

Người giám hộ

Trong trường hợp gia đình không có người thân ở Úc, thì có thể đăng ký dịch vụ giám hộ tại trường hoặc một tổ chức thứ 3 do trường chỉ định. Phí giám hộ 1 năm khoảng 2,200 AUD (300 AUD/ tháng)

Hoạt động ngoại khoá cho con ở trường?

Tại Úc, học sinh được khuyến khích phát triển toàn diện không chỉ có học thuật mà còn cả các kỹ năng, các môn thể thao, môn năng khiếu. Ở một số trường học sinh sẽ bắt buộc phải chơi một môn thể thao, ngoài ra các em có cơ hội để học vẽ, học nhạc theo sở thích và trường đều được trang bị đầy đủ công cụ để các em theo học.

Học cấp 3 ở Úc có giúp con đảm bảo đầu vào tại Đại học ở Úc không?

Tốt nghiệp cấp 3 ở Úc, các em sẽ dùng ATAR để nộp hồ sơ vào các trường Đại học hoặc cao đẳng. Một số trường đại học có mức vào ATAR từ 40 - 50, không xét điểm IELTS.

Đối với học sinh hết cấp 3 ở Việt Nam, điểm GPA để vào thẳng thông thường là 8.0 và điểm IELTS là 6.0 (Không kỹ năng nào dưới 6). Tức là để vào thẳng học sinh phải đạt hạng khá giỏi với điểm tiếng Anh tôt. 

Điều quan trọng khác, đó là thời gian được đào tạo tại cấp 3 của Úc, học sinh đã có cơ hội để tham gia vào chương trình học chuẩn Úc, với nhiều kiến thức tiền đề có thể sử dụng đến ở bậc đại học, các kỹ năng lãnh đạo, giao tiếp, viết luân tư duy phản biện... cũng đã được trui rèn bài bản.

Chi phí du học PTTH tại Úc

Tham khảo biểu phí của sở giáo dục NSW:

Hạng mục Mức phí (AUD)
Phí nhập học không hoàn l A$290
Học phí hàng năm  
Mẫu giáo - Lớp 6 A$13,400
Lớp 7 - Lớp 10 A$14,800
Lớp 11 - Lớp 12 A$16,600
Intensive English Centre (Tiếng Anh) A$8,900 for two terms
Phí khác  
Đồng phục A$250 - $300
Chuyển trường A$700
OSHC A$600 cho 12 tháng
Phí homestay  
Parent nomination for homestay A$350 plus A$20 per week
Đặt chỗ A$350
Phí ăn ở A$350/ tuần
Đưa đón sân bay A$180

Tham khảo biểu phí trường tư - Taylor College tại Sydney:

Program Nhập học Total amount
Lớp 10 Tháng 2 $27,500
  Tháng 4 $21,100
Lớp 11 Tháng 2 $27,500
  Tháng 4 $21,100
Lớp 12 Tháng 2 $27,500
Academic English Preparation (AEP) - Tiếng Anh   $5,700 cho 10 tuần

Chi phí khác

Supplement 2019 fee (AUS)
Đưa đón sân bay $190
Phí nhập học $335
Phí sách vở đồ dùng học tập $400-$800
Chi phí sinh hoạt 1 năm $25,000
Phí nộp muộn $100
Bộ họa phẩm $45 per term
Phí thi kì thi tốt nghiệp $1,220
Phí âm nhạc $3,540
Du lịch ngoại khóa  $15-$270
Overseas Student Health Cover (OSHC) 609 cho 12 tháng

Cần nộp những gì để xin học?

  • Bảng điểm
  • Hộ chiếu
  • Điểm IETLS/ chứng chỉ khác (nếu có)
  • Đơn xin học (thường được chọn 3 trường nguyện vọng)
  • Thư giới thiệu (được yêu cầu ở 1 số tỉnh bang)

Hồ sơ visa du học Trung học có gì khác không?

Visa du học Trung học cũng thuộc Subclass 500. Điểm khác biệt lớn nhất với visa Trung học là cần cung cấp thông tin về người giám hộ và chỗ ở cho học sinh trong hồ sơ visa.  Bằng chứng này có thể là:

  • Form 157N - Đề xuất người giám hộ cho học sinh tại Úc
  • CAAW: xác nhận về nơi ở và phúc lợi được cung cấp bởi trường

Ngoài ra, còn cần có Form 1229 - Mẫu đồng ý cấp visa Úc cho trẻ dưới 18 tuổi kí và xác nhận bởi cha mẹ học sinh.

>> Visa du học Úc

Cấp 3 tại Úc có chương trình IB không?

Có, bạn có thể học IB tại một trong các trường

Kết quả IB được chấp nhận ở nhiều trường Đại học tại Úc

Học cấp 3 tại Úc có thể được tính điểm định cư cao hơn không?

Rất tiệc là không. Tuy nhiên chúng tôi vẫn khuyến khích học sinh đi học sớm để có khả năng hoà nhập tốt hơn. Thời điểm tốt nhất để sang học PTTH là lớp 10 hoặc lớp 11. 

Hệ thống trường PTTH của Nam Phong có gì?

Chúng tôi có thể hỗ trợ tìm trường cho học sinh ở trên toàn nước Úc dựa trên các tiêu chí ưu tiên, đó có thể là chi phí, địa điểm, chất lượng đầu ra của học sinh, môn học sở trường mà các em nhắm đến.

>> Danh sách trường cấp 3 tại Úc

 

Mindy Nguyen

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN DU HỌC ÚC

NAM PHONG EDUCATION

Văn phòng HN: 

Tầng 7 tòa nhà HCMCC 2B Văn Cao - Liễu Giai, Hà Nội

Hotline 090 17 34 288

Văn phòng HCM:

253 Điện Biên Phủ, P7, Q3, HCM

Hotline 093 205 3388

Email: contact@duhocnamphong.vn