Chính phủ liên bang cam kết chương trình nhập cư vĩnh viễn ở vùng nông thôn và phía Bắc

Việc làm & Định cư Canada

Chính phủ liên bang cam kết chương trình nhập cư vĩnh viễn ở vùng nông thôn và phía Bắc

09/03/2024 64 Lượt xem
Bộ trưởng Di trú Marc Miller đã công bố một chương trình nhập cư thí điểm thứ hai, nhằm vào cộng đồng người nói tiếng Pháp

Bộ trưởng Di trú Liên bang Marc Miller đã công bố các chương trình thử nghiệm nhập cư mới dành cho cộng đồng nông thôn và cộng đồng thiểu số nói tiếng Pháp. Tham gia cùng ông có Geoff Hatton, Chủ tịch và giám đốc điều hành của Tập đoàn Spectrum, Nghị sĩ Sudbury Viviane Lapointe, Nghị sĩ Nikel Marc Serré và Thị trưởng Sudbury Paul Lefebvre. (Warren Schlote/CBC).

Chính phủ liên bang vừa công bố hai chương trình thử nghiệm nhập cư mới nhằm giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động ở các khu vực nông thôn và trong cộng đồng thiểu số nói tiếng Pháp.

Chương trình Thí điểm Nhập Cư Cộng Đồng Nông Thôn về cơ bản là một phần mở rộng của Chương Trình Thí điểm Nhập Cư Cộng Đồng Nông Thôn và miền Bắc (RNIP), chương trình hiện tại sẽ hết hạn vào mùa hè năm nay. Khi chương trình thí điểm mới ra mắt vào mùa thu này, nó sẽ được kết hợp với một chương trình khác, Chương Trình Nhập Cư Cộng Đồng Nói Tiếng Pháp.

“Vào ngày 6 tháng 3 năm 2024, Sudbury đã vinh dự được đón tiếp Bộ trưởng bộ di trú - IRCC, ông Marc Miller, người thông báo rằng chương trình Thí điểm Nhập cư Nông thôn và Miền Bắc – RNIP sẽ trở thành chương trình CHÍNH THỨC - PERMANENT. Cột mốc quan trọng này bao gồm việc giới thiệu các chương trình mới như: Rural Community Immigration Pilot và Francophone Community Immigration Pilot sẽ ra mắt từ mùa Thu năm nay.”

Sự thay đổi này tạo nên một thắng lợi lớn dành cho các học sinh đã, đang và sẽ học tại Cambrian College. Các bạn sẽ tiếp tục có cơ hội đăng ký chương trình định cư RNIP sau khi tốt nghiệp tại trường.

Những điều cần biết về chương trình định cư RNIP:

- Chương trình RNIP là chương trình định cư thử nghiệm của các cộng đồng nông thôn phía Bắc Canada từ năm 2019, hiện nay đang được gia hạn đến tháng 6/2024 và sẽ trở thành chương trình chính thức.

- Chương trình định cư theo diện RNIP dành cho những bạn có ý định cư trú lâu dài (học tập và làm việc) tại khu vực được chỉ định (phía Bắc Canada), đủ điều kiện sẽ được nộp đơn xin PR và được miễn LMIA.

Những thay đổi này được Bộ trưởng Di Trú, Người Tị Nạn và Quốc tịch Canada, ông Marc Miller, công bố hôm thứ Tư trong một cuộc họp báo tại Sudbury. Cả hai chương trình thí điểm mới sẽ dần dần chuyển thành các chương trình lâu dài.

Ông Miller đã phát biểu: “Thông báo hôm nay là một bước tiến hướng tới việc thiết lập sự hỗ trợ lâu dài hơn cho di cư kinh tế đến các cộng đồng nông thôn xa xôi trên khắp Canada, điều này rất quan trọng đối với sự thịnh vượng kinh tế lâu dài của mọi người”.

Ông nói thêm: “Về cốt lõi, điều này nhằm đảm bảo rằng các cộng đồng nông thôn và xa xôi có được những người lao động tài năng, lành nghề mà họ cần để giúp phát triển nền kinh tế của mình”.

Các chương trình thí điểm nhập cư nhằm mục đích giúp các cộng đồng nông thôn và miền bắc giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động có tay nghề và hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương tìm kiếm lao động họ cần.

Bộ trưởng Marc Miller đã công bố hai chương trình thử nghiệm mới dành cho cộng đồng nông thôn và cộng đồng thiểu số nói tiếng Pháp, trong khi Cục Di trú, Người tị nạn và Công dân Canada (IRCC) tiếp tục làm việc để tạo ra một chương trình nhập cư vĩnh viễn cho vùng nông thôn. (Warren Schlote/CBC)

Ngoài ra, chương trình thí điểm này cung cấp một lộ trình hợp lý để trở thành thường trú nhân cho những người mới đến muốn định cư lâu dài tại những cộng đồng nhỏ này.

Miller cho biết ông muốn tiếp tục những thành công đã đạt được với chương trình RNIP ban đầu. Ông nói: “Có một số yếu tố của chương trình này sẽ phải mất vài tháng nữa mới có hiệu lực lâu dài”.

Dựa trên sự thành công của RNIP, Thí điểm Nhập cư Cộng đồng Pháp ngữ sẽ tập trung vào việc tăng cường định cư cho những người mới nói tiếng Pháp trong các cộng đồng thiểu số nói tiếng Pháp bên ngoài Quebec.

"Điều này sẽ mở rộng phạm vi cho người sử dụng lao động xây dựng lực lượng lao động mạnh mẽ hơn và đóng góp cho nền kinh tế địa phương của chúng tôi, phục vụ người dân bằng cả hai ngôn ngữ chính thức." Nick Belt MP Marc Serré cho biết.

Thành công của RNIP

Rijin Raju, quản trị viên IT của Spectrum Telecom, phát biểu với CBC News: “Đây chắc chắn là một khoảnh khắc thú vị đối với Sudbury và tôi biết rằng có rất nhiều người đang chờ đợi chương trình này trở thành lâu dài”.

Raju đến Canada vào năm 2018 theo giấy phép lao động và tham gia chương trình RNIP vào năm 2020, thành công trong việc đạt được thường trú nhân một năm sau đó. Nhìn lại trải nghiệm của mình, Raju cho biết khi anh đăng ký tham gia RNIP lần đầu, thông tin trực tuyến rất hiếm hoi. Tuy nhiên, anh khen ngợi sự hỗ trợ của các điều phối viên thành phố.

"Họ đã trả lời email rất thường xuyên. Bây giờ quy trình thì tinh gọn, vì vậy tôi rất vui khi thấy điều đó," anh nói.

RNIP bắt đầu vào năm 2019 như một cách để thu hút nhiều công nhân lành nghề hơn đến làm việc tại các cộng đồng nhỏ và phía bắc. Theo luật pháp, chương trình chỉ được phép tồn tại trong vòng năm năm. Chương trình hợp tác với 11 cộng đồng trên khắp miền bắc Ontario và miền Tây Canada.

Tính đến ngày 31/12/2023, 4.595 người đã nhận được thường trú nhân thông qua chương trình RNIP, giúp giải quyết tình trạng thiếu lao động trong các lĩnh vực quan trọng như chăm sóc sức khỏe, dịch vụ, ăn uống, bán lẻ, sản xuất, dịch vụ khoa học và kỹ thuật.

Miller cho biết tính tính đến tháng 1 năm 2024, có 5.158 người mới đã được cấp thường trú nhân thông qua chương trình RNIP, theo số liệu thống kê của chính phủ liên bang. "Xấp xỉ 87% số người được khảo sát và trả lời vẫn đang ở trong những cộng đồng này đến tháng 10 năm 2022, một con số thực sự lớn," ông Miller nói.

Ban đầu, thời hạn để người lao động đăng ký chương trình trong cộng đồng của họ đã hết hạn vào tháng trước. Tuy nhiên, IRCC gần đây đã kéo dài hạn chót cho các cộng đồng RNIP hiện tại để đề xuất ứng cử viên cho thường trú nhân đến ngày 31 tháng 7 năm 2024.

Với các chương trình thí điểm mới, Bộ cho biết sẽ tăng số lượng ứng viên mà cộng đồng có thể đề xuất. Đồng thời, IRCC cũng đã lên kế hoạch mở rộng dịch vụ để phục vụ 15 cộng đồng.

Miller nói rằng ông hy vọng chương trình lâu dài sẽ được triển khai trước khi các chương trình thử nghiệm mới kéo dài 5 năm kết thúc.

CBC 's Journalistic Standards and Practices|About CBC News

 

Phoebe.Pham