Canada cấp phép nhập cảnh và hỗ trợ khẩn cấp cho sinh viên quốc tế trong đại dịch Covid-19

Visa du học Canada

Canada cấp phép nhập cảnh và hỗ trợ khẩn cấp cho sinh viên quốc tế trong đại dịch Covid-19

21/04/2020 336 Lượt xem
Đại dịch COVID-19 đã gây ra cuộc khủng khoảng đến tất cả các ngành của nền kinh tế thế giới, trong đó phải kể đến du học sinh. Mới đây, từ ngày 26 tháng 3 năm 2020, chính phủ Canada đã ra thông báo về việc miễn trừ du lịch và hỗ trợ khẩn cấp cho các sinh viên quốc tế đủ điều kiện.

Nếu như bình thường, thời điểm này trong năm các sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng ở Canada đang bắt đầu ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi kết thúc môn học của kỳ mùa đông, chuẩn bị nghỉ hè. Năm nay, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, từ đầu tháng ba tất cả các cơ sở giáo dục đã đóng cửa và chuyển sang hình thức học trực tuyến. Các trường đang lên kế hoạch dự phòng cho năm học 2020-2021 trong trường hợp dịch COVID-19 chưa hoàn toàn được khống chế, kiểm soát là vẫn tiếp tục chương trình học trực tuyến cho cả kỳ mùa xuân và mùa hè.

Tính đến cuối 2019, Canada đã có gần 643.000 sinh viên quốc tế có visa theo học tại tất cả các cơ sở giáo dục trên toàn lãnh thổ. Điều đó chứng tỏ rằng, giáo dục quốc tế góp một phần không nhỏ trong nền kinh tế của  Canada, vì vậy chính phủ cần có phương án hỗ trợ các du  học sinh để đảm bảo quyền lợi của họ và đảm bảo rằng nền giáo dục quốc tế sẽ không bị sụp đổ trong đợt khủng khoảng do dịch COVID-19 gây ra.

Điểm nổi bật của thông báo mới

1. Miễn trừ du lịch cho sinh viên quốc tế có giấy phép du học (Study Permit) hợp lệ

Trước đó, Canada thông báo đóng cửa biên giới và cấm nhập cảnh đối với tất cả các công dân nước ngoài kể từ ngày 16/3/2020, tuy nhiên đến ngày 20/3/2020 chỉnh phủ có thông báo mới áp dụng cho sinh viên quốc tế và có hiệu lực kể từ ngày 26/3/2020.

  • Sinh viên quốc tế có thể nhập cảnh vào Canada nếu có giấy phép du học hợp lệ.(Sinh viên có study permit còn hiệu lực và có hiệu lực trước ngày 18/3, không áp dụng cho giấy phép du học có hiệu lực kể từ ngày áp dụng chính sách đóng cửa biên giới)
  • Sinh viên sẽ được kiểm tra y tế trước khi lên máy bay, sau khi xuống sân bay họ được kiểm tra thêm một lần nữa và sau đó họ được yêu cầu tự cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày sau khi đến.

2. Điều kiện xin giấy phép làm việc sau khi kết thúc chương trình học (Work Permit)

Trong hướng dẫn được cập nhật vào ngày 29 tháng 3 , IRCC xác nhận rằng sinh viên quốc tế đủ điều kiện tham gia chương trình Post-Graduate Work Permit sẽ không bị ảnh hưởng khi tham gia học trực tuyến do tác động của dịch COVID-19.

Chương trình PGWP rất phổ biến cho phép sinh viên quốc tế hoàn thành chương trình học ít nhất tám tháng để có được kinh nghiệm làm việc ở Canada, kinh nghiệm làm việc có thể được tính vào đơn xin thường trú tại Canada trong tương lai.

3. Hỗ trợ khẩn cấp đối với sinh viên quốc tế đủ điều kiện

Sinh viên quốc tế đủ điều kiện sẽ được hỗ trợ kinh phí $ 500 CAD/tuần (trong tối đa 16 tuần).

Sinh viên quốc tế có thể đủ điều kiện tham gia CERB miễn là họ đáp ứng các yêu cầu chương trình sau:

  • Sinh viên đang sống và học tập tại Canada, từ 15 tuổi trở lên
  • Sinh viên đã buộc phải ngừng học vì COVID-19;
  • Có thu nhập ít nhất 5.000 CAD năm 2019 hoặc trong 12 tháng trước ngày nộp đơn
  • Sinh viên dự kiến ​​sẽ không có thu nhập trong ít nhất 14 ngày liên tiếp trong giai đoạn bốn tuần đầu.

Đây là  chương trình hỗ trợ quan trọng dành cho sinh viên quốc tế, bởi trước đó sinh viên quốc tế có thể làm thêm 20 giờ/tuần trong thời gian học và 40 giờ/tuần trong thời gian nghỉ để trang trải cho chi phí học tập của mình. Hiện tại do tình hình dịch kéo dài, làm tỉ lệ thất nghiệp tăng cao, gói hỗ trợ khẩn cấp của  chính phủ sẽ góp phần giảm bớt gánh nặng cho sinh viên, giúp họ có thể tiếp tục chương trình học của mình.

Trích dẫn nội dung dịch từ ICEF Monitor

https://monitor.icef.com/2020/04/country-briefing-canada-confirms-travel-exemption-and-emergency-assistance-for-eligible-international-students/?utm_source=The+Monitor+-+Master+list&utm_campaign=f02d1c4a08-EMAIL_CAMPAIGN_2020_04_08_06_39&utm_medium=email&utm_term=0_f424b80526-f02d1c4a08-80637685

 

Linda Ho