10 câu hỏi quan trọng Du học Anh - Tổng hợp và cập nhật 2021

Tổng quan du học Anh | DU HỌC ANH

10 câu hỏi quan trọng Du học Anh - Tổng hợp và cập nhật 2021

05/06/2021 862 Lượt xem
Du học Anh và những điều bạn cần biết trước khi quyết định đi du học

1. Tại sao chọn Du học Anh

2. Tổng quan về nước Anh

3. Hệ thống giáo dục nước Anh

4. Bảng xếp hạng uy tín để tra cứu

5. Chi phí du học Anh 2021

6. Chọn ngành du học Anh

7. Quy trình nộp hồ sơ du học Anh

8. Thời điểm nộp hồ sơ du học Anh

9. Trung tâm tư vấn du học Uy Tín

10. Học bổng du học Anh

11. Ở lại Anh sau khi tốt nghiệp

12. Cơ hội định cư tại Anh

 

1. Tại sao chọn Du học Anh

  1. Chất lượng đào tạo đẳng cấp Thế giới

Hai trong số ba trường đại học top đầu Thế giới nằm ở Anh và 26 trường đại học tại Anh nằm trong top 200 Thế giới theo Times Higher Education, World Unviersity Rankings 2020.

Các trường đại học tại Anh phải tuân thủ theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của chính phủ về chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất, dịch vụ hỗ trợ, bởi vậy sinh viên theo học tại đây hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng của trường.

Khi tiếp xúc với du học Anh, bạn sẽ thấy một môi trường làm việc chuẩn chỉnh và vô cùng nghiêm túc. Đi dự hội thảo du học, bạn sẽ gặp những thầy cô phụ trách tuyển sinh vừa lịch sự, nhã nhặn lại vô cùng thân thiện. Bạn sẽ cầm trên tay những cuốn brochure dầy cộp, với màu sắc thiết kế đầy sáng tạo, thứ đặc trưng không lẫn đâu được của người Anh. Họ rất kỹ tính. cầu toàn và đòi hỏi tiêu chuẩn cao. Bởi vậy, những giá trị đó bạn cũng sẽ nhận được từ họ nếu chọn du học ở nơi đây.

  1. Học tại Anh, không đắt như bạn tưởng

Tại Anh, bạn chỉ cần học 3 năm đại học và 1 năm cho bậc thạc sỹ.

Chi phí sinh hoạt tại các thành phố nhỏ tại Anh chỉ khoảng 6000 – 8000 GBP/ năm tương đương khoảng 240 triệu (20 triệu/ tháng).

Tổng chi phí cho du học Anh có thể chỉ có 350 triệu/ năm. Mời bạn xem kỹ hơn ở mục Chi phí du học Anh.

  1. Bạn có cơ hội thực tập hẳn 1 năm theo hình thức full time khi bạn còn chưa tốt nghiệp

Rất nhiều khoá học tại Anh có thể cho bạn lựa chọn thêm 1 năm tại Anh và hoàn toàn để đi làm. Bạn sẽ vừa không phải đóng học phí cho trường năm này (chỉ đóng 1 khoản phí tầm 1000 – 2000 GBP), được đi làm full time và được lĩnh lương. Bạn sẽ được nhận lương. Mức lương trung bình của 1 năm thực tập sẽ khoảng 16 – 18,000 GBP (đủ để bạn cover luôn chi phí sinh hoạt của 3 năm tại Anh) Các trường ở Anh sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình tìm việc, nộp CV và phỏng vấn.

2. Tổng quan về nước Anh

Địa lý:

Anh là một đảo quốc lớn nhất ở Châu Âu, từng là một thành viên của Liên Minh Châu Âu cho đến ngày Brexit – một sự kiện chấn động Thế giới vào năm 2020. Nước Anh được tạo thành từ England, Northern Ireland, Scotland và xứ Wales. Vương quốc Anh hiện tại có gần 68 triệu dân, đứng thứ 22 Thế giới. Trong đó đông dân nhất là England với 53 triệu dân.

Các thành phố lớn của Anh là nơi nào?

Thủ đô của Vương quốc Anh là London, trung tâm tài chính và văn hoá và là nơi tập trung nhiều trường đại học nhất tại UK. Các thành phố lớn tiếp theo là Manchester, Liverpool, Nottingham.

Ngoài ra, bạn có thể nhớ đến Cambridge, Oxford và Birmingham là các thành phố sinh viên nổi tiếng, nơi toạ lạc của những trường đại học làm nên tên tuổi của giáo dục Anh.

Thành phố Cambridge

Mỗi một vùng của nước Anh cũng có thủ phủ của riêng mình và mỗi thủ phủ đều có một trường đại học mang tên của nó ở đó là Cardiff - thủ phủ của xứ Wales, Endinburg - thủ phủ của Scotland, và Belfast là thủ phủ của Bắc Ireland.

Điểm nổi bật của Anh là các thành phố san sát nhau, và khoảng cách giữa các thành phố được rút ngắn bởi hệ thống tàu điện vô cùng phát triển. Khác với Úc, Mỹ hay Canada khi các diện tích đất nước rộng lớn, khoảng cách giữa các thành phố đáng kể thì đối với UK, bạn có thể lựa chọn thành phố nhỏ mà việc di chuyển đến các thành phố lớn vô cùng thuận tiện.

Khí hậu của nước Anh

Thời tiết của Anh phải nói khá đỏng đảnh, tuy nhiên ở Anh không có những mùa hè nóng cháy tóc như ở Việt Nam và cũng không có những mùa đông lạnh tê cóng như Canada.

Mùa hè nhiệt độ dao động từ 18 – 21 độ C, thời tiết rất mát mẻ, dễ chịu. Đây là thời gian rất đẹp tại Anh, và bạn hoàn toàn có thể tận hưởng nó bằng những chuyến đi picnic hay dã ngoại.

Mùa đông nước Anh

Mùa đông nhiệt độ sẽ từ 2 – 10 độ C. Mùa đông ở Anh ẩm và lạnh, khác với mùa đông ở Việt Nam. Khu vực ven biển thường có gió lạnh. Các vùng ở Scotland thường có tuyết dày và sương mù. Tuy nhiên, vào mùa đông, các trường học sẽ có thời gian đóng cửa nghỉ đông vào dịp lễ Giáng sinh, và nhiều hoạt động với tuyết rất thú vị và đáng để trải nghiệm.

Đồng tiền đang sử dụng tại Anh là đồng bảng Anh, có giá trị khoảng 30,000 VND.

3. Hệ thống giáo dục của Anh

Học sinh Anh sẽ đi học từ năm 5 tuổi bởi vậy có thể nói đây là hệ thống giáo dục 13 năm trước khi học sinh bước vào đại học.

Chi tiết bạn hoàn toàn có thể nhìn vào bảng dưới đây để thấy sự tương ứng của các năm học tại Anh và Việt Nam.

Thông thường các học sinh Việt Nam sẽ tham gia từ chương trình GCSE và Alevel ở bậc Trung học.

GCSE tương đương với lớp 9 và lớp 10 ở Việt Nam. Tính điểm theo A*ABC

A Level tương đương lớp 11 và 12, học sinh học từ 3 – 5 môn và có thể lựa chọn nhánh ngành mình định theo (ví dụ Xã hội, Khoa học, Medicine, Business, Politics…). A Level được tính điểm từ A – F. Khi các trường đại học yêu cầu điểm A Level để xét điều kiện vào trường, họ thường xét cần bao nhiêu điểm A, bao nhiêu điểm B hay bao nhiêu điểm C.

Dự bị đại học là một chương trình khá phổ biến tại Anh, hiện nay vẫn còn nhiều trường tại Anh không chấp nhận bảng điểm trung học tại Việt Nam để nhập học thẳng mà yêu cầu sinh viên phải theo học 1 năm dự bị Đại học hoặc hoàn thành năm 1 đại học tại Việt Nam. Đi kèm với dự bị sẽ có International Year 1 (học thay cho 1 năm đại học ở Anh và dành cho sinh viên quốc tế).

Học sinh tại Anh có cơ hội học tập trong môi trường tiên tiến hiện đại

Chương trình đại học sẽ kéo dài 3 năm, sinh viên quốc tế có thêm 1 lựa chọn cho năm nhất là International Year 1, sinh viên sẽ vẫn tốt nghiệp Đại học trong thời gian là 3 năm.

Ở bậc Đại học, nếu bạn chọn học loại bằng cử nhân kết hợp placement year, bạn sẽ tốt nghiệp sau 4 năm trong đó có 1 năm hoàn toàn đi làm.

       Đối với bậc Undergraduate, có 5 bậc phân loại thành tích học tập:

  • First Class (1st): không môn nào< 70/100, tương đương với điểm A.
  • Second class honours upper division (2.1): không môn nào < 60/100, tương đương với điểm B.
  • Second class honours lower division (2.2): không có môn nào dưới 50/100, tương đương với điểm C.
  • Third (3rd) hay Pass: không có môn nào dứơi 40/100, tương đương với điểm D.
  • Fail: Dưới 40/100 và cũng có nghĩa là không đạt yêu cầu qua môn.

Chương trình Thạc sỹ sẽ có 2 loại: Thạc sỹ nghiên cứu và thạc sỹ giảng dạy (PGT). Với thạc sỹ nghiên cứu, sinh viên phải có đề tài nghiên cứu và tìm được giáo viên hướng dẫn. Với thạc sỹ giảng dạy, sinh viên theo học trên lớp, được tính tín chỉ và hoàn thành 1 bài khoá luận (thesis).

Thạc sỹ giảng dạy thường kéo dài 1 năm, và cũng như đại học, sinh viên có thể chọn học thêm 1 năm Placement Year để đi làm.

Thành tích học tập sẽ được phân loại theo Merit, Pass, Distinction. Trong đó, theo thang 100 thì:

Pass: 40 – 49. Không có môn nào dưới 40.

Merit: 60 – 69. Không có môn nào dưới 50.

Distiction: Trên 70, không có môn nào dưới 60.


Bậc cao nhất là bậc Tiến sỹ, sẽ khá giống với thạc sỹ Nghiên cứu là bạn cần có đề tài và giáo viên hướng dẫn.

4. Russell Group và các bảng xếp hạng trường sử dụng tại Anh

Với hệ thống đại học, để tìm hiểu về ranking của trường, bạn có thể tìm hiểu các bảng xếp hạng sau:

Russell Group là hệ thống 24 trường đại học danh giá tại UK, tương tự như G8 của Úc và Ivy của Mỹ.

Guardian: Để tra cứu ranking của các trường đại học theo ngành, bạn có thể sử dụng Guardian, tương tự như US News của Mỹ hay Macclean của Canada.

QS Ranking, The Time Higher: Là các bảng xếp hạng quốc tế có thể cho bạn thông tin tương đối tốt để lựa chọn

Đối với hệ thống Trung học, chính phủ Anh có một website của chính phủ sẽ cung cấp thông tin rất đầy đủ về kết quả Alevel và bạn có thể nhìn thấy thứ hạng của các trường.

Link tại đây

    5. Chi phí du học Anh 2021 – 2022

Bậc đại học trở lên:

Học phí tại các trường của Anh hiện tại sẽ có hai phân khúc. Phân khúc cao bao gồm các trường top, học phí nhìn đã thấy hoang mang, sẽ từ 20,000 – 27,000 GBP.

Ví dụ học phí của Birmingham thông thường đang là 20,000 (ngành y đang là 42,000 GBP); học phí của đại học Oxford đang dao động từ 27,000 – 37,000 GBP/ năm.

Phần lớn các trường ở top 20 trở lên đều nằm ở tầm chi phí này.

Phân khúc thông thường và vừa tầm nhất với nhiều sinh viên Việt Nam có học phí từ 13,000 – 15,000 GBP (khoảng 390- 450 triêu đồng/ năm).

Sinh hoạt phí tại Anh cũng chia làm 2 dạng, đắt đỏ nhất là London với mức yêu cầu tài chính 1 năm theo chính phủ Anh là 16,000 GBP (tương đương với 1334 GBP/ tháng).

Tuy nhiên nếu bạn lựa chọn đến các thành phố nhỏ hơn như Northampton, Sheffield Hallams, hay thậm chí chọn ở Birmingham, chi phí sẽ thực tế có thể chỉ còn 6000 – 8000 GBP/ năm.

Bảng tổng hợp chi phí sau có thể giúp bạn có một cái nhìn tổng quát về chi phí phải chi trả ở Anh:

Hạng mục

Chi phí 1 năm

Trường top, thành phố lớn

Trường thường, thành phố nhỏ

Học phí

25,000

13,000

Sinh hoạt phí

16,000

8000

Tổng chi phí 1 năm

41,000

1,2 tỷ

21,000

630 triệu

 

Bài toán tiết kiệm chi phí tại Anh

 

Mất

Được

Chọn học trường thường

13,000 x3 năm

 

Chọn thành phố nhỏ

8,000 x 3 năm

 

Thi lấy học bổng

Tại UK có học bổng lên đến 50% năm đầu tiên

 

7000

Đi làm internship 1 năm:

Đi làm được 16,000; sinh hoạt phí hết 6,000

 

10,000

Tổng

63,000

17,000

Tổng chi phí cho 1 năm

46,000 GBP = 1,3 tỷ VND

Tổng chi phí cho 1 năm

350 triệu VND/ năm

 

Bậc trung học:

Chi phí học Trung học sẽ phụ thuộc vào loại trường, loại hình ăn ở.

Chi phí Boarding tại Anh sẽ dao động từ 32,000 – 50,000 GBP/ năm (bao gồm học phí và sinh hoạt phí).

Chi phí thấp nhất cho bậc học cấp 3 chỉ có thể đạt được khi bạn lựa chọn các trường công lập (thường chỉ có dạy từ bậc Alevel trở lên) và lựa chọn ở homestay. Lúc đó chi phí cần chi trả có thể chỉ ở mức 18,000 GBP (tức là khoảng 540 triệu/ năm).

Ngoài ra các trường trung học ở Anh lại có một đặc sản hấp dẫn không kém “Học bổng”

Bạn có thể tham khảo Thi học bổng tại đây

6. Du học Anh nên chọn ngành nào?

Các ngành học tại Anh rất đa dạng, bạn có thể lựa chọn nhiều ngành khác nhau để theo đuổi. Thường thấy tại du học Anh học sinh hay theo các ngành sau:

  • Khối kinh tế: International Business, Accounting, Finance, Marketing, Supply Chain (hơi ít nhưng đang tăng dần inquiry), Digital Marketing, Fintech (phổ biến bậc thạc sỹ), MBA, Risk Management, Human Resource
  • Khối xã hội: Media, Communication, Digital Media, Media Production, Films (rất nổi tại Anh), TESOL, Education, Creative & Critical Writing
  • Thiết kế: Graphic Design, 3D, Animation, Visualization, Photography, Architecture, Illustration
  • Science: Biology
  • Engineering: Software Engineering
  • Computer Science and Information Technology: An ninh mạng, Computing
  • Law
  • Health, Medicine, Pharmacy

7. Quy trình nộp hồ sơ du học Anh

Bước 1: Chuẩn bị: Để nộp hồ sơ du học Anh bạn sẽ cần các giấy tờ sau:

  • Bảng điểm 2 năm gần nhất
  • Bằng tốt nghiệp
  • Chứng chỉ tiếng Anh (IELTS/ TOEFL). Lưu ý dưới bậc đại học, học sinh phải thi UKVI để xin vào các khoá như Foundation, Alevel.
  • Các chứng chỉ, thành tích bạn có
  • Thư giới thiệu của giáo viên (thông thường sẽ cần khi bạn nộp hồ sơ thạc sỹ)
  • Passport.

Bước 2: Nộp hồ sơ vào trường

Bước 3: Nhận offer từ trường,

Bước 4: Chấp nhận offer, đóng deposit

Bước 5: Nộp hồ sơ học bổng sau khi bạn có offer từ trường

Bước 6: Chuẩn bị giấy tờ visa, khám sức khoẻ

Bước 7: Nhận visa và chuẩn bị lên đường.

8. Thời điểm nào nên du học Anh:

Có một số thời điểm “đẹp” nên lựa chọn cho du học Anh bởi thời điểm đó sẽ là thời gian bắt đầu một cấp học mới, hoặc có lợi thế về chi phí và thời gian.

  • Hết lớp 8 ở Việt Nam (13+), các bạn có thể vào học bậc GCSE ở UK.
  • Hết lớp 10 tại Việt Nam (15+), các bạn có thể vào học bậc Alevel tại Anh.
  • Hết lớp 11 tại Việt Nam (16+) phù hợp cho bậc Foundation ở UK và bạn sẽ tốt nghiệp đại học sớm hơn các bạn ở Việt Nam 1 năm.
  • Hết lớp 12 (17+) ở Việt Nam có thể học international Year 1.
  • Sinh viên học hết năm 3 Đại học ở Việt Nam có thể học 1 năm Top up tại UK để lấy bằng đại học của Anh.
  • Sinh viên học hết đại học vào bậc Thạc Sỹ

9.Trung tâm tư vấn du học uy tín

Việc lựa chọn trung tâm tư vấn du học sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể thời gian tìm hiểu trường, học bổng cũng như xử lý các giấy tờ du học. Ngoài ra còn có nhiều lợi ích phải kể đến như:

  • Tư vấn tìm trường, chọn trường
  • Tư vấn lựa chọn ngành nghề, thời gian du học phù hợp
  • Được tư vấn bài luận xin học, bài luận học bổng, thư giới thiệu
  • Tham gia các chương trình event về du học, chương trình pre departure trước khi lên đường

10. Học bổng du học Anh

Anh có rất nhiều học bổng du học, các trường của Anh có thể offer học bổng tự động từ 1000 – 3000 GBP, học sinh không cần nộp hồ sơ mà trường chỉ xét trên điểm thành tích trước đó.

Ngoài ra, các trường của Anh cũng có học bổng lên đến 50% và thường cho 1 năm đầu tiên.

Học bổng tại Anh có thể tìm thấy ở đây

11. Ở lại Anh sau khi tốt nghiệp

Ngày 11/9/2019, Chính phủ Anh đã đưa ra chính sách visa du học mới "chấn động" các nhà giáo dục toàn cầu nhưng đồng thời lại là "niềm vui không tả xiết" của các nhà giáo dục Anh quốc: Quyết định gia hạn thời gian visa lên 2 năm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Đây cũng chính là những nỗ lực đáng ghi nhận của Chính phủ Anh nhằm thu hút sinh viên quốc tế trên thế giới, cạnh tranh tăng sức ảnh hưởng của mình lấy lại vị thế từ những năm trước.

12. Cơ hội định cư tại Anh

  • Hiện tại nếu bạn sống tại Anh đủ 10 năm bạn sẽ có cơ hội nhập cư tại Anh theo dạng 10 Years Long Resident. Điều kiện yêu cầu là bạn phải có 10 năm sinh sống tại Anh, vượt qua kì thi về nước Anh.
  • Với các học sinh trung học thì đây là một cơ hội nhập cư rất phù hợp nếu bạn theo được lộ trình sau:

+ 2 năm Alevel

+ 4 năm đại học

+ 2 năm thạc sỹ

+ 2 năm visa ở lại sau tốt nghiệp

Mindy Nguyen

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN DU HỌC ANH

NAM PHONG EDUCATION

Văn phòng HN: 

Tầng 7 tòa nhà HCMCC 2B Văn Cao - Liễu Giai, Hà Nội

Hotline 090 17 34 288

Văn phòng HCM:

253 Điện Biên Phủ, P7, Q3, HCM

Hotline 093 205 3388

Email: contact@duhocnamphong.vn