Văn hóa và các ngày lễ lớn tại Úc

Cuộc sống & Nước Úc

Văn hóa và các ngày lễ lớn tại Úc

30/01/2016 5153 Lượt xem
Úc là một xã hội đa văn hóa thành công, hiện đại và thịnh vượng. Úc là một trong những nước có nền văn hóa đa dạng nhất thế giới. Bình đẳng, sự khoan dung, lòng tôn trọng, tự do ngôn luận và tự do tín ngưỡng rất được coi trọng. Người Úc thân thiện và hiếu khách, tận hưởng cuộc sống ngoài trời và một lối sống giản dị.

Ngôn ngữ

Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc gia của Úc. Giọng Úc rất dễ hiểu. Một số người rút ngắn từ và dùng những từ ngữ giản dị. Bạn sẽ nghe thấy các ngôn ngữ khác trong cộng đồng (đặc biệt là ở Melbourne), kể cả tiếng Quảng Đông, tiếng Việt, tiếng Ả Rập, tiếng Trung phổ thông, tiếng Ý và tiếng Hy Lạp.

Van hoa va cac ngay le lon tai Uc - Ngon ngu

Cách xưng hô thoải mái

Ở Úc, cách xưng hô thông dụng là dùng tên khi giao tiếp trong xã hội và trong công việc. Việc giữ khoảng cách giữa các cá nhân với nhau được coi trọng, do đó nếu bạn lỡ đâm sầm vào ai đó, hãy nói ‘sorry’; nếu bạn muốn làm cho ai đó chú ý đến mình, hãy nói ‘excuse me’. Mọi người sẽ vui lòng giúp đỡ bạn nếu bạn nói thêm ‘please’ khi yêu cầu thông tin, hướng dẫn hay dịch vụ và sau đó hãy nói ‘thank you‘ khi bạn đã nhận được sự giúp đỡ. Một người Úc có thể đáp lại lời cám ơn của bạn bằng cách nói ‘no worries’, thay vì nói một cách trịnh trọng hơn là ‘it’s a pleasure’ hay ‘you are welcome’.

Vùng hẻo lánh

 “Vùng hẻo lánh” thường được dùng khi nói đến vùng hoang vu, xa xôi và bao la của Úc. Vùng hẻo lánh không những quan trọng đối với nền nông nghiệp của nước Úc mà còn là vùng có ảnh hưởng lớn đến nghệ thuật và nét đặc trưng của rất nhiều người Úc.

Các ngày nghỉ và ngày kỷ niệm chính thức

Ngày Giáng Sinh 

Là ngày 25 tháng 12 nhưng tại Úc ngày Giáng sinh vẫn là mùa hè. Nhiều doanh nghiệp đóng cửa cho đến Năm Mới. Tín đồ Công giáo kỷ niệm ngày sinh của Chúa vào ngày này. Giáng Sinh là thời khắc để ăn mừng, hội hè và tặng quà cho gia đình và bạn bè. Bạn không nhất thiết phải là người Công giáo mới chia sẻ truyền thống này.

Van hoa va cac ngay le lon tai Uc - Cho Giang sinh

Ngày Australia vào ngày 26 tháng 1

Đánh dấu ngày những người châu Âu đầu tiên đến định cư ở Úc. Các nghi thức nhập tịch được tố chức, các phần thưởng và huy chương được trao tặng. Nhiều sự kiện cộng đồng ăn mừng sự đa dạng của nền văn hóa và buổi tối có đốt pháo hoa. Bạn có thể thấy người dân bản xứ mang theo cờ Úc.

Lễ Phục Sinh vào tháng 3 hoặc tháng 4 

Người Công giáo đánh dấu ngày qua đời và ngày phục sinh của Chúa vào Lễ Phục Sinh. Theo truyền thống, mọi người ăn bánh ngọt nóng có dấu chữ thập vào Ngày Thứ Sáu Tốt Lành. Vào ngày Chủ Nhật Phục Sinh, mọi người chia sẻ những quả trứng Phục Sinh làm bằng sôcôla.

Ngày Anzac ngày 25 tháng 4

Đánh dấu ngày Quân Đoàn Úc và New Zealand đổ bộ lên Gallipoli, Thổ Nhĩ kỳ vào năm 1915. Người Úc tưởng nhớ những chiến sĩ đã chiến đấu cho nước Úc và đã bỏ lại thân xác của họ trong chiến tranh. Các cựu chiến binh và gia đình của họ tham dự thánh lễ tưởng niệm vào lúc bình minh và sau đó tham gia cuộc diễu hành vì hòa bình.

Van hoa va cac ngay le lon tai Uc - Anzac Day

Tuần Lễ Hòa Giải Quốc Gia bắt đầu vào ngày 27 tháng 5

Tuần lễ này ăn mừng văn hóa, lịch sử và sự đóng góp của Thổ Dân và người dân trên Quần Đảo Torres Straits. Ngày 27 tháng 5 đánh dấu ngày ra đời của cuộc Trưng Cầu Dân Ý năm 1967 khi người Úc đi bầu để bao gồm Thổ Dân Úc vào cuộc điều tra dân số của quốc gia.

Vòng Chung Kết Giải Bóng Đá của Liên Đoàn Bóng Đá Úc (AFL)

Diễn ra vào ngày Thứ Bảy cuối cùng của tháng 9 tại Sân vận động Cricket Melbourne. Bóng đá theo điều luật của Úc hay ‘footy’ là môn thể thao được yêu thích nhất của Melbourne. Vòng Chung Kết của AFL là sự kiên thể thao của năm được ăn mừng và chờ đợi nhất. Trên 100.000 người hâm mộ phấn khích mang theo cờ của đội bóng của họ đến trận đấu. Hàng triệu người theo dõi trận đấu trên truyền hình.

Van hoa va cac ngay le lon tai Uc - Giai chung ket bong da Uc

Giải Đua Ngựa Melbourne

Là ngày nghỉ lễ ở Victoria. Giải Đua Ngựa Melbourne là cuộc đua ngựa diễn ra tại Trường Đua Ngựa Flemington. Đây là một kỳ nghỉ đầy quyến rũ. Quý bà diện trang phục và mũ hợp thời trang. Quý ông khoác áo ngoài và mang cà vạt đúng mốt. Bạn có thể ăn mặc chỉnh tề để tham gia vào cuộc vui hay theo dõi trên truyền hình. Người dân địa phương có thể mời bạn dự tiệc hay ăn barbeque với họ.

Van hoa va cac ngay le lon tai Uc - Giai dua ngua Melbourne

 

Huong Vu