Tuổi càng cao xin visa du học Canada càng khó?

DU HỌC CANADA | Học Đại học & Cao đẳng tại Canada

Tuổi càng cao xin visa du học Canada càng khó?

14/09/2021 549 Lượt xem
Du học Canada những năm gần đây ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam một phần vì nền giáo dục được đánh giá cao trên toàn thế giới, một phần vì những chính sách khuyến khích định cư rộng mở để thu hút nguồn nhân lực trí thức cao. Không chỉ các bạn học sinh, sinh viên mà số người ở độ tuổi trên 30 quan tâm về du học Canada cũng ngày càng tăng, có người đi để trau dồi chuyên môn, có người muốn tận dụng cơ hội học tập để tiến tới làm việc và định cư. Điều này được thể hiện qua số lượng visa được phê duyệt

Độ tuổi: Yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tỷ lệ đạt visa cho sinh viên quốc tế tại Canada

Mặc dù ảnh hưởng của đại dịch nhưng tỷ lệ học sinh đăng ký theo học các chương trình Cao đẳng- Đại học – Sau đại học tại Canada ngày càng tăng. Tính đến cuối tháng 5/2021, gần 120.000 visa mới theo bậc học này được phê duyệt, tăng 25% so với năm 2020.  Nếu tỷ lệ này tiếp tục tăng cao thì số lượng visa du học được phê duyệt cho năm 2021 có thể đạt tới con số năm 2019. Đáng chú ý, sự gia tăng mạnh mẽ này chủ yếu đến từ số lượng học sinh lớn tuổi.

Từ 2020, theo thống kê dữ liệu của IRCC những người nộp đơn lớn tuổi có tỷ lệ chấp thuận thấp hơn. Vì đại dịch nên tỷ lệ này đã có những thay đổi đáng kể. Trước tiên hãy cùng phân tích:

  • Tỷ lệ đạt visa đối với nhóm trẻ tuổi và lớn tuổi đã thay đổi như thế nào từ 2016-2021
  • So sánh tỷ lệ visa phân theo độ tuổi theo học Cao đẳng và Đại học khác nhau như thế nào.

Tỷ lệ đạt visa du học Cao Đẳng – Đại học theo nhóm trẻ tuổi và lớn tuổi đã thay đổi như thế nào từ 2016-2021

Một số con số đáng chú ý về visa du học Canada:

  • Tỷ lệ đạt visa Canada của những người nộp đơn dưới 20 tuổi cao hơn từ 30 – 40% đối với so với những người trên 30 tuổi từ tháng 1/2016 đến tháng 5/2021.
  • Tỷ lệ đạt visa du học chương trình Cao đẳng cho những người từ 25- 30 tuổi đã tăng gần 15 % từ năm 2016 đến đầu năm 2021.
  • Sinh viên quốc tế từ 25 tuổi trở lên chiếm hơn 30% số đơn xin giấy phép du học mới từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2021, tăng 24% so năm 2016.

Chúng tôi sẽ bắt đầu bằng cách xem xét tỷ lệ chấp thuận giấy phép du học theo độ tuổi của người nộp đơn cho tất cả các cấp học từ năm 2016 đến tháng 5 năm 2021.

Tỷ lệ đạt visa Cao đẳng – Đại học tính theo độ tuổi

Tỷ lệ đạt visa du học Cao đẳng – Đại học của các học sinh trẻ tuổi liên tục tăng trong 5 năm qua. Để thấy rõ mối quan hệ giữa tỷ lệ visa và độ tuổi của người nộp đơn, hãy nhìn vào nhóm tuổi già nhất và trẻ nhất. Từ 2016 đến 2020, sinh viên dưới 20 tuổi có khả năng đạt visa cao hơn gần 2 lần so với sinh viên trên 30 tuổi. 

Biểu đồ dưới đây so sánh tỷ lệ visa cho học sinh mới sau trung học qua bốn độ tuổi:

Qua những dữ liệu trên, có thể thấy người nộp đơn càng lớn tuổi thì khả năng được chấp thuận càng ít. Ngay tại đỉnh điểm của đại dịch vào năm 2020, tuổi của người nộp đơn có tác động trực tiếp đến khả năng đạt visa.

Trong thời kỳ đại dịch, sinh viên từ 20-25 tuổi có sự thay đổi lớn nhất về tỷ lệ chấp thuận. Đây là nhóm tuổi duy nhất có ​​tỷ lệ visa được phê duyệt giảm hơn 10%, (từ 58% vào năm 2019 xuống 47% vào năm 2020). Đây là lần duy nhất trong giai đoạn 2016 - 2021 khi tỷ lệ đạt visa của những người từ 20-25 tuổi giảm xuống dưới mức trung bình cho tất cả các độ tuổi. 

Mặc dù dữ liệu về tỷ lệ visa năm 2021 hiện chỉ có sẵn từ tháng 1 đến tháng 5, nhưng có một số điểm đáng chú ý: Tỷ lệ visa cho tất cả học sinh Cao đẳng – Đại học đều tăng, nhưng không đồng đều ở tất cả các nhóm tuổi. Nhóm 20-25 tuổi tăng 19% so với cả năm 2020, trong khi nhóm trên 30 tuổi chỉ tăng 9%. Tỷ lệ visa của nhóm từ 26-30 tuổi đạt mức cao nhất trong 6 năm là 52%. 

Theo dự doán, tỷ lệ này sẽ còn thay đổi trong thời gian tới. Tuy nhiên tỷ lệ đạt visa cao là một tín hiệu tốt cho các học sinh đang trì hoãn kế hoạch du học trong thời đại dịch này.

Đối với học sinh đăng ký chương trình Cao đẳng

Nếu như trước đây, học sinh Cao đẳng có tỷ lệ đạt visa thấp thì vào đầu năm 2021 tỷ lệ này có sự gia tăng đáng kể tăng 24% (giai đoạn 2020 - 4/2021)

Biểu đồ sau đây cho thấy tỷ lệ chấp thuận giấy phép du học cho các ứng viên đại học theo độ tuổi từ tháng 1/2019 đến tháng 5/2021:

Trong khi tỷ lệ visa cho tất cả các nhóm tuổi giảm vì dịch COVID, tỷ lệ này vẫn ổn định hơn đối với sinh viên lớn tuổi: Tỷ lệ chấp thuận của nhóm dưới 20 tuổi giảm 14% giai đoạn 2019-2020,trong khi đối với nhóm 30 tuổi chỉ giảm 5%.

Tuy nhiên, vào đầu năm 2021 này, tỷ lệ đạt visa của nhóm sinh viên lớn tuổi chỉ tăng nhẹ. Nhóm trên 30 tuổi thấy tăng 8,3% từ 1/2019- 5/2021. Trong khi đó, nhóm dưới 20 tuổi tăng 10,1%. 

Đối với học sinh đăng ký chương trình Đại học

Trước đây các sinh viên đại học có tỷ lệ visa cao hơn thì liệu đại dịch có tác động đến con số này không? 

Biểu đồ dưới đây cho thấy tỷ lệ chấp thuận giấy phép du học cho các ứng viên đại học theo độ tuổi từ tháng 1/2019 – 5/2021:

Đối với nhóm sinh viên đại học trên 20 tuổi, xu hướng tỷ lệ visa được chấp thuận tùy đại học đăng ký. Tuy nhiên, đối với sinh viên dưới 20 tuổi, tỷ lệ visa đã tăng 1% vào năm 2020 trước khi tăng thêm 9% vào đầu năm 2021.

Đáng chú ý là từ tháng 1-5/2021, sinh viên trên 25 tuổi tỷ lệ đạt visa theo học Cao đẳng cao hơn học Đại học. Điều này có thể có tác động lâu dài đến chiến lược tuyển sinh cho các trường cao đẳng và đại học Canada. Năm 2019, tỷ lệ đạt visa học Cao đẳng cao hơn hơn 25% so với học Đại học. Vào đầu năm 2021, sự khác biệt này đã tăng lên 33%, cho thấy tỷ lệ cao này là một yếu tố thúc đẩy sinh viên lớn tuổi theo học các chương trình Cao đẳng của Canada. 

Sự quan tâm du học Canada ngày càng tăng từ nhóm sinh viên lớn tuổi

Trên thực tế, việc lựa chọn học Cao Đẳng – Đại học tại Canada có sự thay đổi đáng kể đối với nhóm sinh viên lớn tuổi. Năm 2016, khoảng 41% tổng số sinh viên trên 25 tuổi đăng ký học đại học. Đến đầu năm 2021, gần 52% đơn đăng ký từ sinh viên trên 25 tuổi là cho các chương trình cao đẳng.

Ngay cả khi tính đến các tỷ lệ visa tùy thuộc vào độ tuổi sinh viên và cấp học, độ tuổi trung bình của sinh viên quốc tế mới của Canada đang tăng lên . Các biểu đồ sau đây cho thấy tỷ lệ visa của từng nhóm tuổi vào năm 2016 và từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2021:

Năm 2016, sinh viên trên 25 tuổi chiếm 18% trong tổng số các visa mới được phê duyệt. Vào đầu năm 2021, cùng nhóm này nhưng tỷ lệ là hơn 23%. Tuy nhiên điều đáng chú ý là sinh viên lớn tuổi có tỷ lệ chấp thuận thấp hơn ít nhất 30% so với sinh viên dưới 20 tuổi trong suốt giai đoạn này.  

Nhóm lớn tuổi có vẻ có sự ổn định tài chính tốt hơn trong thời kỳ đại dịch và có nhiều khả năng tiếp tục với kế hoạch du học của họ hơn. Tuy nhiên điều này này rõ ràng là trước đại dịch. Nếu như trước đây Iran, Jamaica, Philippines, Brazil và Colombia là TOP quốc gia hàng đầu có số lượng sinh viên trưởng thành đăng ký học các trường học ở Canada. Tuy nhiên, năm 2020 tỷ lệ visa của vài những nước trong số này đã giảm. Do đó, lượng sinh viên từ các nước này đăng ký du học Canada đã giảm vào năm 2020 và đầu năm 2021.  

Một số “bí quyết” để tăng khả năng đạt visa cho nhóm du học sinh lớn tuổi

Với ngày càng nhiều sinh viên lớn tuổi muốn học tập tại Canada, Thực tế là càng lớn tuổi thì việc xin visa du học Canada càng trở nên khó khăn. Lãnh sự quán thường xem xét hồ sơ các sinh viên lớn tuổi hơn một cách cẩn thận hơn. 

  • Chứng minh mình có động lực và điều kiện để quay về nước sau khi kết thúc chương trình học tập. Tuy là khuyến khích định cư nhưng lãnh sự thường sẽ từ chối những đối tượng có ý định tìm cách ở lại ngay từ lúc nộp hồ sơ.
  • Chứng minh bản thân là người ham học hỏi. Khát khao đến học tập tại quốc gia có chất lượng giáo dục tốt như Canada. Để chứng minh thì bạn có thể đưa ra một số bằng chứng cho thấy sau khi kết thúc chương trình đại học bạn vẫn liên tục nghiên cứu về ngành định du học hay tìm hiểu, làm việc ở những vị trí có liên quan,…
  • Lựa chọn chương trình của mình một cách cẩn thận và nêu rõ mục đích du học rõ ràng để đảm bảo với các viên chức thị thực rằng họ quan tâm đến nền giáo dục Canada là chính đáng
  • Sinh viên nên chọn một lộ trình học tập cho thấy sự tiến bộ rõ ràng trong nghề nghiệp bằng cách cải thiện các chứng chỉ của bản thân. Ví dụ: lãnh sự quán có thể sẽ có xu hướng chấp thuận một học sinh có bằng cấp về khoa học sức khỏe muốn đăng ký vào chương trình Thạc sĩ Điều dưỡng so với một sinh viên tương tự đăng ký chương trình chứng chỉ về khoa học sức khỏe trước.

TỔNG KẾT

Mặc dù có nhiều yếu tố mà một sinh viên có thể kiểm soát ảnh hưởng đến kết quả xét duyệt giấy phép du học của họ, nhưng họ không thể thay đổi tuổi của mình. Những sinh viên đang cân nhắc việc đi du học cần lưu ý rằng bản thân sẽ có nhiều khả năng được chấp thuận ở độ tuổi trẻ hơn và những sinh viên lớn tuổi hơn có thể bị xem xét kỹ lưỡng hơn. Tuy nhiên, những sinh viên lớn tuổi cũng có thể có được lợi ích là sự ổn định tài chính được cải thiện.

Theo dự đoán rằng độ tuổi trung bình của sinh viên quốc tế đến Canada sẽ giảm đi phần nào do những sinh viên trẻ hơn, những ai đang tạm hoãn kế hoạch du học trở lại sau đại dịch. Nhưng phân khúc sinh viên trưởng thành có thể sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới. Các lộ trình xin PR của Canada, bao gồm PWGP, sẽ tiếp tục thu hút những sinh viên trưởng thành muốn nâng cao kỹ năng, thăng tiến sự nghiệp và nhập cư vào Canada. 

Nguồn: Applyboard

Nancy Le

   TẠI SAO CHỌN DU HỌC CANADA VỚI NAM PHONG – 10 ĐIỂM MẠNH

1. Kinh nghiệm 20 năm với du học Canada chuyên nghiệp và uy tín

2. Tuyển chọn trường đối tác Các Trường đối tác được lựa chọn kỹ với những đoàn thăm quan, kiểm chứng môi trường học tập thực tế của trường – do chính các chuyên gia Nam Phong trực tiếp thực hiện

3. Trọn gói tư vấn chuyên sâu và làm hồ sơ du học Canada

4. Chọn Trường phù hợp nhất với học lực, tính cách học sinh cũng như tài chính gia đình

5. Tối ưu lộ trình học tập, nghề nghiệp với những chuyên gia trong nghề, số liệu ngành, nhu cầu xu hướng xã hội với các công cụ chuyên sâu – Học sinh Nam Phong dẫn đầu xu hướng

6. Nguồn thông tin học bổng nhiều và đa dạng học sinh chỉ còn việc lựa chọn và phấn đấu

7. Săn học bổng chuyên nghiệp Làm việc 1-1 với các chuyên gia học bổng có kinh nghiệm xin thành công hơn 20 tỉ học bổng / năm : Hướng dẫn viết thư xin học bổng, Kế hoạch học tập, CV, Thư giới thiệu (LOR), luyện phỏng vấn xin học bổng

8. Visa thành công Khảo sát hồ sơ học sinh, năng lực tài chính gia đình – Truyền đạt kinh nghiệm hoàn thiện hồ sơ visa Canada – Tấm vé quan trọng để du học

9. Kết nối cộng đồng du học sinh và chuyên gia – Hướng dẫn trước khi du học, kết nối cựu sinh viên, các thầy cô giáo, chuyên gia trong nghề tại nước du học – Học sinh Nam Phong sẵn sàng hành trang, rộng mở tương lai 

10. Hỗ trợ xin visa Canada lên tới 10 năm cho gia đình du học sinh

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN DU HỌC CANADA

NAM PHONG EDUCATION

Văn phòng HN: 

Tầng 7 tòa nhà HCMCC 2B Văn Cao - Liễu Giai, Hà Nội

Hotline 090 17 34 288

Văn phòng HCM:

253 Điện Biên Phủ, P7, Q3, HCM

Hotline 093 205 3388

Email: contact@duhocnamphong.vn