Vượt qua “bão dịch”, nước Úc sẽ sớm trở lại -  Chính phủ nới lỏng lệnh phong tỏa sau khi khống chế thành công Covid 19

Cuộc sống & Nước Úc

Vượt qua “bão dịch”, nước Úc sẽ sớm trở lại - Chính phủ nới lỏng lệnh phong tỏa sau khi khống chế thành công Covid 19

08/05/2020 164 Lượt xem
Chính phủ Úc và người dân nước này đã làm tốt nhiệm vụ của mình trong việc thực hiện các biện pháp nhằm chống dịch Covid 19 lan rộng. Nhờ đó, đến ngày 1/5, các ca nhiễm mới được ghi nhận đã giảm mạnh tại Úc, từ ngưỡng 3 con số xuống chỉ còn 16 người trên cả nước. Cùng nhìn lại thời gian đã qua và mong đợi sự trở lại của nước Úc sau “cơn bão” đại dịch toàn cầu.

Úc là một trong các quốc gia có bệnh nhân mắc Covid 19 sớm nhất trên thế giới và đã ghi nhận 6.710 ca nhiễm tính đến thời điểm hiện tại. Các ca nhiễm đầu tiên được ghi nhận tại Victoria vào ngày 25/1. Tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến khó đoán vào tháng 2, thực sự bùng phát vào đầu tháng 3 và đến 30/3, số ca nhiễm bệnh tăng một cách đáng sợ đã vượt ngưỡng 4.000.

Tuy nhiên, nước Úc đã thành công trong việc ngăn chặn dịch bệnh nhờ vào hai yếu tố: hành động sớm và xét nghiệm trên diện rộng.

 

Vuot qua bao dich - Thu tuong Morrison cong bo truyen thong ve viec noi long cac bien phap kiem dich

 

Các biện pháp cách ly nghiêm khắc đã được thực hiện tại Úc đối với cả người nước ngoài nhập cảnh cũng như công dân trong nước. Một số các biện pháp bao gồm:

  • Đầu tháng 2, Úc đã tiến hành đóng nhập cảnh với mọi du khách từng đến Trung Quốc – nơi dịch bệnh khởi phát cho đến khi chính thức đóng cửa biên giới vô thời hạn với mọi người nước ngoài từ ngày 20/3.
  • Đến 22/3, Úc thông báo đóng cửa và hạn chế nhiều loại hình kinh doanh và có những bang tiến hành đóng cửa trường học hay biên giới.
  • Diễn biến bệnh có chiều hướng tệ hơn vào ngày 24/3 khi mà tại bang NSW-bang đông dân nhất nước Úc có số ca nhiễm tăng vọt, Chính phủ đã cấm mọi người rời khỏi nhà vì bất cứ lý do gì, ngoại trừ các hoạt động cần thiết nhất và các cuộc tụ họp công cộng hạn chế chỉ hai người. Biên giới giữa các bang, quán cà phê, câu lạc bộ, công viên và phòng tập thể dục bị đóng cửa.
  • Nâng mức phạt đối với trường hợp trốn cách ly, không chấp hành hoặc cung cấp thông tin sai để né các quy định về y tế, mức phạt khác nhau theo quy định của từng bang. Tùy địa phương, mức phạt hành chính có thể lên tới $50,000 AUD hoặc phạt một năm tù.

Nhờ thực hiện tốt các biện pháp y tế, nước Úc đã bắt đầu kiểm soát được Covid 19. Đến ngày 20/4, lần đầu tiên trong 42 ngày cả hai tiểu bang Queensland và Tây Úc đều ghi nhận không có ca nhiễm mới và Victoria chỉ có một ca mới. Một số địa điểm công cộng đã mở cửa trở lại nhưng yêu cầu người dân hoạt động hạn chế chẳng hạn như ba bãi biển Sydney mở cửa nhưng chỉ cho phép người dân tập thể dục. 

 

Vuot qua bao dich - Nguoi dan Uc do ra duong vui choi

 

Vào ngày 23/4, Bộ trưởng Y tế Australia J.Hunt cho biết, tỷ lệ nhiễm Covid-19 mới trong nước đã ở mức dưới 1% trong chín ngày liên tiếp nhờ áp dụng các biện pháp hạn chế hoạt động kinh tế và giãn cách xã hội.

Từ ngày 1/5, khi số ca nhiễm mới giảm mạnh, Úc đã bắt đầu quá trình nới lỏng các quy định hạn chế và giãn cách xã hội ở một số khu vực: cho phép đám đông tụ tập, nâng giới hạn từ 2 lên 10 người, mở lại các công viên quốc gia, các trường công lập trở lại hoạt động.

Chính phủ xem hai yếu tố sau đây là quan trọng nhất khi nới lỏng luật phong tỏa: sự truyền nhiễm có thể trở lại hay không và tầm quan trọng của các hoạt động đối với xã hội và kinh tế.

Khoảng cách xã hội

Luật giữ khoảng cách đã được áp dụng trong thời gian qua sẽ được tiếp tục và rất có thể sẽ không thay đổi cho đến khi có vaccine.

Trường học

“Vì giáo dục trẻ em là một trong những sinh hoạt quan trọng nhất của xã hội chúng ta.” Thủ tướng Morrison đã nói rằng muốn các trường học được mở cửa trở lại trên toàn quốc, bởi vì các trẻ em không phải là thành phần gây ra sự truyền nhiễm và các ca nhiễm ở trường học cũng rất thấp.

Nguy cơ khi bãi bỏ các hạn chế cùng một lúc

Nhiều trường hợp người mang virus không biết mình nhiễm bệnh nên sẽ rất có rất nhiều nguy cơ nếu như xã hội quay trở lại hoàn toàn như cuộc sống trước đây. Singapore là bài học cho nhiều nước với việc vội vã bỏ lệnh phong tỏa và phải đối mặt với làn sóng dịch thứ hai.

 

Vuot qua bao dich - Nuoc Uc cho phep bai bien do bo lenh cam

 

Và sau những dự đoán, hôm nay, thay mặt Nội Các Quốc Gia Úc, Thủ tướng Scott Morrison công bố truyền thông về các lựa chọn để giảm bớt các hạn chế trong những tháng tới, giúp người Úc chuẩn bị quay trở lại làm việc trong môi trường an toàn và đưa nền kinh tế trở lại mức bền vững hơn trên trang web chính thức của Chính phủ.

Chúng ta cần tiếp tục có các biện pháp kiểm soát phù hợp để kiểm tra nhiều người hơn, theo dõi những người kiểm tra dương tính và phản ứng với sự bùng phát cục bộ khi chúng xảy ra. Đây là những điều kiện tiền lệ để cho phép Úc nới lỏng các hạn chế cơ bản và cho phép người Úc sống và làm việc trong nền kinh tế an toàn COVID-19.”

Mở lại một nước Úc và nền kinh tế an toàn COVID

Nội các Quốc gia đang họp để hoàn thiện kế hoạch ba bước để loại bỏ dần các hạn chế cơ bản và làm cho nước Úc trở nên an toàn.

Úc cho đến nay đã rất thành công trong việc "làm phẳng đường cong". Số ca mắc COVID-19 mới ở Úc mỗi ngày rất ít. Bây giờ chúng tôi có thể bắt đầu thực hiện các bước cẩn thận để giảm bớt một số hạn chế đã giúp chúng tôi ngăn chặn sự lây lan của vi-rút này.”

“Bây giờ chúng ta có thể bắt đầu giảm dần những hạn chế mà chúng ta có. AHPPC đã cung cấp lời khuyên rõ ràng về các điều kiện phải đáp ứng khi chúng tôi thiết lập cách làm việc và sinh hoạt an toàn với Covid để chúng tôi có thể mở lại các bộ phận của nền kinh tế theo cách an toàn nhất có thể khi sống với COVID-19. Điều này có nghĩa là nhiều người Úc có thể bắt đầu tới lại cửa hàng, thực hiện một số chuyến đi và du lịch địa phương, tới sân chơi và công viên công cộng, tiếp xúc bạn bè và gia đình xung quanh tự do hơn.”

 

Vuot qua bao dich - Uc ra mat ung dung COVIDSafe cho phep theo doi dich benh

 

“Đối với các doanh nghiệp, điều này cũng có nghĩa là dành thời gian để chuẩn bị và phát triển một kế hoạch hoạt động theo cách an toàn để bảo vệ khách hàng và công nhân của họ khỏi Covid. Tất cả chúng ta nên cảm thấy an toàn và tự tin khi rời khỏi nhà và bắt đầu làm một số điều chúng ta đã bỏ lỡ trong vài tháng qua - như trở lại làm việc, tới nhà hàng hoặc quán cà phê,... và tham gia thể dục theo nhóm.

Mỗi bước chúng ta cần phải chú ý:

  • Giữu khoảng cách với người khác bất cứ khi nào và bất cứ nơi nào chúng ta có thể
  • Duy trì rửa tay tốt và vệ sinh sau khi ho/hắt hơi
  • Ở nhà khi chúng ta không khỏe, và ssi kiểm tra nếu chúng ta có các triệu chứng về hô hấp hoặc sốt 
  • Tải xuống ứng dụng COVIDSafe để chúng tôi có thể tìm thấy vi-rút một cách nhanh chóng 
  • Phát triển các kế hoạch an toàn COVID cho nơi làm việc.”

 

Vuot qua bao dich - Nuoc Uc cong bo 3 buoc noi long phong toa

 

Đối với mỗi lĩnh vực hạn chế chính, chúng tôi đã đặt ra ba bước:

Bước 1: sẽ tập trung vào việc mở lại nền kinh tế một cách cẩn thận và tạo cơ hội cho người Úc quay trở lại làm việc và các hoạt động xã hội, bao gồm việc tụ họp của tối đa 10 người, tối đa 5 khách tại gia đình, một số địa phương và khu vực.

Bước 2: xây dựng dựa trên điều này với các cuộc tụ họp lên tới 20 người, và nhiều doanh nghiệp mở cửa trở lại, bao gồm phòng tập thể dục, dịch vụ làm đẹp và địa điểm giải trí như phòng trưng bày và rạp chiếu phim.

Bước 3: sự chuyển đổi cách sống và làm việc an toàn trong Covid 19, với các cuộc tụ họp lên tới 100 người được phép. Kế hoạch theo bước 3 sẽ là 'bình thường'' trong khi vi-rút vẫn là mối đe dọa. Du lịch quốc tế và các cuộc tụ họp đông người hơn 100 người sẽ vẫn bị hạn chế.

Theo kế hoạch ba bước, các tiểu bang và vùng lãnh thổ tiếp tục đưa ra quyết định tùy vào hoàn cảnh và điều kiện địa phương.”

Nội các Quốc gia cũng cam kết sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá các tác động của thay đổi để kịp thời đưa ra hướng đi mới nếu cần thiết.

Mục tiêu của Nội các Quốc gia là làm cho nước Úc an toàn bền vững vào tháng 7 năm 2020.

Dù vẫn chưa có thông báo chính thức về thời gian mở cửa quốc tế nhưng với đà thành công này, hi vọng rằng nước Úc sẽ sớm trở lại hoàn toàn trong những tháng tới. Mời các quý vị phụ huynh và học sinh quan tâm thường xuyên ghé qua trang web Du học Nam Phong để được cập nhật những thông tin mới nhất về Du học Úc.

Nguồn: Australian Government và tổng hợp

Noah Nguyen