Sinh viên trường Cao đẳng Centenial chia sẻ kinh nghiệm và bí quyết thành công khi đi Thực tập

DU HỌC CANADA

Sinh viên trường Cao đẳng Centenial chia sẻ kinh nghiệm và bí quyết thành công khi đi Thực tập

17/06/2023 20 Lượt xem
William Trần là học sinh đến từ Việt Nam và đang theo học chương trình Quản trị Kinh doanh - chương trình Chuỗi cung ứng và Quản lí vận hành tại trường Cao Đẳng Centenial. Hãy cùng Nam Phong tìm hiểu những bí quyết có được kỳ thực đầu tiên và một vị trí công việc tốt chỉ sau 4 kỳ học tại trường nhé.

SINH VIÊN TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG CENTENIAL CHIA SẺ BÍ QUYẾT CÓ ĐƯỢC MỘT NƠI THỰC TẬP

Theo lời kể của một sinh viên Cao đẳng Centenial thì "Cách tốt nhất để học tập là thực hành". Đó là lý do tại sao trường Centennial cung cấp rất nhiều chương trình vừa học vừa làm, nơi sinh viên có thể áp dụng những gì đã học trên lớp vào nơi làm việc thực tế. William Trần đã có một trải nghiệm độc đáo với nơi thực tập của mình khi anh ấy tham gia chương trình Quản trị Kinh doanh - Chuỗi Cung ứng và Quản lý vận hành tại trường. Đại dịch Covid 19 đã ấp đến và gần như làm hỏng kỳ thực tập thứ 2 của anh ấy. Nhưng anh ấy đã kiên trì và với sự giúp đỡ từ trường, anh ấy đã tìm được chỗ đứng của mình. Dưới đây là cách để thành công tại một vị trí trong thời gian thực tập và những việc cần làm khi kế hoạch bị thay đổi và không đúng với mục tiêu ban đầu của bạn. 

HÀNH TRÌNH ĐẾN CENTENNIAL COLLEGE

William đã có bằng cử nhân Ngôn ngữ Anh ở quê nhà - Việt Nam. Nhưng chính công việc anh ấy đảm nhận trong thời gian chờ đợi cấp bằng đã khiến anh ấy thay đổi suy nghĩ về sự nghiệp sau này của mình.

William cho biết “Sau khi tốt nghiệp, tôi nhận công việc đầu tiên tại một hãng tàu, và nó đã thay đổi hoàn toàn quan điểm của tôi về nghề nghiệp tương lai. “Tôi nhận ra rằng quản lý chuỗi cung ứng là niềm đam mê của tôi khi nói đến nghề nghiệp mà tôi muốn theo đuổi. Sau một năm làm việc tại công ty này, tôi bắt đầu tìm kiếm nhiều cơ hội hơn để nâng cao trình độ học vấn của mình, bởi vì tôi thấy rằng tôi cần một nền tảng kiến thức rất vững chắc để có thể thăng tiến trong lĩnh vực này. Du học cũng là ước mơ của tôi". 

Để theo đuổi ước mơ đó, William quyết định đến Canada và ghi danh vào chương trình Quản lý Vận hành và Chuỗi cung ứng tại Cao đẳng Centennial.

CÁCH WILLIAM CÓ ĐƯỢC VỊ TRÍ THỰC TẬP ĐẦU TIÊN

William có được vị trí thực tập đầu tiên và làm việc trong bộ phận cung ứng tại TJX Canada chỉ sau 4 học kỳ trên lớp. 

William nói: “Thật tình cờ khi tôi nhận được công việc này. “Tôi thấy một bài đăng từ TJX Canada trên Glassdoor và tôi đã đăng ký. Tôi thậm chí còn không biết công ty đó là gì, hay có danh tiếng lớn ở Canada. Bản mô tả công việc của TJX rất thú vị và tôi cảm thấy như họ đã nỗ lực rất nhiều vào việc lựa chọn ứng viên cho vị trí này. Sau đó, tôi phát hiện ra rằng TJX Canada có mối quan hệ chặt chẽ với trường học của tôi và những công việc đó cũng được đăng trên cổng thông tin HireCentennial của trường.”

Việc lựa chọn quần áo phù hợp với công việc mình muốn là một trong những bí quyết thành công của William và đây là điều mà anh ấy khuyên các sinh viên khác nên làm. 

William giải thích: “Trong vòng đầu tiên, tôi phải quay video trả lời các câu hỏi về bản thân và gửi lại cho TJX. “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia một cuộc phỏng vấn trực tuyến, và tôi tự nhủ, mình phải thực hiện nó một cách nghiêm túc, vì vậy tôi đã ăn mặc như thể mình sắp tham gia một cuộc phỏng vấn thực sự – và đó là điểm khiến tôi tự tin hơn. Nhà tuyển dụng của tôi đã gọi điện và đặt lịch hẹn cho tôi với người quản lý tuyển dụng chỉ hai ngày sau khi tôi gửi video của mình.” Nhưng đó không phải là mẹo duy nhất trong cuốn sách của William.

“Một tuần sau cuộc phỏng vấn với người quản lý tuyển dụng, tôi đã gửi một lá thư cảm ơn, nói rằng tôi thực sự đánh giá cao thời gian và nỗ lực mà công ty đã bỏ ra cho quá trình tuyển dụng. Công việc hoàn toàn phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của tôi và tôi sẽ rất vui khi được làm việc cho một công ty nổi tiếng như TJX,” anh ấy nói thêm. “Ngay sau khi tôi gửi thư cảm ơn, nhà tuyển dụng đã gọi lại cho tôi và đề nghị hợp tác".

NHỮNG VIỆC WILLIAM ĐÃ LÀM KHI Ở TJX

“Tôi đã làm việc trong một nhóm gọi là quan hệ thương gia/nhà cung cấp. Chúng tôi rút ngắn khoảng cách giữa thương nhân, nhà cung cấp và bộ phận cung ứng. Khi người bán hoặc người mua mua hàng cho người bán, họ chỉ muốn hàng hóa được chuyển đển đúng thời điểm và kịp thời có mặt trong cửa hàng và không thực sự quan tâm đến quá trình cung ứng, chẳng hạn như làm thế nào để mang hàng từ địa điểm của nhà cung cấp đến cửa hàng. Vì vậy, team của tôi ở đây để hướng dẫn họ. Hơn nữa, chúng tôi thiết lập các số liệu để đánh giá hiệu suất hậu cần của các nhà cung cấp của team chúng tôi.”

William nói về kinh nghiệm của mình: “Tôi được mời tham gia mọi cuộc họp với các nhà cung cấp, thương nhân, với các nhóm khác, vì vậy tôi có cơ hội thực sự quan sát và nêu ý tưởng của mình. “Tại mỗi cuộc họp, các quản lý của tôi sẽ hỏi tôi: ý tưởng của bạn là gì, bạn nghĩ gì về nó? Đó là một cơ hội rất tốt để không chỉ thực hiện một số công việc vận hành, mà còn thực sự nghĩ về những thách thức của công ty đưa thông tin vào với kiến thức chúng tôi học được ở trường.”

William đã hoàn thành chương trình thực tập của mình trong bốn tháng, và sau đó nhận được lời đề nghị làm việc tại Aecon Group, Inc., công ty xây dựng sở hữu nhà nước lớn nhất ở Canada, với tư cách là chuyên gia thu mua. Nhưng thực tế cuộc sống thực sẽ còn có nhiều kế hoạch khác.

THỰC TẬP TRONG CƠN ĐẠI DỊCH

William giải thích: “Tôi đã nộp đơn thông qua HireCentennial cho vị trí đã đăng tuyển tại Tập đoàn Aecon. “Tôi biết rằng công ty này rất lớn ở Canada và có mối quan hệ rất chặt chẽ với trường của tôi, vì vậy sau khi tôi nộp đơn xin việc được 1 tuần thì tôi đã nhận được cuộc gọi mời phỏng vấn." 

“Sau một ngày phỏng vấn với người quản lý tuyển dụng, họ đã liên lạc với tôi để mời làm việc. Tôi nhớ nhà tuyển dụng đã gọi điện vào thứ Ba để mời tôi làm việc bằng lời nói, và vào thứ Tư, nhà tuyển dụng gọi lại để nói rằng vì đại dịch nên cô ấy không thể gửi thư mời làm việc hôm nay, nhưng cô ấy hy vọng sẽ gửi thư mời trong vài tuần tới. Hai tuần sau, cô ấy gọi và hủy bỏ kỳ thực tập, và nói rằng công ty hiện không thực sự tốt để nhận bất kỳ sinh viên thực tập nào, và cô ấy thực sự xin lỗi. Lúc đó tôi đã bị sốc, bởi vì thu mua là công việc mà tôi muốn làm trong tương lai.”

Vì vậy, bạn sẽ làm gì khi bị hủy bỏ kỳ thực tập?

William giải thích: “Tôi vẫn giữ liên lạc với nhà tuyển dụng. “Cứ hai hoặc ba tuần, tôi lại gọi cho cô ấy và hỏi cô ấy xem công ty thế nào, mọi người có khỏe không, họ có đến văn phòng hay đang làm việc ở nhà. Và bạn biết gì không? Sau hai tháng bị hủy bỏ kỳ thực tập, nhà tuyển dụng gọi lại cho tôi và nói: "Này, William, chúng tôi sắp mở chương trình thực tập vào mùa thu, bạn có muốn quay lại làm việc cho chúng tôi không? Chúng tôi thực sự muốn có bạn trong đội của chúng tôi".

Đối với William, đó là một sự kiện vui vẻ. Do nhiều hoàn cảnh, họ phải điều chỉnh độ dài của kỳ thực tập và biến nó thành một kỳ thực tập từ xa, nhưng William cũng xoay sở để được tăng lương. Anh ấy sẽ bắt đầu vào tháng 9 và sau bốn tháng, anh ấy sẽ trở lại Centennial để học.

CENTENNIAL ĐÃ HỖ TRỢ NHƯ THẾ NÀO

“Kinh nghiệm và trình độ học vấn của tôi cho đến nay thực sự phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp của tôi,” William nói. “Tôi đã áp dụng rất nhiều điều học được từ các khóa học của Centennial vào công việc. Trường đã làm rất tốt khi không chỉ cung cấp cho tôi kiến thức lý thuyết vững chắc mà còn cho tôi các bài tập và nhiều cuộc thi để tôi có thể áp dụng những gì đã học vào thực hành – và những bài tập đó rất giống với những công việc tôi đã làm ở công ty. Khoảng cách giữa lớp học và thế giới thực là rất nhỏ. Những gì tôi học được là những gì tôi đã làm trong cuộc sống thực. Điều đó giúp tôi chuẩn bị tinh thần để không bỡ ngỡ trước những nhiệm vụ thực tế ở công ty.”

William chia sẻ: “Tôi cũng có cơ hội tìm hiểu về văn hóa nơi làm việc của Canada khi học tại Centennial", “bởi vì chương trình này được thiết kế bởi các chuyên gia trong lĩnh vực này và được giảng dạy bởi các giáo sư Canada xuất sắc. Tôi luôn hỏi giáo sư của mình, văn hóa Canada như thế nào? Người Canada làm gì trong tình huống này tại nơi làm việc? Và tôi đã nhận được rất nhiều đáp án từ các giáo sư của tôi. Khi bước vào nơi làm việc, tôi không ngạc nhiên về văn hóa làm việc trong công ty; và thực tế thì tôi đã hòa nhập tốt với môi trường này. Đó là điều mà người quản lý của tôi đã khen ngợi khi kết thúc thời gian thực tập của tôi. Cô ấy nói rằng tôi hòa thuận với mọi người trong nhóm, và đó là nhờ vào kinh nghiệm của tôi có được khi học tại Centennial.”

Anh ấy cũng thừa nhận trường Cao đẳng Centenial đã giúp anh ấy vượt qua thời kỳ khó khăn khi COVID-19 gây ra vấn đề trong lần thực tập thứ 2 của anh ấy.

William cho hay: “Cố vấn thực tập của tôi là người đã khuyên tôi thỉnh thoảng nên giữ liên lạc với công ty để đảm bảo rằng nếu họ mở lại cơ hội thực tập, tôi sẽ là người đầu tiên họ nghĩ đến". “Khi công ty gọi lại để mời tôi làm việc, tôi đã ngay lập tức gọi cho cố vấn của mình và cô ấy đã hướng dẫn tôi quy trình đàm phán với công ty. Cô ấy ủng hộ tôi không chỉ về chuyên môn mà còn về mặt cá nhân. Trong quá trình tìm việc của học kỳ hè, tôi đã rất chán nản, vì tất cả những bộn bề xung quanh. Nhưng cố vấn của tôi đã động viên và an ủi tôi rất nhiều lần.”

Anh thừa nhận: “Nếu tôi làm một mình, tôi sẽ không bao giờ tiến xa được như thế này. "Đó là tất cả về sự giúp đỡ và hỗ trợ, và hỗ trợ liên tục từ bộ phận hợp tác."

William cũng nói thêm: “Nếu tôi làm một mình, tôi sẽ không bao giờ tiến xa được như thế này. "Tất cả là nhờ vào sự giúp đỡ và hỗ trợ, và hỗ trợ liên tục từ bộ phận thực tập."

LỜI KHUYÊN DÀNH CHO CÁC SINH VIÊN TƯƠNG LAI

William nói: “Lời khuyên đầu tiên mà tôi dành cho các sinh viên của mình là họ nên biết họ có thể làm gì với những gì họ đã học. “Khi tôi bắt đầu tìm kiếm công việc thực tập của mình, tôi phải ghi lại tất cả các lớp học, khóa học và kiến thức về Quản lý chuỗi cung ứng, và công việc nào tôi có thể làm với những kỹ năng tôi có được từ khi học ở Centennial. Vì vậy, bạn biết bạn có thể làm gì và bạn muốn làm gì trong tương lai là điều rất quan trọng, bởi vì tôi thấy rất nhiều bạn bè của tôi tìm kiếm và ứng tuyển vào nhiều vị trí. Đó không phải là một cách làm hay, bởi vì khi bạn nộp đơn xin bất cứ việc gì, bạn có thể không có đủ thời gian để tùy chỉnh sơ yếu lý lịch/thư xin việc của mình và làm cho nó phù hợp với mỗi công việc khác nhau”

“Bất cứ khi nào bạn nhận được công việc thực tập, hãy nghiêm túc và chuyên nghiệp nhất có thể, như thể bạn đang làm một công việc toàn thời gian, và tinh thần đó sẽ cho nhà tuyển dụng thấy rằng đây là sinh viên có năng lực và có thái độ đúng đắn, và có thể khi bạn hoàn thành công việc, bạn có thể nhận được một cơ hội làm việc toàn thời gian.”

Tính đến thời điểm hiện tại, William đã hoàn thành bốn học kỳ trong chương trình của mình và một kỳ thực tập. Anh ấy liên hệ với Aecon để làm thực tập tiếp vào hai học kỳ cuối cùng trong chương trình.

“Tôi nghĩ thu mua sẽ là mục tiêu nghề nghiệp lâu dài của tôi,” William nói. “Thực tế, vị trí của tôi tại Aecon là Chuyên viên Thu mua, vì vậy đây là một khởi đầu rất tốt cho sự nghiệp của tôi trong tương lai.”

Jade Vo

   TẠI SAO CHỌN DU HỌC CANADA VỚI NAM PHONG – 10 ĐIỂM MẠNH

1. Kinh nghiệm 20 năm với du học Canada chuyên nghiệp và uy tín

2. Tuyển chọn trường đối tác Các Trường đối tác được lựa chọn kỹ với những đoàn thăm quan, kiểm chứng môi trường học tập thực tế của trường – do chính các chuyên gia Nam Phong trực tiếp thực hiện

3. Trọn gói tư vấn chuyên sâu và làm hồ sơ du học Canada

4. Chọn Trường phù hợp nhất với học lực, tính cách học sinh cũng như tài chính gia đình

5. Tối ưu lộ trình học tập, nghề nghiệp với những chuyên gia trong nghề, số liệu ngành, nhu cầu xu hướng xã hội với các công cụ chuyên sâu – Học sinh Nam Phong dẫn đầu xu hướng

6. Nguồn thông tin học bổng nhiều và đa dạng học sinh chỉ còn việc lựa chọn và phấn đấu

7. Săn học bổng chuyên nghiệp Làm việc 1-1 với các chuyên gia học bổng có kinh nghiệm xin thành công hơn 20 tỉ học bổng / năm : Hướng dẫn viết thư xin học bổng, Kế hoạch học tập, CV, Thư giới thiệu (LOR), luyện phỏng vấn xin học bổng

8. Visa thành công Khảo sát hồ sơ học sinh, năng lực tài chính gia đình – Truyền đạt kinh nghiệm hoàn thiện hồ sơ visa Canada – Tấm vé quan trọng để du học

9. Kết nối cộng đồng du học sinh và chuyên gia – Hướng dẫn trước khi du học, kết nối cựu sinh viên, các thầy cô giáo, chuyên gia trong nghề tại nước du học – Học sinh Nam Phong sẵn sàng hành trang, rộng mở tương lai 

10. Hỗ trợ xin visa Canada lên tới 10 năm cho gia đình du học sinh

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN DU HỌC CANADA

NAM PHONG EDUCATION

Văn phòng HN: 

Tầng 7 tòa nhà HCMCC 2B Văn Cao - Liễu Giai, Hà Nội

Hotline 090 17 34 288

Văn phòng HCM:

253 Điện Biên Phủ, P7, Q3, HCM

Hotline 093 205 3388

Email: contact@duhocnamphong.vn