Du học tại bang đảo phát triển nhất nước Úc - Tasmania - Chi phí rẻ và cơ hội dễ định cư cho sinh viên quốc tế

Du học Úc theo bang - thành phố

Du học tại bang đảo phát triển nhất nước Úc - Tasmania - Chi phí rẻ và cơ hội dễ định cư cho sinh viên quốc tế

16/05/2020 857 Lượt xem
Tasmania là bang nhỏ nhất của Úc nhưng gần đây trở thành địa điểm du học lý tưởng với mức chi phí rẻ và môi trường sống thân thiện. Tuy có số lượng trường học khiêm tốn so với những bang lớn như NSW hay Victoria,…nhưng giáo dục tại Tasmania có chất lượng đào tạo rất cao, không hề chênh lệch với các bang khác. Cùng tìm hiểu về bang đảo xinh đẹp này và tìm kiếm một cơ hội định cư tại đây.

Du hoc Uc bang Tasmania

 

Vị trí

Tasmania, tên viết tắt là TAS hay Tassie - là bang nằm ở phía nam Australia, bang đảo duy nhất với những địa điểm du lịch nổi tiếng xinh đẹp. Bang Tasmania cách Australia lục địa 240km, cách Melbourne và Sydney lần lượt 1 giờ và 2 giờ bay.

Địa lý và Khí hậu

Nơi đây ghi dấu ấn trong lòng khách du lịch bởi khí hậu ôn đới, dễ chịu cùng vẻ đẹp thiên nhiên hoang dã với những bãi biển, cao nguyên và hệ thống canh tác nông, lâm ngư nhiệp trù phú.

TAS được bao quanh bởi Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Khu vực nhiều núi nhất là khu vực phía Tây trong khi vùng Midlands ở phía đông tương đối bằng phẳng và chủ yếu phục vụ các hoạt động nông nghiệp. Phần lớn đảo được bao phủ bởi rừng, với Công viên Quốc gia Tây Nam và các khu vực lân cận đang sở hữu các khu rừng mưa ôn đới cuối cùng ở Nam bán cầu. Công viên quốc gia sông Savage nằm ở phía tây bắc của hòn đảo, là khu vực rừng nhiệt đới ôn đới lớn nhất ở Úc, rộng khoảng 3.800 km2. Với địa hình gồ ghề, Tasmania có rất nhiều sông và các công trình thủy điện.

 

Du hoc Uc bang Tasmania - Tu nhien

 

Tassie có khí hậu ôn đới tương đối mát mẻ so với phần còn lại của Australia với bốn mùa rõ rệt. Mùa hè là từ tháng 12 đến tháng 2 khi nhiệt độ biển tối đa trung bình là 21°C và các khu vực nội địa xung quanh Launceston đạt 24°C. Các khu vực nội địa khác mát mẻ hơn nhiều, với Liawenee, nằm trên cao nguyên trung tâm, một trong những nơi lạnh nhất ở Úc, dao động từ 4°C đến 17°C vào tháng Hai. Mùa thu là từ tháng 3 đến tháng 5, với thời tiết ổn định.

Các tháng mùa đông là từ tháng 6 đến tháng 8, và nói chung là những tháng ẩm ướt và lạnh nhất ở bang này, với hầu hết các khu vực cao đều nhận được tuyết rơi đáng kể. Tối đa mùa đông là trung bình 12°C dọc theo các khu vực ven biển và 3°C  trên cao nguyên trung tâm.

Mùa xuân là từ tháng 9 đến tháng 11 và thời tiết khi chuyển mùa không ổn định. Mặc dù tuyết vẫn còn rơi thường xuyên cho đến tháng 10. Mùa xuân nói chung là thời điểm nhiều gió nhất trong năm.

 

Du hoc Uc bang Tasmania - Dong vat

 

Dân cư và ngôn ngữ

Mặc dù dân số tại Tasmania không nhiều, chỉ khoảng hơn 535.500 người, nhưng người dân lại cực kì thân thiện và hiếu khách. Sinh viên quốc tế sẽ nhanh chóng thích nghi với cuộc sống nơi đây.

Khoảng 65% cư dân ở đây có nguồn gốc là người bản địa gốc Ailen và Anh. Hơn 40% dân số cư trú tại khu vực Greater Hobart, tạo thành khu vực đô thị lớn nhất của Hobart - Thủ phủ của bang. Các khu vực đông dân khác là Launceston, Devonport, Burnie và Ulverstone.

Những ngôn ngữ được sử dụng phổ biến tại đây là tiếng Anh, tiếng Nepal, tiếng Hy Lạp và tiếng Ý.

34% người Tasmania phụ thuộc vào các khoản thanh toán phúc lợi như là nguồn thu nhập chính của họ. Con số này một phần là do số lượng lớn cư dân lớn tuổi và người về hưu ở Tasmania nhận Trợ cấp Tuổi. Do môi trường tự nhiên và không khí trong lành, Tasmania là lựa chọn nghỉ hưu phổ biến của người Úc.

 

Du học Úc tại Tasmania - Hobart

 

Kinh tế

Các ngành kinh tế chính của Tasmania, bao gồm:

  • Ngành công nghiệp khai thác (bao gồm đồng, kẽm , thiếc và sắt)
  • Nông nghiệp: Các loại cây trồng truyền thống như táo, lê. Các sản phẩm nông nghiệp mới: rượu vang, nghệ tây , pyrethrum và anh đào được thúc đẩy.
  • Bang này cũng có một số lượng lớn các ngành xuất khẩu thực phẩm, hải sản như cá hồi Đại Tây Dương , bào ngư và tôm càng.
  • Lâm nghiệp: Phần lớn Tasmania được bao phủ bởi diện tích rừng ôn đới.
  • Du lịch: Điều kiện kinh tế thuận lợi trên khắp nước Úc, giá vé máy bay rẻ hơn và hai chuyến phà Spirit of Tasmania mới đã góp phần tạo nên một ngành công nghiệp du lịch đang phát triển. Du khách đến đây có thể tham quan và tận hưởng cánh đồng oải hương Bridestowe, Hái trái cây ở trang trại Sorell, thiên nhiên hoang dã tại các vườn quốc gia, khu bảo tồn, di sản thiên nhiên thế giới.

 

Du hoc Uc bang Tasmania - Launceston

 

Giao thông thuận tiện

Tasmania hiện tại tuy không có đường bay trực tiếp từ các quốc gia khác, nhưng lại có rất nhiều chuyến bay nội địa với các hãng hàng không giá rẻ tại 2 sân bay chính tại Hobart và Launceston rất thuận tiện cho việc đi lại.

Trong nội bộ bang, đường bộ vẫn là hình thức giao thông chủ yếu. Chính phủ thường xuyên chú trọng nâng cấp các xa lộ gồm Launceston Southern Outlet, Hobart Southern Outlet, Bass Highway.

Giao thông đường sắt dùng để chở hành khách du lịch từ trung tâm dân cư đến những vùng đất khác.

Nhiều địa điểm vui chơi giải trí hấp dẫn

Tuy sở hữu diện tích nhỏ bé nhưng TAS có đầy đủ các mô hình vui chơi giải trí, khu chợ nổi tiếng, những công trình kiến trúc - điêu khắc lâu đời và có giá trị nhân văn cao, đặc biệt là ở 2 thành phố lớn của bang là Hobart và Lanceston. Có thể bạn chưa biết thì Hobart là nơi sản xuất rượu mạch nha ngon nhất thế giới. Bên cạnh đó, tại đây các bạn còn có cơ hội thỏa mình mua sắm tại các khu chợ nổi tiếng hay chiêm ngưỡng vô số cảnh đẹp trên các hòn đảo nhỏ. Riêng về Launceston lại là nơi tập trung nhiều tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng, công viên giải trí rộng lớn,… ,sinh viên sẽ có cơ hội trải nghiệm rất nhiều điều thú vị.

 

Du hoc Uc bang Tasmania - Bo bien

Du hoc Uc bang Tasmania - Lavender Fields

 

Lợi thế khi học tập tai Tasmania

Du học tại bang Tasmania sinh viên không cần căng thẳng với điều kiện đầu vào quá khắt khe nhưng được hưởng nền giáo dục chất lượng cao. Bên cạnh đó bạn được sống trong môi trường tốt. Có điều kiện khám phá những địa điểm du lịch và những công trình kiến trúc độc đáo.

Môi trường tốt để trau dồi tiếng Anh

Tại Tasmania, số lượng sinh viên bản ngữ rất lớn, là điều kiện tốt để các sinh viên quốc tế có cơ hội nói tiếng Anh tối đa cùng với việc được trao đổi, học hỏi, tìm hiểu kỹ hơn về phong tục, tập quán, cuộc sống, thói quen của người dân bản địa cũng như sinh viên từ khắp nơi trên thế giới ngày càng tới Tassie du học nhiều hơn do được thu hút bởi giáo dục nơi đây.

Chất lượng giáo dục đạt chuẩn thế giới

Thành phố Hobart, bang Tasmania tự hào với nền giáo dục và giảng dạy ưu tú. Giáo trình Giảng dạy của Úc đảm bảo tiêu chuẩn quốc gia về chất lượng giáo dục, mang đến cho học sinh sự vượt trội so với các bạn cùng trang lứa và mở ra con đường đến thành công. Các trường công lập tại đây cung cấp môi trường học tập chất lượng cao với các trang thiết bị công nghệ thông tin, khoa học và học tập hiện đại, sân trường đẹp và cơ sở vật chất tuyệt vời cho hoạt động thể thao. Giáo dục công lập ở Tasmania nói chung và ở Hobart nói riêng đang dẫn đầu trong việc chuẩn bị cho các bạn trẻ bắt kịp những xu hướng mới trong cuộc sống, chú trọng vào điểm mạnh cá nhân và tư duy phản biện của sinh viên.   

 

Du hoc Uc bang Tasmania 1

 

Chi phí

Tại bang Tasmania, chi phí sinh hoạt chỉ bằng một nửa so với Sedney và Melbourne

Thành phố Hobart là nơi có mức chi phí sinh hoạt thấp nhất so với tất cả các thành phố thủ đô tại Australia, kết hợp với mức học phí hợp lý từ 18.000 – 33,000 AUD/năm, trong khi các trường đại học có cùng thứ hạng ở các thành phố khác lại lên đến 25.000 – 37.000/năm.

Các khu ký túc xá của trường có giá thuê mỗi phòng đơn thường rẻ hơn rất nhiều so với Melbourne, Sydney,… , trung bình 170 – 220 AUD/tuần, đã bao gồm tiền điện nước, giặt ủi,…Hoặc nếu các bạn muốn trải nghiệm cuộc sống tại gia đình người bản xứ (homestay) hay shared house thì tiền thuê nhà cũng rất hợp lý, 230 – 350 AUD/tuần.

Thông thường tất cả các căn hộ dành cho sinh viên đều chỉ mất ít phút đi bộ tới trường và hàng ngày tại đây cũng có nhiều tuyến xe buýt miễn phí, giúp tiết kiệm được chi phí lẫn thời gian đi lại.

Cơ hội việc làm

Tassie có 2 thành phố lớn: Hobart và Launceston mang lại nhiều cơ hội cho các bạn sinh viên muốn làm thêm để tích lũy kinh nghiệm thực tế và có thêm thu nhập. Các bạn có thể tìm kiếm các công việc dễ dàng như trong nhà hàng hay quán ăn,.. tại 2 thành phố này với thu nhập tối thiểu khoảng 14 AUD/giờ.

 

Du hoc Uc bang Tasmania - Truong Dai hoc University of Tasmania

 

Cơ hội định cư

Do là bang đảo nhỏ và dân cư không đông đúc như các bang lớn nên Tasmania có những điều kiện nhập cư thông thoáng hơn.

Sinh viên tốt nghiệp tại TAS được cấp visa làm việc tối đa 3 năm sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, khi du học tại đây, sinh viên còn được cộng 5-10 điểm, cao hơn nhiều so với ở các bang khác khi xin visa định cư tay nghề. Do bang không có giới hạn về ngành nghề nên cơ hội định cư Úc tại Tasmania đang rộng mở hơn bao giờ hết.

Điều kiện xin visa với sinh viên quốc tế tại đây cũng khá dễ dàng. Bạn chỉ cần có kinh nghiệm làm việc 3 tháng thay vì 5 năm như ở những nơi khác. Chính quyền dành nhiều sự hỗ trợ cho sinh viên quốc tế có mong muốn được định cư nên các hồ sơ được bảo lãnh bởi chính quyền Tasmania luôn được ưu tiên khi xét duyệt. Chính vì thế du học Úc tại bang Tasmania sinh các bạn trẻ sẽ có cơ hội được định cư tại đây.

Các trường đại học nổi bật

University of Tasmania

 

Du hoc Uc bang Tasmania - Truong Dai hoc University of Tasmania 1

 

University of Tasmania là trường đại học công lập duy nhất của bang, và là một trong 4 trường đại học lâu đời nhất của Úc. Đặc biệt, ngôi trường này cũng được xếp hạng trong top 350 đại học hàng đầu thế giới theo Times Greater Education và nhận được nhiều giải thưởng về chất lượng chương trình giảng dạy hơn bất kỳ một trường đại học nào khác ở Úc.

Với 5 cơ sở đào tạo và 9 khoa, đại học Tasmania cung cấp các chương trình đào tạo phong phú và phù hợp với nhu cầu học tập, nghiên cứu của sinh viên quốc tế và bản địa. Hiện tại, trường có khoảng 38.000 sinh viên trong đó 6.500 là sinh viên quốc tế đến từ hơn 100 quốc gia khác nhau. Chính vì vậy mà khi học tại đây, các bạn sẽ có rất nhiều cơ hội để gặp gỡ và giao lưu văn hóa cùng với nhau.

Tasmania nổi tiếng thế giới về đào tạo ngành Hàng hải, Kiến trúc, Kỹ thuật, Nông nghiệp, Dược, Kinh tế, Thương mại, Luật, CNTT. Trường nhận học sinh hết lớp 11 trở lên vào học các chương trình tiếng Anh, Dự bị đại học, Cao đẳng, Đại học, Thạc sỹ, Tiến sỹ.

 

Du hoc Uc bang Tasmania - Truong Dai hoc University of Tasmania 2

 

 

Noah Nguyen