UCAS - Những điều cần biết

Tổng quan du học Anh | Học Đại học Anh

UCAS - Những điều cần biết

12/07/2022 505 Lượt xem
Nước Anh không có kỳ thi Đại học hoặc tương đương, vì vậy học sinh bản xứ và quốc tế cần nộp hồ sơ để xin học tại các trường Đại học. UCAS – Universities and Colleges Admissions Service là tổ chức độc lập, thực hiện chức năng điều hành quy trình nộp hồ sơ vào trường Đại học, giúp kết nối học sinh toàn thế giới với tất cả các trường Đại học tại Anh, cung cấp quy trình chuẩn để học sinh đăng ký một cách dễ dàng. Vậy hãy cùng Nam Phong tìm hiểu về hệ thống UCAS để xem vai trò không thể thiếu trong quy trình xét tuyển Đại học tại Vương Quốc Anh như thế nào nhé.

Làm thế nào để nộp hồ sơ qua UCAS?

  • Đăng ký tài khoản tại UCAS
  • Điền đầy đủ thông tin cá nhân, kết quả học tập, bằng cấp
  • Thông tin về quá trình học tập cũng như làm việc cũng cần được điền chi tiết
  • Personal Statement*
  • Được chọn tối đa 5 khóa học – 5 choices, không nhất thiết là 5 trường Đại học khác nhau, ví dụ có thể lựa chọn 2 khóa khác nhau của 1 trường đại học và 3 khóa tương tự của 3 Đại học khác. Cần lưu ý một số giới hạn khi lựa chọn nguyện vọng đăng ký:
    • Học sinh apply các ngành  medicine, veterinary medicine/science, and dentistry bị giới hạn chỉ 4 lựa chọn, có thể thêm lựa chọn nữa nhưng chỉ khóa học liên quan ví dụ BSc Science.
    • Không được apply các khóa của Oxford và Cambridge cùng nhau
  • UCAS sẽ chuyển hồ sơ đến trường, và thông báo lại kết quả xét tuyển
  • Sau khi hoàn thiện và nộp hồ sơ thành công, mọi thông tin sẽ được kiểm tra qua UCAS TRACK

Key date 2023

Ngày 19 tháng 4 năm 2022 Công cụ tìm kiếm của UCAS sẽ hiển thị các khóa học năm 2023
Ngày 26 tháng 4 năm 2022 Cổng cố vấn mở cho mục nhập năm 2023
Ngày 17 tháng 5 năm 2022 Chu kỳ đăng ký đại học năm 2023 của UCAS mở ra
Ngày 15 tháng 7 năm 2022 Đơn đăng ký UCAS Conservatoires 2023 mở
Ngày 6 tháng 9 năm 2022 Hoàn thành năm 2023 UCAS Đơn đăng ký đại học có thể được nộp cho UCAS
Ngày 3 tháng 10 năm 2022 Hạn nộp hồ sơ nhập học năm 2023 cho hầu hết các khóa học âm nhạc của UCAS Conservatoires

Deadline cho đơn đăng ký 2023

Đối với các khóa học bắt đầu từ năm 2023(và đối với các đơn đăng ký lùi kỳ), đơn đăng ký của học sinh phải được gửi đến UCAS trước một trong những ngày này - tùy thuộc vào khóa học mà học sinh lựa chọn để đăng ký.

Một điều cần phải quan tâm là đơn đăng ký được nộp trước thời hạn deadline. Điều này giúp cán bộ tuyển sinh và trường đại học mà học sinh đăng ký có đủ thời gian để đọc đơn đăng ký, kiểm tra xem học sinh đã nhập đúng tiêu chuẩn của mình chưa.

  • Ngày 15 tháng 10 năm 2022 cho các đơn đăng ký nhập học năm 2023 lúc 18:00 (giờ Vương quốc Anh) - bất kỳ khóa học nào tại các trường đại học Oxford và Cambridge, hoặc cho hầu hết các khóa học về y khoa, thú y/khoa học và nha khoa. Học sinh có thể thêm các lựa chọn với thời hạn khác sau đó, nhưng đừng quên tổng cộng chỉ có thể có năm (5) lựa chọn.
  • Ngày 25 tháng 1 năm 2023 cho các đơn đăng ký nhập học năm 2023 lúc 18:00 (giờ Vương quốc Anh) - cho phần lớn các khóa học.

Phí đăng ký: 

  • £20 với lựa chọn 1 nguyện vọng
  • £26 với nhiều nguyện vọng hoặc đơn đăng ký sau 30/6.

UCAS CLEARING LÀ GÌ?

Vào thời điểm khi các kỳ thi A-level tại Anh đã được thực hiện xong, cũng nhiều trường trên thế giới có kết quả học tập của năm học vừa qua, rất nhiều học sinh đã được nhận chính thức vào trường Đại học hoặc khả năng cao đỗ Đại học theo đúng nguyện vọng và chuyên ngành đã chọn, thì cũng có rất nhiều bạn hiện vẫn chưa được nhận thư mời học nào. Đây là thời điểm tốt nhất để các bạn học sinh tìm kiếm cho mình ngôi trường phù hợp để tiếp tục theo đuổi con đường học thuật thông qua mùa CLEARING UK!!!

Clearing giúp kết nối giữa ứng viên phù hợp với các trường Đại học vẫn còn chỉ tiêu tuyển sinh. Nó có sẵn cho bất kỳ sinh viên nào đã nộp hồ sơ qua UCAS, và hiện không có OFFER nào. Từ ngày 5/7 đến giữa Tháng 9, sinh viên có thể được nhận Clearing nếu:

  • Nộp hồ sơ sau 30/06
  • Không được nhận thư mời từ bất kỳ trường Đại học nào mà học sinh đã đăng ký hoặc không có offer nào bạn ấy muốn chấp nhận
  • Thư mời có điều kiện của bạn không đạt được sau khi kết quả A-level được công bố. “A-level result date”

Trên thực tế, các khoá học xuất hiện tại Clearing không phải là những khoá học mà không ai muốn, có rất nhiều lý do khiến các khoá học này vẫn còn chỗ. Đây là cơ hội cho những ai đã bỏ lỡ điều kiện của mình hoặc thay đổi quan điểm vào phút chót về trường đại học hoặc khoá học muốn theo học.

Làm thế nào để đăng ký Clearing

  • Đầu tiên học sinh phải tìm các khoá học còn chỉ tiêu tuyển sinh qua search tool
  • Sau khi tìm thấy khoá học mà mình quan tâm, hãy gọi điện thoại tới trường Đại học để đảm bảo rằng mình đáp ứng các yêu cầu đầu vào và trường vẫn còn chỗ. Trường sẽ cấp cho bạn đó Clearing number và ID. Nếu trường OFFER bạn đó và bạn ấy muốn chấp nhận thư mời này thì học sinh chỉ cần thêm Clearing choice này trong phần Track. Khi đăng nhập vào tài khoản UCAS, nếu bạn đó đủ điều kiện để được Clearing, trong phần “Next steps” sẽ có thêm tuỳ chọn “Add a clearing choice”. Lúc này học sinh không cần phản hồi Clearing offer. Trường đại học mới là người xác nhận chỗ học của học sinh đó trong phần Track.

Lưu ý:

  • UCAS Clearing không hoạt động trên nguyên tắc “first come, first serve”
  • Học sinh chỉ có thể apply cho một lựa chọn tại một thời điểm thông qua Clearing. Khi mà lựa chọn đã được chọn, bạn đó không thể thêm lựa chọn khác, trừ khi học sinh ấy không thành công với lựa chọn đầu tiên.
  • Nếu học sinh từ chối offer hoặc không nhận được quyết định trong vòng 21 ngày, bạn ấy có thể thêm một lựa chọn khác. Các trường đại học có thể mất hơn 21 ngày để trả lời, họ có deadline đến giữa đêm ngày 12/7 để đưa ra quyết định của mình. Bạn học sinh đó muốn kiên nhẫn chờ đợi hay thay thế bằng lựa chọn khác tuỳ thuộc vào bản thân.
  • Nếu bạn ấy muốn đăng ký thêm ở trường khác sau khi đã thêm lựa chọn, bạn học sinh cần yêu cầu trường cancel offer cho mình, rồi sau đó bạn đó mới có thể đăng ký lại thông qua Clearing. 
  • Nếu học sinh được cấp thư mời cho cả Firm choice và Insurance choice, nhưng học sinh muốn chọn Insurance choice thay vì Firm, bạn đó cần phải dùng Clearing. Trước đó học sinh cần kiểm tra liệu trường cho mình Insurance choice có nhận mình qua Clearing không.
  • Một số trường Đại học đơn giản là không tham gia Clearing, như Cambridge, Oxford và một số trường Đại học nằm trong Russel Group danh giá.
  • Tin tốt là nếu ban đầu mình bị từ chối bởi trường đại học, Clearing cho các bạn cơ hội được nộp đơn lại. Tuy nhiên, nếu bạn đó đã từ chối offer, bạn học sinh ấy sẽ không thể nộp hồ sơ lại lần nữa thông qua Clearing.

* Điều quan trọng khi đăng ký UCAS: UCAS Personal Statement

UCAS Personal Statement là một yêu cầu hỗ trợ học sinh nộp đơn vào các trường đại học hoặc cao đẳng. Đó là chỗ để các bạn học sinh chia sẻ lý do tại sao mình muốn học một khóa học hoặc chủ đề cụ thể nào đó, thể hiện kỹ năng, kinh nghiệm cũng như niềm đam mê của mình đối với lĩnh vực bạn đó đã chọn.

  • Đây là phần quan trọng trong hồ sơ, cần lưu ý Personal Statement không quá 4,000 ký tự hoặc 47 dòng, tương đương 615-800 từ.
  • Bài viết nên thể hiện "look over the personal statement to give somebody an opinion"
  • Đặc biệt lưu ý, không đạo văn/copied từ nguồn thông tin nào vì hệ thống UCAS có thể check được bất kỳ nguồn tài liệu tham khảo.

Hướng dẫn viết Personal Statement xem tại đây.

Nguồn: https://britannia-study.com.my/ucas

Amy N