DU HỌC NGÀNH BÁN DẪN ĐÓN ĐẦU XU THẾ

Tổng quan Du học Mỹ | Học Đại học tại Mỹ | Học Thạc sỹ tại Mỹ

DU HỌC NGÀNH BÁN DẪN ĐÓN ĐẦU XU THẾ

06/01/2024 168 Lượt xem
Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên thế giới đang rất quan tâm đầu tư vào phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam. Để đón làn sóng đầu tư này, Chính phủ và Thủ tướng đã giao cho Bộ KH&ĐT chủ trì, xây dựng Đề án Phát triển nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn tại Việt Nam đến năm 2030 với mục tiêu rất cụ thể là đào tạo khoảng 50.000 kỹ sư, 1.000 thạc sĩ và 100 tiến sĩ; có thể đào tạo trong nước hoặc nước ngoài, kết hợp trao đổi sinh viên, giáo viên. Như vậy, cần có sự phối hợp hết sức chặt chẽ giữa các bộ, ngành, các cơ sở nghiên cứu, các trường đại học. Khoảng 30 trường đại học lớn trong nước đã được phối hợp để triển khai chương trình.

Cadence Design Systems (Nasdaq: CDNS) và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) đã công bố một chương trình mới nhằm đẩy mạnh các hoạt động đổi mới sáng tạo, thiết kế vi mạch tại Việt Nam. Thông qua sự hợp tác này, NIC sẽ cung cấp cho các trường đại học, trung tâm đào tạo và doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam công nghệ và chương trình đào tạo cần thiết để thiết kế và phát triển sản phẩm cho hệ sinh thái bán dẫn và điện tử đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam. Cadence sẽ cung cấp quyền truy cập vào các công cụ cho các viện nghiên cứu do NIC lựa chọn, mang đến cho sinh viên cơ hội có được trải nghiệm thực tế trong việc tạo ra các thiết kế IC sáng tạo.

photo1
Bà Karna Nisewaner, Phó Chủ tịch tập đoàn Cadence kiêm Tổng Cố vấn và Thư ký, và ông Võ Xuân Hoài, Phó Giám đốc NIC ký MOU (Ảnh: TTX)

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã chứng kiến lễ ký kết cùng đoàn lãnh đạo Việt Nam trong khuôn khổ chuyến thăm Hoa Kỳ. Đại diện của Cadence, bà Karna Nisewaner, Phó Chủ tịch tập đoàn kiêm Tổng Cố vấn và Thư ký, và ông Võ Xuân Hoài, Phó Giám đốc NIC đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU). Sự kiện cũng có sự góp mặt của các đại diện thuộc Hiệp Hội Công nghiệp Bán dẫn Hoa Kỳ (SIA), lãnh đạo các Bộ, ban ngành và các tổ chức, doanh nghiệp khác của hai nước.

NIC đang thiết lập cơ sở hạ tầng cho trung tâm ươm tạo thiết kế vi mạch tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội, nơi các viện nghiên cứu được NIC lựa chọn có thể tận dụng những công nghệ đầu ngành của Cadence để tạo ra nhiều thiết kế đa dạng, bao gồm 5G, IoT, Ô tô, Trí tuệ nhân tạo (AI) và đóng gói 3D-IC.

Sự hợp tác này sẽ mang lại lợi ích cho thị trường địa phương ở Việt Nam trên nhiều khía cạnh. Ví dụ: sinh viên và giáo sư sẽ có quyền truy cập vào Bộ Hỗ trợ và Bộ Đào tạo Trực tuyến của Cadence (the Cadence support and Online Training Suite), mang đến cơ hội trải nghiệm thiết kế IC trong thế giới thực. Cadence sẽ kết nối và giới thiệu cơ hội thực tập, việc làm cho các kỹ sư Việt Nam được đào tạo tại NIC. Ngoài ra, Cadence sẽ kết nối và giới thiệu NIC và các trường đại học Việt Nam với các trường đại học danh tiếng trên toàn thế giới để hợp tác về các chương trình, khóa học thiết kế IC. Song song với đó, Cadence sẽ giới thiệu NIC tới các chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp, tập đoàn trong ngành bán dẫn tại Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. Ngoài ra, NIC sẽ thành lập một vườn ươm khởi nghiệp, bao gồm cơ sở hạ tầng cần thiết và Cadence sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển sản phẩm cho phép họ huy động đầu tư và các thỏa thuận thương mại.

Cũng tại sự kiện, ông Võ Xuân Hoài đã ký MoU với ông Jeffrey Goss, Phó Hiệu trưởng Đại học Bang Arizona (ASU) để thiết lập cơ chế hợp tác nhằm xác định các cơ hội hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực bán dẫn, vi điện tử và các chuyên ngành liên quan khác phù hợp với chuỗi cung ứng công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

photo2
Ông Võ Xuân Hoài đã ký MoU với ông Jeffrey Goss, Phó Hiệu trưởng Đại học Bang Arizona (ASU) (Ảnh: TTX)

Trong khuôn khổ hợp tác, ASU sẽ giới thiệu cơ hội việc làm cho các kỹ sư Việt Nam được đào tạo tại trung tâm thiết kế vi mạch NIC để ươm tạo với các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong ngành bán dẫn, bao gồm các mối liên kết với hệ sinh thái bán dẫn toàn cầu rộng lớn của Arizona.

ASU và NIC hợp tác với các viện nghiên cứu của Việt Nam hoặc các tổ chức giáo dục khác để phát triển các chương trình đào tạo, trao đổi nghiên cứu liên quan đến chất bán dẫn và các lĩnh vực liên quan.

Hơn nữa, ASU sẽ tạo điều kiện hợp tác với các chính phủ, tổ chức, doanh nghiệp và tập đoàn trong ngành bán dẫn tại Hoa Kỳ và trên thế giới để hỗ trợ cho hợp tác giữa ASU và NIC hướng tới việc phát triển hệ sinh thái bán dẫn Việt Nam và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu. Đồng thời, ASU sẽ tìm kiếm và khai thác các nguồn tài trợ thích hợp nhằm phát triển năng lực của lực lượng lao động trong lĩnh vực bán dẫn. 

Đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp, cả hai bên cùng nhau khám phá các cơ hội liên kết song phương các Khu đổi mới ASU trên khắp Phoenix, bang Arizona cùng với NIC tại Hà Nội để thúc đẩy hệ sinh thái bán dẫn đổi mới và khởi nghiệp của Hoa Kỳ và Việt Nam

Liên hệ Du Học Nam Phong để biết thêm thông tin về du học ngành bán dẫn. 

Theo Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC)

 

 

Hannah Nguyen