Hệ thống tính điểm nhập cư mới của vương quốc Anh

Cuộc sống & Nước Anh | Học Đại học Anh | Học Thạc sỹ tại Anh

Hệ thống tính điểm nhập cư mới của vương quốc Anh

21/09/2020 182 Lượt xem
Vào tháng 1 năm 2021, Vương quốc Anh sẽ chuyển sang một hệ thống nhập cư dựa trên điểm được thiết kế để thu hút những sinh viên hàng đầu và những người lao động có tay nghề cao muốn có được thường trú nhân. Để được cấp thị thực ở lại Vương quốc Anh sau khi học, sinh viên quốc tế “sẽ đạt được các điểm yêu cầu nếu bạn có thể chứng minh rằng mình nhận được thư mời từ một tổ chức giáo dục được chấp thuận, điều kiện về ngôn ngữ và có thể tự hỗ trợ tài chính trong quá trình học tập tại nước Anh".

Văn phòng Nội vụ Vương quốc Anh đã thông báo rằng sinh viên trong khối liên minh EU hiện sẽ được đối xử theo cách giống như sinh viên quốc tế, tất nhiên vẫn với một số ngoại lệ, theo một hệ thống nhập cư mới sẽ có hiệu lực vào tháng 1 năm 2021.

Các quy tắc nhập cư mới được áp dụng dựa trên việc Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu và các điều khoản về quyền tự do đi lại đã được thiết lập từ lâu. Tuyên bố của Văn phòng Nội vụ ngày 19 tháng 2 khẳng định rằng:

“Chúng tôi đang chấm dứt việc tự do đi lại và sẽ đưa ra Dự luật Nhập cư mới nhằm mang lại một hệ thống dựa trên điểm công bằng và vững chắc nhằm thu hút những người lao động có kỹ năng cao mà nước Anh cần, đóng góp cho nền kinh tế, cộng đồng và các dịch vụ công của nước Anh. Chúng tôi dự định tạo ra một nền kinh tế có mức lương cao, kỹ năng cao, năng suất cao”.

Chính phủ đã đưa ra một hệ thống dựa trên điểm mới một phần dựa trên lời khuyên của Ủy ban Cố vấn Di trú (MAC), một nhóm tư vấn độc lập được tài trợ bởi Bộ Nội vụ. Vương quốc Anh chính thức sẽ tham gia cùng Úc, Canada và New Zealand, trong số các quốc gia khác, trong việc sử dụng hệ thống tính điểm cho những người muốn ở lại Vương quốc Anh.

Ý nghĩa đối với sinh viên quốc tế

Bộ Nội vụ cũng đã chỉ ra rằng công dân trong khối liên minh EU sẽ được đối xử công bằng như những công dân không thuộc EU và rằng - vào năm 2021 – Công dân châu Âu sẽ không còn có thể nhập cảnh vào Vương quốc Anh bằng thẻ ID đơn giản như trước nữa. Điều này có nghĩa là sinh viên trong khối nước EU sẽ phải xin thị thực du học Vương quốc Anh giống như tất cả các sinh viên quốc tế khác:

“Những người đến Vương quốc Anh từ bất kỳ quốc gia nào trên thế giới với mục đích làm việc hoặc học tập, ngoại trừ một số khách công tác ngắn hạn và sinh viên học tập ngắn hạn, sẽ cần phải có thị thực và họ sẽ phải trả phí.”

Sinh viên khối EU sẽ được hưởng một số ngoại lệ ưu tiên hơn so với sinh viên quốc tế như sau:

  • Không phải cung cấp dấu vân tay của mình
  • Được phép tải ảnh online của mình lên hệ thống
  • Nhận thị thực điện tử và nhập cảnh qua cổng điện tử tại các cảng nhập cảnh của Vương quốc Anh.

Trong khi đó, việc chính phủ áp dụng lại quyền làm việc sau hai năm học vào mùa thu năm ngoái (tháng 5/2019) đã được các trường đại học Vương quốc Anh hoan nghênh rộng rãi và những quy định về việc làm này sẽ vẫn được duy trì trong hệ thống tính điểm nhập cư mới.

Giới thiệu về hệ thống tính điểm nhập cư mới của chính phủ Anh

Tất cả sinh viên quốc tế, cũng như tất cả những người lao động có tay nghề cao muốn làm việc hoặc trở thành thường trú nhân tại Vương quốc Anh, bắt đầu từ thời điểm hiện tại, theo hệ thống tính điểm mới sẽ phải đạt được 70 điểm trong hệ thống tính điểm. Chính phủ tuyên bố rằng: “Học sinh, sinh viên sẽ được áp dụng bởi hệ thống dựa trên điểm. Họ sẽ đạt được số điểm yêu cầu nếu họ có thể chứng minh rằng họ nhận được thư mời nhập học từ một cơ sở giáo dục được chấp thuận, đạt yêu cầu về ngôn ngữ và có thể tự hỗ trợ tài chính cho bản thân trong quá trình học tập tại Vương quốc Anh”.

Đối với những người lao động có kỹ năng đạt 70 điểm, họ phải đạt 50 điểm bằng cách: (1) cung cấp bằng chứng về lời mời làm việc từ một nhà tuyển dụng “được chấp thuận” ở mức kỹ năng “phù hợp”, (2) chứng minh mức lương tương lai ít nhất là 25.600 bảng Anh, (3) có thể nói tiếng Anh. Đây là những thứ "không thể giao dịch" trên hệ thống tính điểm điểm, có nghĩa là chúng luôn được yêu cầu.

Các ứng viên có thể kiếm thêm điểm khi có bằng Tiến sĩ “phù hợp” hoặc Tiến sĩ liên quan đến STEM và nhận được lời mời làm việc trong lĩnh vực mà quốc gia không có đủ lao động có kỹ năng - ngay cả khi họ không đáp ứng ngưỡng lương 25.600 bảng. Đây là điểm "có thể giao dịch" trên hệ thống tính điểm.

Một khi sinh viên và người lao động đạt được 70 điểm, họ sẽ có thể nhận được thị thực đến Vương quốc Anh để học tập hoặc làm việc.

Ngoài ra, chính phủ cũng công bố Global Talent Visa mới sẽ bổ sung cho hệ thống nhập cư dựa trên điểm. Nó bắt đầu nhận ứng viên vào tháng trước và sinh viên có thể đăng ký trực tiếp trên trang web của chính phủ Vương quốc Anh. Việc này giúp một số lượng tương đối nhỏ các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và nhà toán học hàng đầu đến và làm việc tại Vương quốc Anh có được thị thực vương quốc Anh dễ dàng và nhanh chóng hơn, ngay cả khi họ không có lời mời làm việc - “nếu họ được xác nhận bởi một cơ quan có thẩm quyền. ”

Cụ thể, Cơ quan Nghiên cứu và Đổi mới của Vương quốc Anh (UKRI), cơ quan quản lý chương trình, giải thích rằng “Tier 1 Global Talent Visa cung cấp một lộ trình nhập cư linh hoạt đến Vương quốc Anh. Thị thực này có nghĩa là một nhà nghiên cứu:

  • Có thể di chuyển tự do giữa các tổ chức, địa điểm, công việc và đảm nhận các vị trí khác nhau.
  • Không phải đáp ứng điều kiện về mức lương tối thiểu.
  • Có thể thực hiện các hoạt động khó thực hiện hơn đối với các thị thực khác, chẳng hạn như hợp tác với các doanh nghiệp.
  • Có thể nộp đơn xin định cư khi họ đã ở Vương quốc Anh được ba năm. Các nhà nghiên cứu dành thời gian bên ngoài Vương quốc Anh cho mục đích nghiên cứu sẽ không bị phạt vì điều này. 
  • Có thể đăng ký mà không cần phải vượt qua Chứng chỉ Kiểm tra Tiếng Anh chính thức, mặc dù có đủ kiến ​​thức về ngôn ngữ tiếng Anh có thể là yêu cầu của tổ chức tổ chức hoặc sử dụng chúng.
  • Có thể đi cùng với gia đình của họ (người phụ thuộc), nếu họ đáp ứng các yêu cầu liên quan.”

Global Talent Visa được thiết kế để giải quyết những lo lắng về tình trạng chảy máu chất xám mà nhiều người lo ngại sẽ xảy ra sau Brexit. BBC News báo cáo rằng "Các nhà nghiên cứu trong khối liên minh EU chiếm khoảng một nửa trong tổng số 211.000 lực lượng lao động khoa học của Vương quốc Anh".

Hướng dẫn cho những người đã có ở Vương quốc Anh

Như chính phủ đã lưu ý trong một báo cáo riêng biệt, công dân khối EU đang sống ở Vương quốc Anh kể từ ngày 31 tháng 12 năm 2020 vẫn có thể đăng ký Chương trình Định cư EU và sẽ được cấp tư cách định cư hoặc tình trạng định cư trước (tùy thuộc vào việc họ đã sống ở Vương quốc Anh trên năm năm hoặc ít hơn năm năm). Những người được cấp tư cách định cư có thể sống, làm việc và học tập tại Vương quốc Anh trong thời gian dài như mong muốn. Những người được cấp trạng thái định cư trước sẽ được phép ở lại Vương quốc Anh cho đến khi họ đáp ứng yêu cầu cư trú liên tục 5 năm để nộp đơn xin tình trạng định cư.

Mọi đơn xin tình trạng định cư hoặc định cư trước sẽ cần phải được nộp trước ngày 20 tháng 6 năm 2021. Tình trạng nhập cư sau thời điểm đó sẽ được xác định bởi chương trình nhập cư mới mà chính phủ Anh sẽ giới thiệu vào cuối năm nay.

Phản ứng sớm

Ben Moore, nhà phân tích chính sách tại Russell Group, đại diện cho 24 trường đại học hàng đầu của Anh, đã đưa ra tuyên bố này:

“Nhóm Russell vui mừng vì Bộ trưởng Nội vụ đã lắng nghe các trường đại học và hạ thấp ngưỡng lương và kỹ năng cho người lao động, cho phép các thành viên của chúng tôi tham gia tuyển dụng vào nhiều vai trò thiết yếu hơn cho nghiên cứu. Các cam kết cắt bỏ băng đỏ và loại bỏ giới hạn đối với lao động có tay nghề cao là một sự thay đổi rất đáng hoan nghênh so với hệ thống hiện tại ”.

Một tuyên bố từ UKCISA (Hội đồng các vấn đề quốc tế của Vương quốc Anh), có tính đánh giá hơn:

“Không có điều gì trong số này là mới và nó rất mơ hồ. Chúng tôi đã hỏi Bộ Nội vụ khi nào và làm thế nào để Bộ Nội vụ bắt đầu tham gia vào lĩnh vực giáo dục. Chúng tôi sẽ đăng thông tin chi tiết trong một mục tin tức ngay khi có thêm thông tin từ họ”.

Về công dân EEA không thuộc khối liên minh EU, UKCISA cũng lưu ý,

“Không rõ từ tuyên bố, liệu quá trình này có áp dụng cho các công dân không thuộc khối EU EEA hay không. Chính phủ Vương quốc Anh sẽ tiếp tục chấp nhận các tài liệu nhận dạng quốc gia trong thời gian này và sẽ công bố chi tiết ‘trong thời gian ngắn’ về ý định ngừng coi chúng là giấy tờ tùy thân và du lịch hợp lệ”.

Giám đốc quốc tế của Đại học Vương quốc Anh - Vivienne Stern cho biết, trong khi bà hoan nghênh và vui mừng vì thực tế là hệ thống dựa trên điểm công nhận các học giả và nhà nghiên cứu “có trình độ kỹ năng cao và đóng góp của họ cho nền kinh tế và xã hội Vương quốc Anh”, bà vẫn lo ngại về việc nhân viên đại học có thể không đáp ứng được ngưỡng lương 25.600 bảng.

“Chúng tôi vẫn cần đảm bảo rằng tất cả nhân viên của trường đại học sẽ có thể làm việc tại Vương quốc Anh, bao gồm cả kỹ thuật viên phòng thí nghiệm và trợ lý ngôn ngữ, những người rất quan trọng để hỗ trợ sự thành công của các trường đại học của chúng tôi…“ Chính phủ phải đảm bảo rằng các thỏa thuận nhập cư mới tránh những tiêu cực tiềm ẩn ngoài ý muốn hậu quả đối với các trường đại học trong việc thu hút tất cả các nhân viên tài năng mà họ cần với những rào cản tối thiểu và tiếp tục nghiên cứu và giảng dạy hàng đầu thế giới của chúng tôi. ”

Nguồn: ICEF

Amy N