DU HỌC ANH QUỐC ĐẠT ĐỈNH MỚI VỚI SỐ LƯỢNG VISA 2021 TĂNG ĐỘT BIẾN

Visa du học Anh | Tổng quan du học Anh

DU HỌC ANH QUỐC ĐẠT ĐỈNH MỚI VỚI SỐ LƯỢNG VISA 2021 TĂNG ĐỘT BIẾN

09/12/2021 184 Lượt xem

Những thông tin chính:

  • Vào năm 2021 (tính đến kỳ tháng 9), Anh đã cấp 428,428 visa du học cho sinh viên quốc tế và người nhà của họ - tổng số cao nhất từ trước đến nay, vượt qua kỷ lục được thiết lập trước đó vào năm 2010
  • Visa được cấp cho công dân EU chỉ chiếm 9% trong tổng số
  • Có sự tăng trưởng đáng kể từ những thị trường chính ngoài EU bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan và đặc biệt là Nigeria

Số liệu thực tế

Anh đã phá kỷ lục về số lượng visa cấp cho sinh viên quốc tế và người nhà của họ, theo Bộ Nội Vụ. Trong năm tính đến kỳ tháng 9 năm 2021, cơ quan nhập cư của Anh đã chính thức cấp tổng số 428,428 visa du học, thể hiện:

  • Tăng 143% so với cùng kỳ năm 2020
  • Tăng 55% so với cùng kỳ năm 2019;
  • Tăng 29% so với mức cao nhất đạt được hơn một thâp kỷ trước, vào tháng 6 năm 2010, khi tổng số là 307,744.

Phần lớn visa là được cấp cho học sinh/sinh viên chứ không phải người nhà của họ: chính phủ Anh lưu ý, “90% visa du học được cấp cho người có mục đich học tập, so với 68% cho visa làm việc”

Sự tăng trưởng vượt bậc từ các thị trường ngoài EU

Trong khi các quốc gia khác đang loay hoay với quyết định mở cửa biên giới để quyết định tiếp nhận sinh viên quốc tế hay không, đặc biệt là về lộ trình và sự hỗ trợ khi đón các sinh viên quốc tế... thì Anh quốc, với sách lược hiệu quả và sự hỗ trợ kịp thời từ chính phủ cũng như vị thế đứng đầu của nền giáo dục đã được thế giới công nhận, đã và đang vượt lên là quốc gia dành lợi thế lớn nhất về tuyển sinh sinh viên quốc tế trong giai đoạn đại dịch.

Số lượng visa trong năm 2021 không chỉ tạo nên sự phuc hồi đáng kể cho lĩnh vực giáo dục quốc tế của Anh trong bối cảnh Covid, mà còn là một mức cao kỷ lục mới. Chưa bao giờ có nhiều học sinh quốc tế được sở hữu visa du học Anh nhiều đến thế. Phần lớn các học sinh này (91%) đều theo học bậc cao đẳng/đại học.

Học sinh EU/EEA chỉ chiếm khoảng 20,775 trong tổng số visa được cấp (chiếm khoảng 9% tổng số), so sánh với hàng trăm nghìn thị thực được cấp cho học sinh ngàoi EU trong năm 2021. Hơn 135,450 visa được cấp cho học sinh Trung Quốc, trong khi số visa cấp cho học sinh Ấn Dộ (90,970) gần gấp ba so với năm 2019, khi nó chỉ ở mức 30,490.

Times Higher Education đưa ra số liệu cho thấy số lượng sinh viên từ EU đến UK trong năm nay có vẻ thưa thớt hơn so với từ các khu vực khác trên thế giới:

“Mặc dù không có số liệu visa để so sánh do đây là năm đầu tiên công dân [EU] cần visa để nhập cảnh vào Anh, nhưng tổng số khoảng 20.000 sinh viên có vẻ không cao khi so sánh với 64.000 sinh viên EU theo học tại Anh vào năm 2019-20, theo Cơ quan Thống kê Giáo dục Đại học.”

Nhu cầu tăng đột biến vào tháng 9 năm 2020

Sự gia tăng bắt đầu vào tháng 9 năm 2020, tăng dần cho đến mùa hè năm 2021, và đạt đỉnh vào tháng 8 và tháng 9 năm 2021. Vào tháng 9 năm 2021, số lượng visa được cấp (khoảng 140,000) nhiều gấp đôi so với tháng 9 năm 2019 (trước khi diễn ra đại dịch Covid). Chính phủ đưa ra một số lý do giải thích cho sự tăng trưởng này:

  1. “Những học sinh hoặc là hoãn lại việc nhập học, tạm dừng việc học và đang quay trở lại, hoặc bắt đầu việc học từ xa từ năm ngoái và chọn lựa không xin visa tại thời điểm đó có thể khiến số lượng visa tăng lên khi họ quay lại học trực tiếp tại trường”
  2. Nước Anh tiếp tục trở nên phổ biến, “từ năm 2017 cho đến khi đại dịch diễn ra đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ của visa du học, trung bình tăng khoảng 10% cho mỗi năm”
  3. Các quy tắc nhập cư mới, tất nhiên là bao gồm cả lộ trình sau tốt nghiệp tại Anh, mà sinh viên có thể bắt đầu đăng ký vào tháng 7 năm 2021. Quy trình nhập cư cho phép sinh viên quốc tế đã tốt nghiệp từ một trường đại học của Anh được ở lại từ 2 – 3 năm để làm việc hoặc tìm việc.

Gia tăng đáng kể lượng visa cấp cho sinh viên Nigeria

Trong khi Trung Quốc và Ấn Độ vẫn đi đầu trong thị trường xin visa Anh, Nigeria đang tăng trưởng vô cùng nhanh – nhanh hơn rất nhiều so với Trung Quốc. Có 36,783 visa được cấp cho sinh viên Nigeria trong năm 2021, tăng 347% so với tháng 9 năm 2020. Thập kỷ qua đã chứng kiến nước Anh ít phổ biến đối với sinh viên Nigeria hơn so với các nước khác, vậy nên sự gia tăng lớn về lượng visa du học là tin vui lớn đối với các nhà giáo dục tại Anh.

Số lượng visa được cấp cho sinh viên Pakistan tăng mạnh 225%, và cũng có sự tặng trưởng vượt bậc từ Bangladesh (410%). Bangladesh hiện đứng vị trí thứ 6 trong số lượng sinh viên đang theo học tại Anh.

Số lượng visa du học cấp cho sinh viên Mỹ chỉ tăng 3% so với năm 2019 – phù hợp với xu hướng tăng trưởng từ EU hơn là những gì chúng ta thấy đối với Châu Á và Châu Phi.

Sự phục hồi rõ ràng ở Mỹ

Một cuộc khảo sát nhanh ở các cơ sở giáo dục Mỹ vào mùa thu này chỉ ra lĩnh vực giáo dục tại Mỹ cũng có vẻ như đang trên đà phục hồi sau khi sụt giảm nghiêm trọng vào năm 2020. Hơn 2/3 (68%) trong số khoảng 860 cơ sở giáo dục báo cáo số lượng sinh viên quốc tế đang tăng lên vào mùa thu này.

Tuy nhiên, khó có khả năng sự tăng trưởng của Mỹ cũng sẽ mạnh mẽ như Anh, vì một lý do lớn góp phần vào sự gia tăng của Anh là quyền được làm việc cho tất cả các sinh viên quốc tế. Việc thiếu các quyền này trong vài năm đã làm giảm nhu cầu học tập ở Anh của nhiều sinh viên quốc tế, đặc biệt là thị trường trọng điểm Ấn Độ, nơi mà chúng ta đã thấy hiện đang phục hồi rõ ràng.

Du học Anh hiện nay đang ngày càng trở nên hứa hẹn với nhiều đãi ngộ danh cho sinh viên quốc tế. Đặc biệt dành riêng cho kỳ tháng 9 năm 2022, Nam Phong hiện đang tổ chức rất nhiều buổi gặp mặt kiểm tra, nhận trực tiếp offer từ trường với nhiều suất học bổng, có thể lên tới 100% học phí. Hãy liên hệ với Nam Phong ngay để biến ước mơ thành sự thật!

Christine Phan