New Brunswick mùa Covid-19- Kế hoạch 3 giai đoạn “Path to green” được công bố, cùng ngày có 9 ca dương tính mới Covid-19 trên toàn tỉnh bang

Du học Canada theo tỉnh bang thành phố | Cuộc sống & Đất nước Canada

New Brunswick mùa Covid-19- Kế hoạch 3 giai đoạn “Path to green” được công bố, cùng ngày có 9 ca dương tính mới Covid-19 trên toàn tỉnh bang

02/06/2021 33 Lượt xem
Theo thông báo mới nhất, Bộ trưởng Y tế Dorothy Shephard của tỉnh bang New Brunswick cho biết tất cả các hạn chế có thể được dỡ bỏ vào ngày 2 tháng 8 năm 2021 - New Brunswick Day, nếu 75% dân số tỉnh bang đủ điều kiện từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm chủng đầy đủ và các trường hợp nhập viện liên quan đến COVID vẫn có thể kiểm soát được.

Chính sách “Path to green” là gì?

Bộ trưởng Y tế Dorothy Shephard - Chính phủ New Brunwick cho biết chính phủ có thể vạch ra con đường xanh của mình nhờ vào công việc khó khăn đang được thực hiện trên toàn tỉnh để triển khai vắc xin một cách nhanh chóng và hiệu quảBộ trưởng Y tế Dorothy Shephard cho biết tất cả các hạn chế có thể được dỡ bỏ vào ngày 2 tháng 8 năm 2021 - New Brunswick Day, nếu 75% dân số tỉnh bang đủ điều kiện từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm chủng đầy đủ và các trường hợp nhập viện liên quan đến COVID vẫn có thể kiểm soát được.

"Màu xanh lá cây đang đến," bà ví von nó là "thú vị."

"Tôi chắc rằng một số người đã đặt câu hỏi liệu ngày này có đến không."

Bà Shephard cho biết, giai đoạn đầu tiên của kế hoạch ba giai đoạn này sẽ bắt đầu vào ngày 7 tháng 6 nếu ít nhất 75% dân số đủ điều kiện đã nhận được liều vắc xin COVID đầu tiên và tất cả các khu vực đều ở mức cảnh báo COVID màu vàng.

Nếu các điều kiện đó được đáp ứng, một số thay đổi sẽ có hiệu lực, bao gồm không bắt buộc cách ly hoặc mở cửa đối với những người đi du lịch trong khu vực  Atlantic Canada và các vùng biên giới Quebec của Avignon và Témiscouata, ngoại trừ Nova Scotia. Tuy nhiên việc đăng ký du lịch vẫn sẽ được yêu cầu.

Các trường hợp được áp dụng:

  • “Du lịch nhân ái” như du lịch liên quan đến cuối đời, tang lễ và cung cấp hoặc nhận dịch vụ chăm sóc, bao gồm cả dịch vụ chăm sóc trẻ em không có sẵn, sẽ được phép cho các cá nhân từ bên ngoài Newfoundland và Labrador, Prince Edward Island, Avignon và Témiscouata, nhưng họ sẽ được yêu cầu cách ly và thực hiện xét nghiệm COVID-19 trong khoảng thời gian từ ngày thứ năm đến ngày thứ bảy, với kết quả âm tính, trước khi họ có thể ngừng cách ly.
  • Những người đi lại qua biên giới và những người lái xe tải sẽ không còn phải chịu các yêu cầu về thử nghiệm và cách ly.
  • Những người lao động khác, bao gồm cả công nhân theo mùa vụ, đi từ bên ngoài Newfoundland và Labrador, Prince Edward Island, Avignon và Témiscouata, và những người chuyển đến New Brunswick và New Brunswickers, những người đi ra ngoài khu vực, với cách ly và xét nghiệm âm tính từ ngày thứ năm đến thứ bảy, trừ khi người đó đang theo một kế hoạch cách ly theo quy định. Hộ gia đình sẽ được yêu cầu cách ly cả gia đình trừ khi có thành viên nào phải cách ly riêng.

Tiến sĩ Jennifer Russell-đồng thời là giám đốc y tế về sức khỏe, cho biết tất cả người dân New Brunswickers đang phải chịu đựng sự mệt mỏi vì COVID, nhưng 'hy vọng là một động lực mạnh mẽ, và hôm nay là tất cả về hy vọng.

Ngoài ra, con số 15 ổn định sẽ bị loại bỏ. Tất cả New Brunswickers sẽ được phép liên lạc với tất cả gia đình và bạn bè ở mức cảnh báo màu vàng.

  • Các buổi họp mặt thân mật trong nhà sẽ được giới hạn ở số lượng 20 người, trong khi các buổi họp mặt chính thức trong nhà có thể lên đến 50% so với kế hoạch đề ra ban đầu. Các cuộc tụ họp ngoài trời cũng được phép diễn ra với khoảng cách hai mét.
  • Các hoạt động thể thao có tổ chức sẽ được phép, với các trò chơi và cuộc thi chỉ giới hạn cho người chơi và các đội có trụ sở tại Atlantic Canada, Avignon và Témiscouata.
  • Các buổi nhóm họp đức tin cũng sẽ được cho phép với kế hoạch hoạt động lên đến 50% sức chứa với dàn hợp xướng được cách bốn mét.

Điều này giúp mọi người có thêm sức mạnh để duy trì hoạt động trong vài tuần nữa.”- Jennifer Russell, giám đốc y tế về sức khỏe

Giai đoạn 2 sẽ bắt đầu vào ngày 1 tháng 7 nếu ít nhất 20% người New Brunswickers từ 65 tuổi trở lên đã được tiêm liều thứ hai, Shephard nói.

Đăng ký du lịch trong Atlantic Canada, Avignon và Témiscouata sẽ không còn bị yêu cầu nữa,

Những khách du lịch từ khắp Canada với ít nhất một liều vắc-xin COVID-19 sẽ được phép vào tỉnh bang này mà không cần cách ly. Shephard cho biết điều tương tự cũng sẽ áp dụng cho những du khách đến từ Maine, trong khi chờ đợi những thay đổi đối với các quy định của liên bang.

Những người chưa được tiêm phòng cũng sẽ được phép vào New Brunswick, nhưng sẽ phải cách ly và trải qua giai đoạn xét nghiệm COVID từ ngày 5 đến ngày 7 sau khi vào. Họ sẽ được quay trở về sinh hoạt bình thường sau khi có kết quả test Covid âm tính.

Du khách quốc tế tiêm hai liều sẽ không bị yêu cầu cách ly, trong khi chờ thay đổi quy định của liên bang, trong khi những người tiêm một liều hoặc không tiêm chủng sẽ bị cách ly 14 ngày, với việc test Covid vào ngày thứ 10 khi đang cách ly.

Khi được hỏi tỉnh bang sẽ xác minh xem một khách du lịch đã được tiêm phòng như thế nào, Shepard nói với CBC News: "Vì chúng tôi vẫn đang sử dụng đăng ký du lịch [để đi du lịch bên ngoài khu Atlantic, Avignon hoặc Témiscouata], tôi sẽ cho rằng ... bạn biết đấy, đó có thể là một “hệ thống danh dự”. Nhưng thành thật mà nói, chúng tôi vẫn chưa chứng nhận được điều đó. "

Chương trình cách ly tại khách sạn được chỉ định của tỉnh bang sẽ không còn bắt buộc.

“Các doanh nghiệp, chẳng hạn như nhà hàng, phòng tập thể dục và thẩm mỹ viện, sẽ được phép hoạt động hết công suất nếu họ duy trì được danh sách liên lạc của những khách hàng quen” bà nói. Vẫn cần đeo khẩu trang khi không thể duy trì khoảng cách hai mét.

Shephard cho biết các hướng dẫn bổ sung về sức khỏe và an toàn cho các cơ sở chăm sóc trẻ và học tập sớm cũng sẽ được "nới lỏng" với dự kiến ​​trở lại hoạt động bình thường vào ngày 1 tháng 8.

Đến ngày 2 tháng 8, tỉnh dự kiến ​​sẽ dỡ bỏ tình trạng lệnh bắt buộc khẩn cấp - đã được công bố từ tháng 3 năm 2020 và trao cho chính phủ thêm quyền hạn.

Shephard nói: “Tôi muốn nhắc mọi người rằng những ngày này là mục tiêu và có thể thay đổi, dựa trên tỷ lệ tiêm chủng và số lần nhập viện của chúng tôi.”

Tiến sĩ Jennifer Russell, giám đốc y tế của tỉnh bang, cho biết việc lên kế hoạch con giai đoạn xanh “Green to path” sẽ được tiếp tục lâu dài.

"Đó là một thông điệp của hy vọng" cô nói. "Điều này là để cung cấp cho tất cả mọi người sức mạnh để duy trì tình trạng trong một vài tuần nữa."

Thủ tướng Blaine Higgs cho biết ông biết kế hoạch này phải đến như một sự "cứu trợ lớn" cho New Brunswickers.

Ông nói: “Tất cả chúng ta đều biết đến những khoảnh khắc rất khó khăn trong đại dịch này.

Nhiều người đã phải xa cách những người thân yêu ở những nơi khác của đất nước trong hơn 14 tháng dài".

Các doanh nghiệp đã phải thay đổi hoạt động của họ hoặc hơn thế nữa, một số trường hợp, đã phải đóng cửa trong một khoảng thời gian.

Những người phải đi công tác đã phải cách ly khỏi gia đình của họ.

Higgs nói: “Tất cả chúng ta đều được yêu cầu từ bỏ những hoạt động đơn giản hàng ngày mà chúng ta coi là đương nhiên, từ ôm những người thân yêu của mình đến làm việc trong văn phòng.

Nhiều người đã bị bệnh do nhiễm coronavirus và 43 người đã chết ở New Brunswick.

Higgs nói: “Đại dịch đã gây thiệt hại cho chúng tôi. Nhưng những người sống ở các tỉnh khác và trên khắp thế giới nhìn chúng tôi với sự ghen tị khi họ thấy chúng tôi có thể tận hưởng bao nhiêu tự do trong khi vẫn tránh được toàn bộ thiệt hại do COVID-19 gây”.

Ông khuyến khích New Brunswickers tiếp tục cho phần còn lại của thế giới thấy những gì tỉnh có thể đạt được khi mọi người cùng chung sức cố gắng bảo vệ cộng đồng.

Tính đến thứ Năm, 403.233 người New Brunswickers tương đương với 58,2% dân số đủ điều kiện, đã nhận được ít nhất một liều tiêm vắc xin . Trong số đó, chỉ khoảng 37.000 người, tương đương 5,4%, đã được tiêm liều thứ hai.

Higgs cho biết, nếu tỉnh không đạt được các mục tiêu tiêm chủng của mình, hoặc nhận thấy sự gia tăng các ca bệnh và số ca nhập viện, thì tỉnh sẽ bắt buộc phải trì hoãn ngày mục tiêu này.

137 trường hợp dương tính

New Brunswick hiện  có 137 trường hợp dương tính với COVID-19, giám đốc y tế thông báo hôm thứ Năm.

Sáu người phải nhập viện ở New Brunswick, trong đó có hai người đang được chăm sóc đặc biệt. Russell cho biết hai người phải nhập viện ngoại tỉnh với một người trong phòng chăm sóc đặc biệt.

New Brunswick đã có 2.172 trường hợp được xác nhận nhiễm COVID-19 kể từ khi bắt đầu đại dịch bùng nổ trên toàn cầu. Đã có 1.991 trường hợp phục hồi cho đến nay và 43 trường hợp tử vong liên quan đến COVID.

Tổng cộng có 329.398 cuộc kiểm tra COVID đã được thực hiện, bao gồm 1.768 vào thứ Tư.

Xét nghiệm bắt buộc đối với một số nhân viên chăm sóc dài hạn

Tỉnh đã công bố xét nghiệm COVID-19 bắt buộc đối với những nhân viên chăm sóc dài hạn chưa được tiêm chủng tại một số gia đình bắt đầu từ hôm thứ Năm, với lý do nhận thất tỷ lệ tiêm chủng thấp "không thể chấp nhận được".

Bắt đầu từ thứ Hai, những nhân viên chưa được tiêm chủng sẽ được yêu cầu thực hiện xét nghiệm COVID-19 nhanh mỗi ngày nếu họ đang làm việc trong một cơ sở có ít hơn một nửa số nhân viên đã nhận được ít nhất một liều vắc-xin COVID-19, Bộ trưởng Phát triển Xã hội Bruce Fitch cho biết.

"Chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ những người cao niên dễ bị tổn thương nhất trong tỉnh của chúng tôi," ông nói trong một tuyên bố.

Trong số 563 cơ sở chăm sóc dài hạn của tỉnh bang, tỷ lệ tiêm chủng vẫn dưới 50%, theo các báo cáo gần đây nhất, Bộ trưởng cho biết.

Điều này có nghĩa là khoảng 1.100 nhân viên vẫn chưa được tiêm ít nhất một liều vắc-xin nào.

Ông nói: “Vẫn có những đợt bùng phát xảy ra ở các cơ sở chăm sóc dài hạn, và điều này đang khiến sức khỏe của nhiều người cao tuổi gặp nguy hiểm. "Chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc áp đặt các biện pháp bổ sung để bảo vệ cư dân sống trong các cơ sở này."

Tuần trước, Thủ tướng Blaine Higgs cho biết ông đang tìm kiếm ý kiến ​​pháp lý về việc liệu tỉnh bang có thể bắt buộc tiêm chủng COVID-19 đối với nhân viên tại nhà chăm sóc dài hạn và nhân viên chăm sóc sức khỏe khác hay không.

"Chúng tôi tin rằng cách tốt nhất để tiến tới đây là những gì chúng tôi đang làm", ông nói, “đề cập đến việc xét nghiệm bắt buộc như một biện pháp "để khuyến khích mức độ tiêm chủng."

Higgs lưu ý rằng đã có "rất nhiều tiến bộ" trong vài tuần qua, với tỷ lệ tiêm chủng tăng lên khoảng từ 55% lên 73%.

Amy N