Đi làm thêm khi du học Úc – Nên hay không?

Cuộc sống & Nước Úc

Đi làm thêm khi du học Úc – Nên hay không?

12/05/2020 189 Lượt xem
Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của học sinh, sinh viên đó là việc học, nhưng để có thêm được những kiến thức từ thực tiễn và để cải thiện kỹ năng mềm thì nhiều bạn học sinh đã lựa chọn đi làm thêm, đó là điều hết sức bình thường ở Việt Nam. Tuy nhiên, điều đó chỉ có thể diễn ra một cách dễ dàng khi mà bạn đang sinh sống và học tập tại Việt Nam. khi bạn đi du học tại Úc, bạn có nên đi làm thêm hay không? Các quy định của Chính phủ và việc đi làm thêm của sinh viên quốc tế ra sao? Hãy cùng tham khảo một số thông tin trong bài viết dưới đây.

Việc sống và học tập tại đất nước xa lạ trong thời gian dài không phải là điều dễ dàng nhưng các bạn du học sinh buộc phải sớm quen với điều này để có thể hoàn thành tốt khóa học của mình cũng như có thể trải nghiệm trọn vẹn cuộc sống tại đất nước mới. Việc đi làm thêm ngoài giờ học sẽ giúp bạn trong nhiều mặt, bao gồm:

  • Trước tiên là giảm bớt áp lực chi phí ăn ở đắt đỏ tại Úc cho gia đình, thậm chí, là tiền học phí của khóa học. Nếu có năng lực và làm việc ở chức vụ cao, bạn hoàn toàn có thể phục vụ những nhu cầu cao hơn của mình.
  • Giúp bạn vừa có kiến thức vừa tăng thêm kinh nghiệm thực tế cuộc sống, may mắn bạn còn có thể tích lũy thêm kinh nghiệm trong ngành học của mình.

 

Lam them khi du hoc tai Uc - Phu bep

 

  • Vì phải vừa học vừa làm nên yêu cầu sinh viên phải xây dựng kế hoạch hợp lý, phân bổ thời gian khoa học để cân bằng.
  • Việc tiếp xúc với nhiều người giúp tăng thêm sự tự tin (một điều vốn khá thiếu với sinh viên Việt Nam nói riêng), rèn luyện sự chăm chỉ, kiên trì và khả năng chịu áp lực cao.
  • Làm việc tại các cửa hàng, nhà hàng nước ngoài giúp sinh viên nâng cao khả năng nói tiếng Anh, học tập kỷ luật làm việc và trải nghiệm thêm văn hóa địa phương.
  • Mở rộng mối quan hệ, kết nối bạn bè và giao lưu với mọi người.
  • Tiết kiệm một khoản tiền cho tương lai
  • Tất nhiên, việc đi làm thêm là không bắt buộc và với nhiều gia đình có điều kiện thì đó là điều không cần thiết nhưng việc kiếm được tiền lương chân chính khiến các bạn trân trọng đồng tiền và sức lao động của chính mình.

 

Lam them khi du hoc tai Uc

 

Nói tóm lại, tìm việc làm thêm khi học tại Úc nói riêng và du học tại các quốc gia khác nói chung mang lại nhiều lợi ích nhưng các bạn sinh viên phải nhớ rằng: Công việc chính của bạn là học tập chứ chưa phải kiếm tiền, nhất định không được vì bất cứ lý do gì làm ảnh hưởng đến việc học của mình. Khi quyết định đi làm thêm bạn phải có kế hoạch học tập, làm việc và nghỉ ngơi cụ thể, nhất là khi kỳ thi đến gần để đảm bảo vượt qua các kỳ thi cũng gắt gao không kém tại trường.

Và tuy mang lại nhiều lợi ích nhưng các bạn cũng cần lưu ý vì xã hội phức tạp và nhiều cám dỗ cả về vật chất lẫn tinh thần, vậy nên, hi vọng các bạn du học sinh có thể tỉnh táo trong các quyết định của mình.

Công việc phổ biến dành cho du học sinh tại Úc

  • Làm việc trong khuôn viên trường, ký túc xá là mơ ước của nhiều sinh viên, các công việc: trợ giảng, nhân viên thư viện, quản lý ký túc xá,…
  • Làm việc tại cửa hàng nail, nhà hàng, quán cà phê;
  • Bán hàng tại siêu thị;
  • Làm phụ bếp tại nhà hàng;
  • Làm việc tại các nông trại.

Tip nhỏ: Vì sao nên chọn nghề pha chế đồ uống, quản trị nhà hàng?

Vì loại hình quán cà phê, nhà hàng nhỏ hiện nay đang rất phát triển tại Úc  nên nghề này dễ kiếm việc và thu nhập lại cao. Trong thời gian làm việc bạn có thể học cách kinh doanh hoặc được học các khóa đào tạo riêng của từng cửa hàng.

 

Lam them khi du hoc tai Uc - Nen hay khong

 

Thành phố với mức lương làm thêm cao

 

Lam them khi du hoc tai Uc - Viec lam tai sieu thi

 

Thủ đô Canberra

Tỷ lệ thất nghiệp thấp, công việc ổn định, mức lương trung bình cao: 17.5 – 23 AUD/giờ (Chính phủ Úc yêu cầu mức lương tối thiểu là 15 AUD/giờ). Ngoài ra, Canberra là thành phố với thu nhập nền kinh tế chủ yếu đến từ lĩnh vực hành chính công và an toàn, ít điểm vui chơi, nhiều nơi làm việc. Vì không có nhiều chỗ tiêu tiền nên đó là lý do giúp cho các bạn sinh viên làm thêm tại đây tiết kiệm chi phí cá nhân.

Thành phố Sydney 

Đây là thành phố đông đúc vì lượng du học sinh tại Sydney lớn, lượng lao động cũng vậy nên vị trí làm việc rất cạnh tranh. Nếu trình độ tiếng Anh tốt, bạn có cơ hội tìm được công việc với mức lương 8 – 15 AUD/giờ.

Thành phố Melbourne

Tại Melbourne có lượng lớn các nông trại (trồng nho, hoa màu, rau củ), công việc khá đơn giản (thu hoạch là chính) nhưng khá vất vả vì phải làm việc ngoài trời cần sự chăm chỉ. Tuy nhiên, mức lương cho công việc này khá ổn: > 15 AUD/giờ. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiếm việc làm tại các cửa hàng trong chợ.

 

Lam them khi du hoc tai Uc - Lam viec tai nong trai

 

Thành phố Adelaide

Chi phí sinh hoạt tại Adelaide rất đắt đỏ nhưng học tập tại thành phố này có nhiều cơ hội định cư hơn vì là thành phố xa trung tâm và khá thưa dân cư. Mức lương trung bình: 8 – 15 AUD/giờ.

Bang Queenlands

Có cộng đồng người Việt lớn, môi trường yên tĩnh, không khí trong lành thích hợp với việc học tập. Mức lương tối thiểu: 15 AUD/giờ (tùy công việc).

Để được đi làm thêm tại Úc?

Theo quy định, sinh viên quốc tế tại Úc được làm thêm 20h/tuần trong thời gian học và toàn thời gian vào kỳ nghỉ.

Sau khi có visa du học, du học sinh phải nộp đơn lên Bộ Di trú và Công dân vụ (DIAC) để được cấp Giấy phéo làm việc tại Úc ngay khi bắt đầu khóa học. Sinh viên chưa bắt đầu khóa học thì chưa thể đi làm. Bạn cần có Số hồ sơ thuế (Tax File Number - TFN) do Sở Thuế vụ cấp để có thể mở tài khoản ngân hàng. Số TFN rất quan trọng vì liên quan đến các thông tin cá nhân của bạn nên khuyến cáo bạn không nên tiết lộ với người khác. Việc xét cấp TFN sẽ mất thời gian khoảng 2 – 3 tuần.

Cách tìm việc làm thêm tại Úc

  • Đọc báo và trên các trang tìm việc trực tuyến. Trên các báo thường có mục tuyển dụng nhân viên (full-time hoặc part-time), bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu và nộp hồ sơ tuyên dụng. Có thể truy cấp các trang web tìm việc trực tuyến, tại đâytại đây.

 

Lam them khi du hoc tai Uc - Tim viec

 

  • Một số trường cung cấp bảng thông báo công việc trong trường cũng như công việc trực tuyến. Bạn có thể liện hệ với dịch vụ hỗ trợ của nhà trường để được cho lời khuyên về việc làm thích hợp.
  • Đăng ký thông tin chi tiết tại mục tuyển dụng của các công ty.
  • Đi xung quanh thành phố và trực tiếp nộp đơn là cách tốt nhất để bạn vừa khám phá vừa tìm được một công việc ưng ý.

Noah Nguyen