Đường đến Cambridge - Phỏng vấn độc quyền tân sinh viên Cambridge Nguyễn Hải Linh

Học Đại học Anh | DU HỌC ANH | Học bổng du học Anh

Đường đến Cambridge - Phỏng vấn độc quyền tân sinh viên Cambridge Nguyễn Hải Linh

10/12/2020 984 Lượt xem
Trải qua nhiều vòng tuyển lựa khắt khe, Hải Linh đã xuất sắc trở thành tân sinh viên của đại học Cambridge danh giá. Sự thành công này phần nào là kết quả của quá trình rèn luyện lâu dài từ nhỏ, cùng với 2 năm bùng nổ tại trường cấp 3 Quốc gia Toán và Khoa học (NatMatSci). Cùng theo dõi để tìm thấy con đường cho mình trong câu chuyện của Hải Linh

Hải Linh là học sinh người Việt đầu tiên tại trường chuyên Quốc Gia Toán và Khoa học. Với thành tích học tập khủng, cùng sự chỉ dắt chiến lược của Du học Nam Phong, Hải Linh đã xuất sắc giành được học bổng 100% tại trường, chính thức bước vào đường đua Alevel để đến các trường đại học danh giá xứ sở sương mù. 

Chúng tôi vẫn nhớ mãi hình ảnh Hải Linh rụt rè, ít nói trong bộ quần áo đồng phục của trường Chuyên Sư Phạm khi tới nhận học bổng tại văn phòng. Từ đó cho tới khi hoàn thành chương trình Alevel, Nam Phong vẫn giữ liên lạc với Linh cùng gia đình và bởi thế, Nam Phong mới có cơ hội chứng kiến những thay đổi ngoạn mục mà Hải Linh đã có sau 2 năm học tập tại trường.

Trong những ngày đang chờ visa để chuẩn bị cho hành trình sang Cambridge, Hải Linh nhận lời tham gia chương trình trao Gặp gỡ và giao lưu  để chia sẻ thông tin với các lớp học sinh nhỏ tuổi của Nam Phong. Xuất hiện với vẻ tự tin và phong thái trưởng thành, Linh tự tin trao đổi trước đám đông, hào hứng nói về những trải nghiệm mà em đã có. Đặc biệt, Linh còn gây ấn tượng với cách trả lời thông minh, ngắn gọn và rất gần gũi.

Hải Linh có thể chia sẻ về cách học của mình từ nhỏ để đạt được thành công như ngày hôm nay? Linh lấy động lực từ đâu?

Cấp 1 mình học trường làng, cấp 2 thì mình học trường Cầu Giấy và cấp 3 thì lên chuyên Sư phạm. Từ nhỏ mình đã được tiếp xúc với các cô bác trong họ là những người cũng thành công và làm việc ở nước ngoài, nên ước mơ du học cũng bắt đầu từ đó. 

Mình chỉ nghĩ đi đâu cũng được, miễn là được trải nghiệm nền giáo dục của nước ngoài. Mình cứ thắc mắc điều gì khiến các trường ở Anh, Mỹ đạt được ranking cao trong khi trường ở Việt Nam thì không. Nhưng mình cũng không biết làm cách nào để được đi, chỉ nghĩ cứ học giỏi rồi sẽ có cơ hội. Nhận được học bổng của NatMatSci là một cơ hội quá tốt nên mình đã nắm lấy.

Hải Linh từng đạt giải quốc gia, Linh bắt đầu học đội tuyển từ lúc nào?

Mình tham gia đội tuyển từ năm lớp 11, năm lớp 10 thì non quá chưa học được. Thực ra kì thi quốc gia là dành cho kiến thức của học sinh lớp 12 nên nếu mình còn ở Việt Nam thì mình sẽ thi tiếp. Mình đạt giải khuyến khích thôi.

Tại sao Hải Linh không chờ học hết lớp 12 rồi mới đi đại học tại Anh?

Thực ra mọi người cũng nói là mình lỗ 1 năm, vì Alevel phải học 2 năm mà mình thì hết lớp 11 mới đi, nhưng mình thấy cũng không có vấn đề gì. Nếu không học Alevel thì mình đã không vào được Cambridge như ngày hôm nay.

Khi biết tin mình đỗ Cambridge, Hải Linh có gì bất ngờ không hay mọi thứ đã nằm trong dự đoán?

Thật ra ở Anh, ngành Y là một, Oxbridge là hai, thì việc được nhận là điều không thể đoán trước được. Các thầy cô cũng cảnh báo học sinh trước khi nộp hồ sơ. Có thể là mình giỏi thật, thậm chí các thầy cô cũng thấy mình giỏi nhưng cái người phỏng vấn mình người ta thấy thích thì cũng sẽ khó mà được vào trường. Thế nên lúc mình được offer thì mình cũng rất vui và mãn nguyện.

Hải Linh đã chuẩn bị thế nào để “chinh phục” được Cambridge? Có thể chia sẻ các bước nộp hồ sơ Cambridge, phải trải qua những vòng thi tuyển thế nào? Nộp hồ sơ ra sao?

Quá trình nộp hồ sơ ở Anh sẽ bắt đầu từ tháng 9. Các trường apply qua hệ thống website. Các trường như ngành Y hoặc Oxford hay Cambridge có hạn sớm hơn là 15/10 phải nộp hết hồ sơ: Điểm dự đoán, giấy tờ, chứng chỉ, v…v…Nộp và chốt ở trên account. Sau đấy 1 tháng thì các trường sẽ gửi bài test để apply vào trường. Bài test này sẽ về Toán và Lý, như trong trường hợp của mình là vậy. Trường sẽ dùng bài test và bài luận mà mình nộp trước đó để đưa ra offer để được đi phỏng vấn. Thế nên, để đc phỏng vấn cũng là khó, phải qua 1 số vòng xét rồi.

Đầu tháng 1, trường sẽ có báo thông tin là cho offer hay không kèm theo điểm điều kiện để được Thư nhập học vô điều kiện. Những trường cạnh tranh cao thì trường sẽ yêu cầu điểm điều kiện cao. Nếu trường thích sinh viên thì điểm điều kiện có thể thấp hơn nên nếu bạn được trường thích thì bạn sẽ có lợi thế và bớt áp lực.

Hết quá trình này thì học sinh sẽ lại tập trung ôn ở cấp 3 để thi Alevel cho đủ điều kiện của trường đại học đã đưa ra.

Hải Linh chia sẻ với các học sinh lớp dưới về cuộc sống và học tập tại Anh

Hải Linh chia sẻ với các học sinh lớp dưới về cuộc sống và học tập tại Anh

Hải Linh có thể chia sẻ thêm về việc đi phỏng vấn ở các trường đại học không?

Trên thư mời phỏng vấn người ta sẽ cho mình ngày giờ phỏng vấn. Trường có thể cho mình ở KTX của trường 1 – 2 ngày để ở tạm. Nhiều học sinh ở xa sẽ phải đến sớm 1 ngày để hôm sau phỏng vấn.

Hôm đó sẽ có sinh viên trường đến để chia sẻ kinh nghiệm, giảm áp lực cho các học sinh phỏng vấn. Trường cũng tạo điều kiện cho học sinh các yếu tố để học sinh có thể tham dự phỏng vấn tốt nhất. 

Lời khuyên của Hải Linh dành cho các bạn định nộp hồ sơ đại học Anh, đặc biệt là các trường như OxBridge?

Mình cần phải hiểu đước sức mình, cộng thêm nhờ đến sự tư vấn của các thầy cô. Riêng với mình, mình không apply vào các college quá cạnh tranh, ví dụ như Kings College chẳng hạn.  Ở Anh có một truyền thống khá thú vị là nếu bạn chọn OxBridge chỉ được chọn 1 trong 2, hoặc là Oxford hoặc là Cambridge. Hai trường cũng có style lựa chọn sinh viên khác nhau. Ở Oxford thì 60% sinh viên nộp hồ sơ được phỏng vấn còn Cambridge thì tỷ lệ này là 95%. Điều này cho thấy việc phỏng vấn Cambridge là rất quan trọng và rất áp lực.

Hải Linh mặc vest, ngồi ngoài cùng bên phải, xuất sắc đạt giải Vàng kì thi Olympiad Hoá học tại UK

Quay trở lại về chương trình học Alevel ở trường Quốc gia Toán và Khoa học, Linh đánh giá sao về chất lượng đào tạo và cơ sở vật chất của trường NMSC?

Mình thấy ổn. Trường rất tạo điều kiện cho sinh viên trong việc học tập. Có nhiều loại máy thực hành cả triệu đô thì trường cũng không thể có được nhưng sẽ đi thuê để sinh viên có thể quan sát hoặc học trên máy.

Chất lượng dạy thì tốt mặc dù có đôi lúc là hơi chậm với mình, nhưng các thầy cô rất nhiệt tình, mình có thể mang bài nâng cao lên lớp để nghĩ, và hỏi thêm thầy cô. Mình hay lấy nguồn bài trên trang vật lý online.

Vậy có điểm gì ở NMSC mà bạn cảm thấy không hài lòng không?

Cũng có chứ (cười). Mình thấy suất ăn hơi ít. Bánh mì, hoa quả thì đều có nhưng mà hết rất nhanh. Mình cũng có nói với trường nhưng hình như đó là theo suất rồi.

Điều gì khiến Linh cảm thấy thích nhất ở NatMatSci và lựa chọn trường?

Môi trường của NMSC rất tốt, vì là trường chuyên về Toán và Khoa học nên từ học sinh trong trường đến giáo viên đều có cùng niềm yêu thích. Mình dễ dàng chia sẻ với các bạn, học hỏi từ thầy cô giáo. NMSC cũng cho mình cơ hội để mở mang tầm mắt, nếu không có học bổng của trường, có thể mình sẽ đợi hết cấp ba hoặc hết đại học mới đi. Ngày đó mẹ mình và bên trung tâm đã cân đối rất nhiều, được và mất gì giữa đi và ở. Thầy giáo cấp 3 thì cũng giữ mình lại để tham gia đội tuyển năm lớp 12 và ở lại mình cũng có cơ hội được giải quốc gia. Nhưng mình thấy đi sẽ cho mình nhiều hơn, tiếp xúc với nhiều người giỏi hơn nữa nên mình quyết định đi.

Ở trường có sự phân biệt đối xử không? Nếu có, Hải Linh đã làm thế nào để vượt qua?

Thực ra mình nghĩ cái này chỉ có một vài cá nhân thôi, không phải ai cũng thế. Nếu người đã xấu tính thì ở đâu họ cũng xấu tính. Nhưng cũng không lo là không có bạn, không chơi với người này thì sẽ có người khác chơi với mình. Quan trọng là mình cởi mở, vui vẻ và hoà đồng. 

Hải Linh trong một giờ thực hành thí nghiệm tại trường

Linh nghĩ sao nếu một người không có tài chính muốn đi du học?

Mình thấy quan trọng là quyết tâm có hay không. Ví dụ như lớp mình ở Sư phạm thì khoảng 10% các bạn là có mong muốn đi du học. Có bạn thì có tài chính, có bạn thì không, nhưng nếu thực sự quyết tâm thì vẫn có thể tìm được cách. Như bạn của mình bạn ấy cũng học lên đại học rồi tìm được học bổng sáng Hàn du học vậy.

Chia sẻ từ giám đốc Du học Nam Phong - Chị Đinh Bảo Hà

Khi chúng tôi tổ chức chương trình thi lấy học bổng của NatMatSci, tôi đã nuôi một niềm tin là chúng tôi sẽ mang lại những cơ hội tốt nhất cho các em học sinh ở Việt Nam và đồng thời, giúp danh tiếng của NatMatSci được biết đến nhiều hơn.

Là người trực tiếp gặp gỡ gia định và trao đổi với trường cho hồ sơ của Hải Linh, tôi từng gọi đó là một cuộc cân não. Hải Linh khi đó rất giỏi, rất xuất sắc, và trường NatMatSci cũng rất thích em, tuy nhiên em chỉ còn 1 năm nữa là hoàn thành lớp 12, em có thể thi kì thi Quốc gia, có thể đạt giải, được tuyển thẳng Đại học hoặc xin học ở nhiều ngôi trường khác nhau trên Thế giới. Khi đó tôi và mẹ em có những buổi nói chuyện điện thoại hàng tiếng đồng hồ để phân tích được - hơn khi cho Hải Linh đi. Khi đó tôi biết, với những bộ óc vĩ đại, và một môi trường học thuật chuẩn chỉnh của Anh Quốc, đó sẽ là một cơ hội mà Linh không nên bỏ lỡ.

Ngày hôm nay Hải Linh ở đây và chuẩn bị là tân sinh viên của Cambridge, tôi cũng thờ phào, vì mình đã giúp gia đình lựa chọn đúng.

**Sau Hải Linh, bạn sẽ là người giành học bổng 100% của trường NatMatSci?

Trong năm 2021 tới, trường NatMatSci sẽ tiếp tục dành các suất học bổng 25% - 50% và 100% cho các học sinh xuất sắc đăng ký học tại trường. Nếu bạn mong muốn được thử sức mình, hãy đăng ký với Du học Nam Phong để được xếp lịch thi học bổng sớm nhất.

Đôi nét về trường Chuyên Quốc gia Toán và Khoa học NatMatSci:

Trường NMSC - The National Mathematics and Science College (trường trung học quốc gia toán và khoa học Anh Quốc) là ngôi trường được thành lập bởi Tiến sĩ Martin Stephens – một trong những nhà giáo dục hàng đầu của Vương quốc Anh, đã trực tiếp hướng dẫn hơn 2,000 học sinh ứng tuyển thành công vào Oxbridge và thầy từng là Hiệu trưởng của các trường phổ thông hàng đầu tại Anh như: Trường St Paul’s (London), và trường Perse School (Cambridge), và được bầu làm chủ tịch của HMC (Hiệp hội hiệu trưởng tại Vương quốc Anh) vào năm 2004. Trường NMSC luôn có những học sinh đứng đầu tại các cuộc thi Toán và Khoa học thế giới. Năm 2018 là một năm học có nhiều thành công nhất của trường khi đội ngũ giảng và học sinh đã cùng gặt hái được vô số các thành tựu từ trong nước đến quốc tế: Cuộc thi Euclid, Cuộc thi Hóa học Cambridge, Giải thưởng Roentgenium, và nhiều hạng mục giải thưởng Olympic. Bên cạnh đó, năm 2018 nhà trường đã đón tiếp Đại sứ quán Hoàng gia Thái Lan, Văn phòng Giáo dục: Bộ trưởng Bộ Giáo dục -Thanida Techachokvivat, Cố vấn cấp cao – Julia Plaistow và cố vấn Giáo dục – Angela Cleary đến thăm và vui mừng đón nhận 3 học sinh ưu tú của Thái Lan đã giành giải thưởng cao nhất trong cuộc thi Thai Young Scholars Programme sẽ nhập học vào tháng 9 năm 2018 cũng kỳ nhập học với Hải Linh và Minh Diệp

 

Năm 2020

  •  91%  học sinh đạt điểm  A*/A  tất cả các môn
  •  75%  học sinh đạt điểm As/A* trong đó 2 học sinh đạt 4 A*s
  • 100%  học sinh đạt điểm A*/A cho điểm môn Toán và Toán nâng cao
  • 100%  học sinh đạt điểm A*/A môn Sinh
  • 2 học sinh xuất sắc đỗ vào University of Cambridge chuyên ngành Natural Sciences và Engineering trong đó có Nguyễn Hải Linh - cựu học sinh du học Nam Phong, 1 học sinh vào Electrical Engineering của Oxford
  • Các học sinh còn lại vào UCL, Imperial vào top Russel group

Năm 2019

  • Xếp hạng TOP 4% trường trên Thế giới trong cuộc thi Toán uy tín quốc tế Euclid International Mathematics Contest được tổ chức bởi trường đại học University of Waterloo
  • 90% học sinh được nhận thư mời nhập học từ Oxbridge và những trường đại học TOP Ranking thuộc nhóm Russell
  • 100% học sinh A Level Year 2 giành Huy chương Vàng trong cuộc thi UK Chemistry Olympiad
  • 80% học sinh đạt điểm A*, A hoặc B trong đó có 64% học sinh đạt điểm A Level A*-A
  • Trong những học sinh xuất sắc nhất 2019 có: Rick với 4 điểm A* đỗ vào trường St Catherine’s Cambridge chuyên ngành Natural Sciences, Robbie với 3 điểm A* đỗ chuyên ngành Vật lý tại St Hugh’s Oxford và Aidar đạt 3 điểm A* sẽ học chuyên ngành Hóa tại đại học Edinburgh

Năm 2018

  • 100% học sinh đạt điểm A*- A A Level môn Toán và Sinh
  • 90% học sinh đạt điểm A*-B các môn ngành STEM
  • 100% học sinh nhận được thư mời nhập học từ các trường đại học nổi tiếng thuộc nhóm Russell
  • Các trường đại học TOP đầu có học sinh của trường NatMatSci theo học như: University of Oxford, University of Cambridge, University of Bristol, Durham University, University of Edinburgh, University of Glasgow, Imperial College London, King's College London, Leeds University, University of Nottingham, St. Andrews University, University College London UCL, Warwick University, York Univesrity....

Mindy Nguyen

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN DU HỌC ANH

NAM PHONG EDUCATION

Văn phòng HN: 

Tầng 7 tòa nhà HCMCC 2B Văn Cao - Liễu Giai, Hà Nội

Hotline 090 17 34 288

Văn phòng HCM:

253 Điện Biên Phủ, P7, Q3, HCM

Hotline 093 205 3388

Email: contact@duhocnamphong.vn