Mọi thứ về du học UK: Chi phí, Điều kiện, Lộ trình - Cập nhật 2023

Tổng quan du học Anh | DU HỌC ANH

Mọi thứ về du học UK: Chi phí, Điều kiện, Lộ trình - Cập nhật 2023

14/06/2022 363 Lượt xem
Du học UK nổi tiếng với lộ trình học ngắn gọn, chương trình học đa dạng. Bằng cấp của đại học UK được sử dụng rộng rãi trên toàn Thế giới. Cùng tìm hiểu chi tiết các điều kiện du học, chi phí và cơ hội học tập tại UK.

NHỮNG ĐIỂM NHẤN CỦA GIÁO DỤC UK

1. Nền giáo dục lâu đời

Vương quốc Anh là nơi sở hữu nhiều trường đại học danh tiếng và lâu đời nhất trên Thế giới. Năm 567, ngôi trường đầu tiên của UK bắt đầu giảng dạy các học sinh chữ La tinh và giảng đạo. Từ khoảng 1096, ngôi trường đại học đầu tiên của UK được thành lập, hiện nay là trường đại học Oxford, top 1 Thế giới trên nhiều lĩnh vực. Trong nhiều thế kỷ, nước Anh là nơi đào tạo các nhân vật có ảnh hưởng nhất trong lịch sử, từ những bộ óc vĩ đại của Stephen Hawking, Isaac Newton và Charles Darwin, đến những thiên tài văn học như Oscar Wilde và J. R. R. Tolkien. Vì vậy, thật không có gì đáng ngạc nhiên khi hơn 2.4 triệu sinh viên lựa chọn Anh Quốc để du học. Các trường đại học lâu đời nhất của UK có thể kể đến như: Đại học Oxford (1096); đại học Cambridge (1209), Đại học St. Andrew (1413); Đại học Glasglow (1451); Đại học Aberdeen (1495); Đại học Edinburg (1583); đại học Manchester (1824); UCL (1826); Durham University (1832); Aberystwyth University (1872).

2. Bằng cấp được công nhận toàn cầu

Đẳng cấp của du học UK đã được khẳng định qua nhiều năm và là lý do lớn nhất khiến nhiều sinh viên lựa chọn UK là điểm đến để học tập. Giáo dục tại UK sẽ cung cấp các kiến thức nền tảng, và thúc đẩy giá trị tiềm năng trong mỗi học sinh để hướng đến các vị trí công việc phù hợp và mức lương hấp dẫn.

Thực tế là hệ thống giáo dục ở nhiều nước trên Thế giới được xây dựng từ các giá trị cốt lõi của hệ thống giáo dục Anh, điển hình là hệ thống giáo dục của Úc, New Zealand hay Quebec (Canada).

3. Học đại học 3 năm và thạc sỹ 1 năm. Tiết kiệm chi phí

Học tại UK không đắt như bạn tưởng. Thứ nhất, đại học của UK chỉ 3 năm và thạc sỹ là 1 năm. Vì thế chi phí ăn ở đã được tiết kiệm 1 năm so với học tập tại các nước khác. Thứ 2, các chương trình ở UK có thể cung cấp các khoá thực tập lên đến 1 năm, sinh viên được tích luỹ kinh nghiệm thực tế và được trả lương. Mức lương có thể lên đến 16000 – 18000 GBP cho 1 năm.

4. Cơ hội ở lại làm việc 2 năm sau khi tốt nghiệp:

Kể từ năm 2021, UK mới đưa ra chính sách cho chương trình Graduate Route Visa, cho phép sinh viên học chương trình đại học, thạc sỹ được phép ở lại UK 2 năm để làm việc. Chương trình này hiện cũng đang áp dụng tại Úc và Canada tuy nhiên lợi thế lớn nghiêng về chương trình Thạc sỹ khi các bạn chỉ cần học 1 năm là đã có 2 năm ở lại. 

5. Chương trình học bổng hấp dẫn

Học bổng của Anh thường sẽ được xét là học bổng đầu vào, mức học bổng dao động từ 2000 – 50% học phí năm đầu tiên. Ngoài ra sinh viên có thể apply các học bổng in course.. Cũng có những trường cấp chương trình học bổng cho hàng năm để sinh viên lựa chọn.

6. Văn hoá đặc sắc tại UK:

Nhắc đến UK, không thể thiếu được những nét văn hoá đặc trưng như UK accent, đất nước của bóng đá với nhiều đội bóng nổi tiếng Thế giới, nghệ thuật sân khấu lâu đời, phong cách ăn mặc chuẩn chỉnh với vest và sơ mi, UK có một nền văn hoá vô cùng ấn tượng và đặc sắc. Với bề dầy lịch sử lâu đời, Uk là một điểm đến thú vị với học sinh quốc tế. Một mặt, nước Anh có các thành phố lớn hiện đại và sầm uất, một mặt, UK lại vô cùng sâu sắc với những phòng tranh, triển lãm nghệ thuật, bảo tàng, nơi lưu giữ những tinh hoa của nhân loại. UK cũng có những miền quê yên bình nơi… và thành phố biển tràn ngập nắng và gió như Bournemouth, Swansea.

7. UK là cửa ngõ tiến vào Châu Âu:

Trong UK, bạn có thể du lịch Scotland, Wales và Bắc Ireland nơi có những nền văn hoá riêng đặc trưng từng vùng miền. Các phương tiện công cộng rất dễ dàng cho sinh viên để du lịch trong nước Anh với chi phí rẻ và an toàn. Hệ thống giao thông công cộng cũng rất thuận tiện cho các chuyến đi trong Châu Âu. 

DU HỌC UK NÊN HỌC NGÀNH GÌ?

Một đặc thù rất thú vị của các ngành học tại UK là phân nhánh ngành nhỏ và đa dạng, phù hợp cho nhiều nhu cầu học tập khác nhau.

Ví dụ, cùng là trong lĩnh vực Marketing, sinh viên có thể có nhiều lựa chọn như Digital Marketing, Marketing and Advertising hoặc Business Marketing. Cùng là Finance nhưng có thể lựa chọn: Accounting & Finance, Accounting & Economics, Forensic, Invesment.

1. Lĩnh vực kinh tế:

Kinh tế là một trong những chương trình thu hút sinh viên nhất tại UK. Đặc biệt, London, thủ đô của UK và cũng là trung tâm tài chính quốc tế lớn nhất tại đây. Sở hữu một cảng biển quốc tế, London thu hút các thương nhân và doanh nghiệp xây dựng đế chế tại đây. Ngân hàng vô cùng phát triển, tổ chức tài chính như Sở giao dịch chứng khoán London cũng nằm tại đây.

Các ngành nghề thường được lựa chọn nhiều nhất và phát triển nhất tại UK trong lĩnh vực kinh tế gồm có: 

  • Banking & Finance
  • Economics. 
  • Accounting
  • International Business.
  • Marketing.
  • Business Analytics
  • Entrepreneurship

2. Lĩnh vực Khoa học: 

Bạn có biết các nhà khoa học Anh đã đạt tới 100 giải Noel? Rất ít quốc gia có thể đạt được điều này. Trong đó, Sinh học và toán học là 2 ngành nổi tiếng nhất tại UK. Ngoài ra sinh viên có thể lưạ chọn các ngành:

  • Biology. 
  • Marine Biology. 
  • Mathematics.
  • Computer Science.
  • Chemistry.
  • Physics & Astronomy.
  • Earth Science.

3. Arts and Fashion

Nổi tiếng với nền văn hoá lâu đời và những đặc trưng không thể trộn lẫn. Sinh viên lựa chọn UK để học Nghệ thuật (âm nhạc, mỹ thuật, thiết kế) sẽ có thể được hỗ trợ tối đa so với việc học tập tại các quốc gia khác như Mỹ, Úc hay Canada. Đặc biệt với lĩnh vực thời trang, với vị trí nằm tại Châu Âu, đồng thời với thành phố London, nơi nổi tiếng với các nhà mốt lừng danh, sinh viên theo học sẽ có vô vàn các cơ hội thực tập và tham gia vào các tuần lễ thời trang lớn như London Fashion Week.

3. Education & TESOL

UK rất nổi tiếng với ngành giáo dục và đặc biệt là mảng Tiếng Anh cho người nói ngôn ngữ thứ 2 (TESOL). Hiện tại, các giáo trình giảng dạy ngoại ngữ tại Việt Nam đều có nền tảng từ hệ thống Cambridge vì thế nên học chương trình TESOL tại UK sẽ là một lợi thế khá lớn. 

4. Engineering:

  • Chemical Engineering
  • Aeronautics
  • Bioengineering
  • Civil and Environmental Engineering
  • Electronic Engineering
  • Mechanical Engineering

CHI PHÍ DU HỌC ANH

Với bậc Dự bị, đại học và Sau đại học:

  1. Học phí:

Các trường high ranking sẽ có mức học phí cao, dao động từ hơn 20,000 GBP – 30,000 GBP/ năm. 

Tuy nhiên, sinh viên hoàn toàn có thể chọn học các trường đại học với chi phí rẻ chỉ nằm trong khoảng từ 12,000 – 15,000 GBP/ năm (có học bổng).

  1. Chi phí sinh hoạt sẽ có sự khác biệt lớn giữa London và ngoài London. Chi phí hiện tại của London phải chứng minh với đại sứ quán là 1,334 GBP/ tháng và ngoài London là 1,023 GBP/ tháng. Tuy nhiên mức sinh hoạt phí thực tế có thể giảm xuống, đặc biệt ở các thành phố như Sheffield, Bournemouth, Northampton… chi phí có thể chỉ tốn khoảng 800 GBP/ tháng. 

Với bậc Trung học phổ thông:

Nội trú: Phổ biến nằm trong khoảng 30,000 GBP. Trường top ranking 40,000 – 45,000 GBP/ năm (bao gồm học phí và phí boarding)

 

Trường công lập: 18,000 – 20,000 GBP (homestay)

 

HỆ THỐNG GIÁO DỤC UK

Tại Anh, có 5 bậc phân cấp giáo dục gồm có: mẫu giáo, tiểu học, trung học, Giáo dục mở rộng (Futher Education), Giáo dục bậc cao (Higher Education). Trẻ em có quyền và bắt buộc phải đi học từ độ tuổi 5 tuổi (tại Bắc Ireland là 4 tuổi) cho đến 16 tuổi.

Giáo dục mở rộng thì không bắt buộc, thường là các chương trình dự bị.

Hệ thống giáo dục của UK sẽ có đôi chút khác biệt giữa các vùng Anh, Scotland và Wales. 

Dưới đây là bảng so sánh về độ tuổi của hệ thống giáo dục Việt Nam và UK.

Độ tuổi

UK

Việt Nam

5

Key Stage 1 (Bắt đầu tiểu học)

 

6

Key Stage 1 

Lớp 1 (bắt đầu tiểu học)

7

Key Stage 1

Lớp 2

8

Key Stage 2

Lớp 3

9

Key Stage 2

Lớp 4

10

Key Stage 2

Lớp 5

11

Key Stage 3

Lớp 6

12

Key Stage 3

Lớp 7

13

Key Stage 3

Lớp 8

14

Key Stage 3

Lớp 9

15

GCSE

Lớp 10

16

GCSE

Lớp 11

17

Alevel

Lớp 12

18

Alevel

Đại học năm 1

19 

Đại học năm 1

Đại học năm 2

20

Đại học năm 2

Đại học năm 3

21

Đại học năm 3

Đại học năm 4

Ở Anh, Russell Group là hội 24 trường đại học nghiên cứu công lập hàng đầu như University of Birmingham, The University of Oxford, the University of Cambridge,  University of York

Sau đại học sẽ là bằng Tiến sỹ, Thạc sỹ (loại nghiên cứu và loại tín chỉ), chứng chỉ sau đại học, chứng chỉ chuyên ngành. Điều kiện đầu vào là có bằng Cử nhân.

Đại học sẽ kéo dài thông thường là 3 năm. Scotland sẽ học 4 năm. Rất nhiều trường đại học ở Anh sẽ kếo dài chương trình thành 4 năm với 1 năm “Sandwich course” cho phép sinh viên đi làm full 1 năm ở năm thứ 3. 

Một số trường đại học ở Anh sẽ cung cấp chương trình fast-track mà bạn có thể kết hợp học liền từ bậc đại học lên thạc sỹ. Chương trình học sẽ ngắn hơn, các kì nghỉ sẽ bị cắt gọt và lịch trình nặng.

ĐIỀU KIỆN NHẬP HỌC

Đối tượng

Chương Trình Du học Anh tương ứng

Yêu cầu Điểm TB

Yêu cầu Tiếng Anh

THCS

GCSE/iGCSE / Pre A levels

 

 

 

 

GPA > 7.5

IELTS UKVI 4.5 - 5.0, hoặc làm bài test tiếng Anh của trường

Hết lớp10

A-levels

IELTS UKVI 4.5 - 5.5, hoặc làm bài test tiếng Anh của trường

 

Hết lớp 11

Pre- levels / A-levels / Dự bị ĐH 

IELTS UKVI 5.0 – 6.0, Nếu dưới yêu cầu, có thể học khóa Bổ trợ Tiếng Anh trước khi nhập học

Hết lớp 12

A-levels / Dự bị ĐH /  Năm 1 ĐH SV quốc tế - IY1 / ĐH năm 1

GPA > 7.0

 

IELTS UKVI 5.5 – 6.0, Nếu dưới yêu cầu, có thể học khóa Bổ trợ Tiếng Anh trước khi nhập học

 

Đại học

Dự bị ĐH / Năm 1 ĐH / Chuyển tiếp ĐH

 

GPA > 6.0

 

IELTS 6.0  – 7.0 hoặc TOEFL  iBT:

60-94. Nếu dưới yêu cầu, có thể học khóa Bổ trợ Tiếng Anh trước khi nhập học

TN Đại Học

Dự bị Thạc sỹ / Thạc sỹ

TN Thạc sỹ

Thạc sỹ / Tiến sỹ

 

GPA > 6.0

IELTS 6.0 – 7.0 Nếu dưới yêu cầu, có thể học khóa Bổ trợ Tiếng Anh trước khi nhập học

 

VISA DU HỌC UK

Visa du học UK có 2 loại chính:

Student Visa (general): Dành cho sinh viên học sinh

Student Visa (child): Dành cho học sinh từ 4 – 17 tuổi. 

Học sinh từ 16 tuổi trở lên có thể chọn apply General hoặc Child visa.

Yêu cầu cơ bản:

  • Có offer từ một trường ở UK
  • Có năng lực tiếng Anh (thông qua bài test chuẩn quốc tế hoặc test đầu vào của trường, hoặc học sinh đã từng theo học chương trình bằng tiếng Anh trước đó…)

Mindy Nguyen

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN DU HỌC ANH

NAM PHONG EDUCATION

Văn phòng HN: 

Tầng 7 tòa nhà HCMCC 2B Văn Cao - Liễu Giai, Hà Nội

Hotline 090 17 34 288

Văn phòng HCM:

253 Điện Biên Phủ, P7, Q3, HCM

Hotline 093 205 3388

Email: contact@duhocnamphong.vn