Ngành bảo trì máy bay - Câu chuyện về một ngành khát nhân lực tại Úc
Ngành bảo trì máy bay - Câu chuyện về một ngành khát nhân lực tại Úc
Trong bảo trì máy bay được chia làm 3 nhánh:
- 323111 Aircraft Maintenance Engineer (Avionics) - điện tử
323112 Aircraft Maintenance Engineer (Mechanical) - cơ khí
323113 Aircraft Maintenance Engineer (Structures) - cấu trúc
Yêu cầu để làm việc tại Úc cần có:
Avionics Điện tử |
Chứng chỉ CASA Part 66 B2 - chứng chỉ an toàn hàng không Chửng chỉ cert 4 về Điện tử hàng không Mô tả công việc: kiểm tra, thử nghiệm, căn chỉnh, sửa chữa và lắp đặt các thành phần hệ thống điện và hệ thống điện tử |
Mechanical Cơ khí |
Chứng chỉ Cert 4 về Cơ khí hàng không Chứng chỉ CASA Part 66 B1 Mô tả công việc: kiểm tra, thử nghiệm, sửa chữa và lắp đặt các bộ phận cơ khí và hệ thống máy bay và động cơ máy bay, các bộ phận phụ và các bộ phận |
Cấu trúc |
Chứng chỉ CASA Part 66 Mô tả công việc: kiểm tra, tháo dỡ và lắp ráp lại các cấu trúc máy bay, sửa chữa và thay thế các bộ phận của khung máy bay. |
Triển vọng nghề:
Số lượng nhân sự làm việc trong 3 ngành này đều giảm từ 2011 đến 2016. Đến năm 2018, nhà tuyển dụng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm ứng viên đủ điều kiện làm việc trong ngành này, theo Joboutlook.gov.au. khiến cho ngành kỹ sư hàng không trở thành một ngành nghề thiếu nhân lực trong danh sách của Chính phủ Úc.
Ngành Hàng không trên thế giới và Việt Nam nói riêng đang đối mặt với sự thiếu thốn nguồn nhân lực có tay nghề trong lĩnh vực Kỹ thuật bảo trì máy bay. Theo dự đoán của Boeing, với tốc độ tăng trưởng chóng mặt của ngành hàng không, trong giai đoạn 2016-2035, ngành hàng không thế giới cần đến 679.000 nhân lực ngành kĩ thuật hàng không, trong đó nhu cầu của thị trường châu á chiếm 40% (268.000 nhân lực). Điều này đồng nghĩa với cơ hội việc làm rất cao cho các bạn dám đầu tư vào con đường ít người đi này. Chính điều này tạo cơ hội cho việc làm và mức lương tăng cao cho ngành nghề này.
Tại Úc, mức lương trung bình cho Kỹ sư bảo dưỡng máy bay từ 72,000 AUD – 95,000 AUD (theo thống kê của trang Payscale.com). Không những thế, sau 2 năm làm việc để có đủ điều kiện nộp hồ sơ cho chứng chỉ EASA B-full, mức lương của kĩ thuật viên bảo trì máy bay tăng lên tối thiểu 27 triệu/ tháng nếu làm việc trong nước, và 5.000 USD là mức lương đề nghị từ các hãng hàng không như Emirates, Qatar Airline, Etihad… cánh cửa mở rộng cho các bạn dám nghĩ khác, dám làm khác.
Để tham gia vào một khóa học đào tạo Kỹ sư bảo dưỡng máy bay, sinh viên theo học chương trình này phải đạt yêu cầu đầu vào: GPA ít nhất 6.0 trở lên (một số trường yêu cầu 8.0 trở lên) và điểm IELTS tối thiểu là 6.5 tất cả các band. Tại Úc cho phép sinh viên có thể theo học 2 ngành kết hợp, sinh viên có thể theo học các khóa về Aviation và Engineering ở các trường đại học hoặc các Học viện đào tạo nghề như: Aeroplan training service, Bendigo TAFE, TAFE NSW, TAFE Gippsland, Aviation Australia ...
Mặc dù việc học VET và lấy chứng chỉ Cert 4 là phổ biến ở Úc, bạn vẫn có thể theo học 1 số khóa như:
- Master of Science - Aviation
- Bachelor of Technology - Aviation
- Bachelor of engineering - aviation
NAM PHONG EDUCATION
Văn phòng HN:
Tầng 7 tòa nhà HCMCC 2B Văn Cao - Liễu Giai, Hà Nội
Hotline 090 17 34 288
Văn phòng HCM:
253 Điện Biên Phủ, P7, Q3, HCM
Hotline 093 205 3388
Email: contact@duhocnamphong.vn