TỔNG QUAN DU HỌC ANH - 18 ĐIỀU QUAN TRỌNG CẦN BIẾT

Tổng quan du học Anh

TỔNG QUAN DU HỌC ANH - 18 ĐIỀU QUAN TRỌNG CẦN BIẾT

25/07/2024 112 Lượt xem
Khi chọn Du học Anh, bạn sẽ mang lại cho mình một lợi thế rõ ràng và khác biệt khi gia nhập vào thế giới việc làm. Sinh viên quốc tế có bằng cấp của giáo dục Vương quốc Anh có lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ. Nhưng để hiểu thấu đáo về Du học Anh không hề dễ dàng. Liệu bạn đã có được cho mình thông tin rõ ràng, chính thống và đáng tin cậy?

Tổng quan Du học Anh - 18 điều quan trọng cần biết

1. Chất lượng giảng dạy và học tập TOP tốt nhất thế giới

2. Bằng cấp du học Anh - Sự khởi đầu hoàn hảo cho sự nghiệp đẳng cấp thế giới

3. Hệ thống giáo dục Anh hệ thống kiểu mẫu toàn cầu.

4. Học phí và chi phí du học Anh UK.

5. Chương trình học trọn gói, thời gian ngắn, tiết kiệm chi phí

6. Học bổng du học Anh UK

7. Điều kiện đầu vào du học Anh UK

8. Hệ thống các trường đại học Anh UK

9. Hệ thống các trường PTTH Anh UK

10. Các ngành học nổi tiếng Du học Anh UK

11. Việc làm thêm khi du học Anh UK

12. Cơ hội việc làm và định cư sau tốt nghiệp du học Anh UK

13. Ngôn ngữ - Trau dồi tiếng Anh tại “cái nôi” ngôn ngữ của thế giới

14. Đời sống sinh hoạt

15. Quốc gia đa văn hoá & Khám phá những địa điểm công trình nổi tiếng của nhân loại

16. Cánh cửa khám phá châu Âu - những chuyến du lịch dễ dàng mà ý nghĩa

17. Hệ thống hỗ trợ sinh viên quốc tế hàng đầu thế giới

18. Visa du học Anh UK

Tổng Quan du học Anh - 18 điều quan trọng cần biết 

  • Bạn đang có ý định du học Anh hoặc cho con em mình du học Anh trong tương lai?
  • Bạn chưa biết bắt đầu từ đâu trước khi đưa ra quyết định vô cùng quan trọng này?
  • Bạn muốn tìm một nguồn thông tin rõ ràng, chính thống, đáng tin cậy để tự mình có được bức tranh tổng thể về du học Anh?
  • Chúc mừng vì bạn đã tìm đến đúng địa chỉ rồi!! Trong bài viết này các chuyên gia tư vấn của Du học Nam Phong với gần 20 năm kinh nghiệm du học Anh sẽ cùng bạn tìm hiểu những điều quan trọng nhất về du học Anh để giúp bạn tự tin trước khi lên đường du học.

Lưu ý quan trọng

Con đường học tập là việc vô cùng quan trọng đối với mỗi chúng ta đặc biệt việc đó còn quan trọng hơn nếu bạn du học. Vì vậy bạn nhất thiết phải TỰ MÌNH TÌM HIỂUNẮM VỮNG thông tin về du học nói chung và du học Anh UK nói riêng trước khi đưa ra quyết định.

Vì lý do đó, ngay cả khi đọc xong bài viết này, hãy tự mình kiểm chứng lại thông tin xem có chính xác không và hãy chỉ áp dụng những gì phù hợp nhất với mình thôi nhé. Với cái nhìn đa chiều và khả năng đánh giá của mình chắc chắn bạn sẽ là một du học sinh thông thái, có một quyết định có căn cứ “most informed decision” cho mình và vì vậy thành công của chặng đường du học sẽ nằm gọn trong tay của bạn!!!

1. Chất lượng giảng dạy và học tập TOP tốt nhất thế giới

Nếu đã quyết định không học tập trong nước mà du học thì chắc chắn bạn mong muốn mình sẽ học tập ở môi trường học thuật tốt hơn, năng động hơn và có được những trải nghiệm xứng tầm với những khoản chi phí và những cơ hội mà bạn bỏ ra. Du học Anh chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng về khoản này.

Các trường đại học ở Anh có tiêu chuẩn học thuật tốt nhất thế giới. Anh có đến bốn (4) trong số mười (10) trường đại học hàng đầu thế giới (theo xếp hạng của QS World University Rankings 2025). Khi học tập tại Anh, bạn sẽ thấy kiến ​​thức thực tế và có tính ứng dụng được ưu tiên hơn so với việc học trong sách giáo khoa. Điều này sẽ cho phép bạn có tư duy phản biện, kỹ năng phân tích và khả năng sáng tạo trong lĩnh vực bạn đã chọn.

Cơ quan Đảm bảo Chất lượng (Quality Assurance Agency - QAA) là một cơ quan độc lập ở Anh, thường xuyên đánh giá các tiêu chuẩn giáo dục của tất cả các trường đại học và cao đẳng trong nước. Bên cạnh việc kiểm tra kết quả học tập của học sinh thông qua các kỳ thi và đánh giá môn học, QAA còn giúp xác định các phương pháp giáo dục tốt nhất và cung cấp những gợi ý để cải tiến chương trình cho các cơ quan giáo dục Anh.

Các trường đại học Anh nổi tiếng với những nguồn tài trợ giáo dục rất lớn cho các hoạt động nghiên cứu mang tính ứng dụng cho các cơ quan chính phủ, các tập đoàn lớn và doanh nghiệp trong và ngoài nước. Các đơn vị tài trợ giáo dục này cũng thường xuyên kiểm tra các tiêu chuẩn nghiên cứu và công bố đều đặn những phát minh và sáng kiến của họ. Điều này đảm bảo tất cả sinh viên đều được tiếp cận với chất lượng học tập, nghiên cứu và giảng dạy tốt nhất bất kể khóa học họ chọn theo đuổi.

Mỗi học sinh du học Anh đều nhận được sự hỗ trợ và không gian cần thiết để có thể phát huy hết trí tưởng tượng, tham vọng, sự tò mò và thành công - với một nền giáo dục kỷ luật, đẳng cấp thế giới được xây dựng trên nền tảng lịch sử vững chắc nhất.

Anh quốc không chỉ là ngôi nhà của ngôn ngữ tiếng Anh, như đã nói Anh còn là ngôi nhà của những trường đại học lớn nhất thế giới và các tổ chức giáo dục của họ luôn đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu. Đó là nhờ phong cách giảng dạy độc đáo của giáo dục Anh, giúp nâng cao kỹ năng tư duy phản biện của sinh viên và giúp họ tiếp xúc với các công nghệ mới, lý thuyết mới nổi và nhiều quan điểm hấp dẫn.

Ngoài ra, giáo dục Anh có hệ thống môn học đa dạng nhất trên thế giới, sinh viên quốc tế khi du học tại Anh UK sẽ được hưởng lợi từ tiêu chuẩn giáo dục tuyệt vời, bất kể bạn chọn học chuyên ngành gì

2. Bằng cấp du học Anh - Sự khởi đầu hoàn hảo cho sự nghiệp đẳng cấp thế giới

Không thể phủ nhận rằng Giáo dục là một trong những khoản đầu tư quan trọng nhất của cuộc đời. Bằng cách chọn Du học Anh UK, bạn sẽ mang lại cho mình một lợi thế rõ ràng và khác biệt khi gia nhập vào thế giới việc làm. Sinh viên quốc tế có bằng cấp của giáo dục Vương quốc Anh có lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ. Bởi vì Anh quốc có bằng cấp uy tín được tìm kiếm và săn đón bởi các công ty trên khắp thế giới. Không có gì lạ khi sinh viên Anh nhận được lời mời làm việc trước khi họ hoàn thành chương trình học. Và một khi được tuyển dụng các sinh viên Anh đang kiếm được nhiều tiền hơn và có khả năng phát triển và thăng tiến hơn so với những bạn cùng trang lứa được đào tạo ở nơi khác.

Các trường đại học Anh luôn dẫn đầu toàn cầu về các lĩnh vực học thuật như Kinh doanh, Y học, Nghiên cứu, Luật và rất nhiều lĩnh vực phổ biến khác. Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng quốc tế không chỉ tôn trọng bằng cấp uy tín của giáo dục Anh quốc. Họ còn ngưỡng mộ khả năng tiếng Anh xuất sắc của sinh viên tốt nghiệp từ đây và khen ngợi sự sáng tạo, tư duy tập trung vào giải pháp và kỹ năng lãnh đạo hạng nhất của họ.

Khi du học Anh, vì các trường đại học Anh có mối liên kết chặt chẽ với tất cả các ngành - từ khoa học, nghệ thuật đến quản lý và hơn thế nữa - sinh viên quốc tế sẽ có cơ hội có được trải nghiệm thực tế trong khi học, tạo dựng các mối quan hệ nghề nghiệp lâu dài và đạt được lợi thế vượt trội so với học tập tại các quốc gia khác.

Vì vậy, dù bạn chọn chuyên ngành nào, sinh viên du học Anh cũng sẽ có được bằng cấp đẳng cấp hàng đầu thế giới, lợi thế rõ ràng và khác biệt khi theo học tại đây.

3. Hệ thống giáo dục Anh hệ thống kiểu mẫu toàn cầu

Hệ thống giáo dục Anh luôn được đánh giá là hệ thống giáo dục tiên tiến và là mô hình kiểu mẫu cho nhiều quốc gia khác trên thế giới.

Một ví dụ điển hình đó là Việt Nam. Với mục đích đào tạo nguồn nhân lực “Công dân toàn cầu”, đáp ứng các nhu cầu của xã hội, tiếp cận tinh hoa nền giáo dục tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, từ năm học 2017-2018 Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (Bộ GDĐT) đã có đề án thí điểm chương trình đào tạo song bằng tú tài Việt Nam và tú tài Anh quốc cấp trung học phổ thông (THTP) còn gọi là hệ Cambridge. Việt Nam chúng ta đã đặc biệt lựa chọn hệ thống giáo dục Anh quốc như một minh chứng cho sự đảm bảo về chất lượng và hệ thống tiên tiến và đẳng cấp nhất trên thế giới. Học sinh học chương trình này được đánh giá kiến thức tổng hợp nâng cao so với mặt bằng chung, Tiếng Anh vượt trội, có năng lực tư duy và kỹ năng tốt.

Tuy nhiên hệ thống giáo dục Anh ngay kể cả khi được áp dụng ở các quốc gia khác nhau trên thế giới cũng có những sự khác biệt so với hệ thống được triển khai ngay chính tại nước nhà. Do đó để tìm hiểu về du học Anh, các bạn học sinh và sinh viên thường không tránh khỏi hoang mang bởi sự khác biệt giữa hệ thống giáo dục ở Anh và Việt Nam. Vì vậy để định hướng du học Anh phù hợp và có sự chuẩn bị tốt việc hiểu rõ về hệ thống giáo dục Anh là rất cần thiết.

Theo Gov.uk, hệ giáo dục trên khắp Vương quốc Anh chia làm năm (05) giai đoạn: Mầm non (Early years), Tiểu học (Primary), Trung học (Secondary), Giáo dục nâng cao (Further education -FE) và Đại học & Sau đại học (Higher Education - HE).

Giáo dục là bắt buộc đối với tất cả mọi trẻ em trong độ tuổi từ 5 (4 ở Bắc Ireland) đến 16. Giáo dục nâng cao và Hệ đại học được giảng dạy tại các trường Cao đẳng và Đại học là không bắt buộc.

3.1 Giáo dục mầm non (EYFS)

Ở Anh kể từ tháng 9 năm 2010, tất cả trẻ em ba (03) - bốn (4) tuổi đều được hưởng 15 giờ giáo dục mầm non miễn phí trong 38 tuần trong năm. Các bé mầm non có thể học tại các trường mẫu giáo, các lớp mầm non và các lớp tiếp nhận học sinh sớm trong các trường tiểu học ở cả hệ công lập và tư thục. Chương trình giảng dạy kết hợp một số tính năng được thiết kế để thúc đẩy việc cung cấp giáo dục mầm non chất lượng cao trong mọi môi trường. Các học sinh mầm non được phát triển ngôn ngữ và giao tiếp, thể chất, cảm xúc, tìm hiểu các mối quan hệ xã hội và thế giới xung quanh. Ngoài ra, các kỹ năng như tập đọc, tập viết, làm toán hay tập vẽ cũng được bước đầu giới thiệu.

3.2 Giáo dục tiểu học (Primary)

Trẻ em bắt đầu đi học lớp 1 tại Anh lúc 5 tuổi, sớm hơn 1 năm so với Việt nam, nhưng bậc tiểu học ở Anh có tới 6 lớp, như vậy kết thúc bậc tiểu học, các em học sinh ở cả Việt Nam và Anh đều là 10 tuổi (tối đa 11 tuổi)

  • Giai đoạn 1: trẻ từ 5 – 7 tuổi
  • Giai đoạn 2: trẻ từ 7 - 10 tuổi (tối đa từ 8-11 tuổi)

Mục tiêu chính của giáo dục tiểu học là tất cả các học sinh có khả năng đọc viết và tính toán cơ bản, cũng như thiết lập nền tảng về khoa học, toán học và các chủ thể khác.

Biểu đồ 1: So sánh hệ thống giáo dục Anh quốc – Việt Nam

Nhìn qua biểu đồ có thể thấy học hết cấp học cao nhất tại Anh thời gian ngắn hơn 2 năm so với học tại Việt Nam và các quốc gia khác kể cả Mỹ, Canada.

3.3 Chương trình Trung học (Secondary)

Bậc trung học dành cho học sinh từ 11-16 tuổi. Đặc điểm nền giáo dục Anh cho phép học sinh quốc tế đến du học Anh bắt đầu từ bậc Trung học. Chương trình cũng được chia thành 2 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1 (11-14 tuổi): Giai đoạn cơ sở cho việc thi chứng chỉ GCSE (chứng chỉ chung cho Giáo dục Trung học)
  • Giai đoạn 2 (14 -16 tuổi): Hoàn thành bài kiểm tra lấy chứng chỉ GCSE

Chứng chỉ GCSE được thực hiện bởi các học sinh ở độ tuổi 15–16. Một số học sinh có thể thi sớm nếu giáo viên cho rằng học sinh đó có đủ khả năng.

Các học sinh đều phải tham gia học các môn bắt buộc là tiếng Anh, Toán và Khoa học cho đến khi 15-16 tuổi. Ngoài ra các học sinh hệ GCSE có thể đăng ký học từ 5-25 môn học phù hợp với sở thích và khả năng của mình. Chương trình cũng chú trọng đến nội dung hướng nghiệp cơ bản ban đầu để định hướng tương lai sớm cho các em. 

Kết thúc bậc học này, các em có quyền tự do lựa chọn học tiếp bậc học A Level để vào Đại học hoặc chọn học nghề hay đi làm luôn

 3.3 A. Hệ tiền Đại học - A Level - Tú Tài quốc tế IB- Dự bị Đại học Foundation

Sau khi tốt nghiệp GCSE, học sinh có thể lựa chọn một trong các chương trình A-level hoặc Tú tài quốc tế IB hoặc Dự bị Đại học Foundation để có thể vào được Đại học.

A Level hay Advance Level là chương trình kéo dài 2 năm (năm 1 là AS và năm 2 là A2), dành cho học sinh từ 16 tuổi trở lên. Nếu xét về độ tuổi, chương trình có thể được coi là cấp trung học. Tuy nhiên, nói cho chính xác: Chương trình A Level là chương trình tương đương Giáo dục tiền Đại học (hoặc một số nơi gọi là Dự Bị Đại Học, nên bạn cần phân biệt Dự Bị Đại học - A Level và Dự bị đại học dành cho sinh viên quốc tế – International Foundation). Các học sinh có chứng chỉ A Level thường được các trường Đại học ưu tiên lựa chọn tuyển sinh hơn vì tính học thuật cao và thời gian học dài hơn Dự Bị Đại học - International Foundation đặc biệt là các chương trình Y Dược, Luật và kỹ thuật cơ bản. Chi tiết tham khảo ở đây

Học sinh sau khi hoàn thành năm đầu tiên trong chương trình A Level sẽ dự thi lấy chứng chỉ AS và hoàn thành năm  2 – A2 sẽ dự thi lấy chứng chỉ A Level. Hoàn thành 2 năm A Level bạn sẽ vào Đại học bằng cách đăng ký trường Đại học theo hệ thống UCAS của chính phủ Anh.

A Level là chứng chỉ được chấp nhận phổ biến nhất tại vương quốc Anh cho đầu vào đại học. Hàng năm có gần 400.000 thí sinh làm 780.000 bài thi A Level và một triệu bài thi AS Level.

Năm 2020, lần đầu tiên các kỳ thi bị hủy do đại dịch Covid-19

Tú tài quốc tế IB 

Dự bị Đại học Foundation 

3.4 Giáo dục nâng cao (Further Education)

Là chương trình giáo dục dành cho các học sinh sau khi hoàn thành hệ giáo dục bắt buộc và từ 16 tuổi trở lên không bao gồm các chương trình đào tạo tại các trường Đại học.

Đúng như tên gọi, hệ đào tạo này là giáo dục nâng cao của những chương trình đào tạo cơ bản và bắt buộc. Các chương trình đào tạo bao gồm cả Sixth Form (một tên gọi khác của hệ A Level), Đào tạo nghề tại các trường Cao đẳng (Vocational Training) hay đào tạo trực tiếp ở các cơ sở làm việc (Apprenticeship) và các loại hình khác ngoài nhà trường.

Hệ đào tạo Sixth Form (hay cũng gọi là A Level): như đã nói ở trên, chương trình A Level ngoài việc được giảng dạy ở các trường PTTH công lập, tư thục hay PTTH quốc tế, hệ A Level còn được một số trường Cao đẳng lớn tại Anh giảng dạy như một phân khoa lớn tại trường bên cạnh những chương trình dạy nghề khác. Các chương trình A Level ở đây thường có học phí thấp hơn, môi trường học tập lớn hơn và các học sinh thường ở với các gia đình bản địa do nhà trường sắp xếp. Điều này đòi hỏi các học sinh phải tự lập hơn và có khả năng tiếng Anh tốt hơn các bạn học A Level ở trường Tư thục.

Đào tạo nghề (Vocational Training): như một phần trong hệ Giáo dục nâng cao của hệ thống giáo dục tại Anh, giáo dục dạy nghề tập trung vào đào tạo kỹ năng và định hướng nghề nghiệp. Đặc điểm hệ thống giáo dục Anh cho phép giáo dục dạy nghề đa dạng hoá các môn học và yêu cầu đầu vào tùy theo trình độ học vấn và kinh nghiệm của học sinh

Đào tạo trực tiếp ở các cơ sở làm việc (Apprenticeship) vì chương trình đào tạo nghề trực tiếp ở các cơ sở làm việc (Apprenticeship) chủ yếu tập trung vào công việc thực tiễn nên bất kỳ học viên quốc tế nào khi muốn tham gia chương trình này phải có đủ điều kiện làm việc tại Vương quốc Anh cũng như có loại visa làm việc phù hợp.

3.5 Đại học và Sau đại học (Higher Education – HE)

Giáo dục đại học là hệ đào tạo sau các khóa học tiêu chuẩn GCE A Level (General Certificate of Education Advanced Level), Cấp độ Cao hơn của SCE/National Qualification, GNVQ/NVQ Level 3 hoặc Edexcel (trước đây là BTEC) hoặc SQA National Certificate/Diploma.

Có ba cấp độ chính của hệ đào tạo Đại học và sau Đại học:

Các khóa học Sau Đại học (Post Graduate courses) để lấy bằng cấp cao bao gồm Tiến sĩ, Thạc sĩ (nghiên cứu và giảng dạy), các văn bằng sau đại học cũng như các chứng chỉ giáo dục sau đại học (Post Graduate Certificate of Education - PGCE) và các văn bằng giảng dạy trình độ chuyên môn. Các khoá học này thường yêu cầu đầu vào sinh viên phải có bằng cấp đại học có chuyên ngành liên quan.

Chương trình Thạc sỹ thường kéo dài 1 năm (một số chương trình kéo dài 2 năm trong đó học 1 năm và 1 năm đi làm workplacement – được trả lương mà không phải đóng học phí cho năm 2 mà chỉ phải đóng một khoản phí quản lý sinh viên cho nhà trường)

Tiến sỹ tại Anh kéo dài 3 năm, có những chương trình sẽ kéo dài hơn tuỳ thuộc vào công trình nghiên cứu của từng đề án.

Các khóa học Đại học (Undergraduate courses) bao gồm bachelor’s degree – first degree (honors and ordinary). Đối với các sinh viên đại học ngành Y khoa, Nha khoa hoặc Thú y bằng đại học của họ thường có gắn thêm một giai đoạn nghiên cứu nâng cao trong lĩnh vực liên quan thường kéo dài một năm.

Chương trình Đại học Anh kéo dài 3 năm. Tuy nhiên một số trường có những khoá học 4 năm thường gọi là Sandwich Course, trong đó có 1 năm thường là sau năm 1 hoặc năm 2 đại học sinh viên đi thực tập mà không học tập trung.

Các khóa học đại học khác (Other undergraduate courses) bao gồm tất cả các khóa học giáo dục đại học khác, ví dụ SVQ hoặc NVQ: Level 5, Diploma (HNC/D Level), HND (hoặc tương đương), HNC (hoặc tương đương) và SVQ hoặc NVQ: Level 4 và Diplomas ở HE.

Theo quy định sinh viên thường tham gia các khóa học Đại học và Sau đại học tại các trường đại học và học viện nghiên cứu (Higher Education Institutions - HEI). Tuy nhiên cũng có một số sinh viên theo học các chương trình này tại các trường cao đẳng giáo dục nâng cao (Further Education – FE)

4. Học phí và chi phí du học Anh UK

Chi phí du học là một thông tin vô cùng quan trọng cho dự định du học của bạn. Bạn cần tham khảo bức tranh tổng thể về chi phí du học mà bạn phải chi trả trong suốt thời gian học dù khoá học là 1, 2, 3 năm hay dài hơn. Bạn cần tính toán nguồn tiết kiệm, khả năng tài chính hiện nay và dự tính thu nhập trong tương lai của gia đình. Nếu có thể bạn hãy để sẵn một khoản tiết kiệm bằng tổng chi phí toàn khoá học là tốt nhất. Nhưng trường hợp này không phải gia đình nào cũng đáp ứng được. Nên bằng cách tính toán cẩn thận thì bạn vẫn có thể có được một bức tranh tài chính du học đúng đắn và hiệu quả. 

Như thông tin tại Biểu đồ 1, vì bằng cấp du học Anh thường mất ít thời gian hơn để hoàn thành so với các quốc gia khác nên bạn có thể tiết kiệm chi phí so với học tại một trường học ở Mỹ. Mặc dù các chương trình 4 năm đang ngày càng phổ biến với du học Anh nhưng hầu hết các chương trình cấp bằng ở Anh đều kéo dài 3 năm và chương trình Thạc sĩ thường kéo dài một năm.

Học phí du học Anh thay đổi tùy theo ngành học, trình độ và thành phố mà bạn theo học.

Thông thường, sinh viên quốc tế thường trả từ 10.000 đến 26.000 Bảng Anh học phí mỗi năm (từ 300 triệu – 780 triệu đồng học phí mỗi năm). Các bằng cấp Y khoa và sức khoẻ có thể có học phí cao hơn, trong khi các khoá học thông thường khác sẽ có học phí thấp hơn. Tốt nhất bạn nên kiểm tra thông tin học phí của các trường được cập nhật trên trang web chính thức của họ.

Chi phí sinh hoạt Học tập tại Vương quốc Anh rất đáng đồng tiền và chi phí sinh hoạt trung bình ở đây thấp hơn so với ở các quốc gia nói tiếng Anh khác, bao gồm cả Mỹ và Úc.

Sinh viên có thể phải trả £800 - £1300 một tháng (24 triệu – 39 triệu đồng / tháng) để trang trải chi phí thuê nhà, hóa đơn, thức ăn và các chi phí sinh hoạt khác bao gồm:

  • khoảng £20- £30 cho thực phẩm
  • từ £30 cho việc đi lại
  • từ £10 cho điện thoại di động
  • khoảng £2,44 cho một tách cà phê
  • khoảng £40 cho các hoạt động thể dục thể thao và giải trí

Các khoản chi phí này sẽ khác nhau tùy thuộc vào thành phố bạn ở Anh, cách sống bạn chọn và bạn muốn chi bao nhiêu. Thông thường sống ở London hay những thành phố lớn nước Anh sẽ có tiền thuê nhà đắt hơn, nhiều hoạt động giải trí phong phú và chi phí đi lại có thể làm tổng chi phí của bạn cao lên. Nhưng cũng có nhiều sinh viên phản hồi lại là chính nhờ sự sôi động của London hay ở các thành phố lớn khác mà các nhà cung cấp dịch vụ sẽ phải cạnh tranh nhau nên họ có những chương trình khuyến mại hoặc có những gói sản phẩm với chi phí phù hợp với sinh viên và những người có thu nhập trung bình thấp. Nên nếu khéo tìm hiểu và áp dụng bạn có thể tận dụng được những gói sản phẩm này để làm cho tổng chi phí của mình hợp lý hơn ngay cả khi học tập tại thành phố hoa lệ London.

Trang web chính thức của các trường cũng cung cấp các công cụ tính toán tổng chi phí tại trường và thành phố đó, nên bạn hãy dành thời gian cho hạng mục quan trọng này nhé.

Bảng 2: Học phí và chi phí sinh hoạt du học Anh

Thời gian: 1 năm học 

 

Trung học Công

Trung Học Tư Thục

Đại học

Thạc sỹ

Học phí

£10,000 - £15,000

(300tr - 450tr đồng)

£30,000 – £60,000

(900tr  - 1,2 tỷ đồng)

£10,000 – £35,000

(300tr – 1 tỷ đồng)

£9,000 – £30,000

(270tr – 900tr đồng)

Sinh hoạt phí

£8,000 – £12,000

(240tr - 360tr đồng)

 

£13,000 – £14,000  tại London

(390tr – 420tr đồng)

£9,000 – £13,000 các TP khác

(270tr – 390tr đồng)

5. Chương trình học trọn gói, thời gian ngắn, tiết kiệm chi phí

Như chúng ta đã biết chương trình du học Anh ngắn hơn các quốc gia khác cụ thể ở bậc đại học học 3 năm và Thạc sỹ 1 năm. Chi tiết xem tại phần 4, Biểu đồ 1. Vì vậy các du học sinh Anh thường tốt nghiệp đại học và thạc sỹ trước 2 năm so với các bạn cùng trang lứa. Nên tổng chi phí của một bằng đại học Anh sẽ tiết kiệm đáng kể đồng thời cơ hội tham gia vào thị trường lao động cũng sớm hơn hẳn.

Bảng 3. So sánh chi phí du học Anh với Mỹ, Úc và CA hệ ĐH chuyên ngành Kinh doanh trường ranking tầm trung.

Hạng mục

Anh (GBP)

Úc (AU$)

Mỹ (US$)

Canada (CA$)

Học phí TB 1 năm ĐH

              14,000

              26,000

              25,000

              32,000

Chi phí sinh hoạt

              10,000

              25,000

              18,000

              16,000

Tổng chi phí 1 năm (ngoại tệ)

              24,000

              51,000

              43,000

              48,000

Tỉ giá tham khảo (VND)

£1= 30,000 đ

AU$1 = 17,000

US$ 1 = 25,000

CA$ 1 = 18,000

Tổng chi phí 1 năm (VND)

     744,000,000

     867,000,000

  1,075,000,000

     864,000,000

Số năm học

3

3

4

4

Tổng đầu tư 1 bằng ĐH (VND)

  2,232,000,000

  2,601,000,000

  4,300,000,000

  3,456,000,000

Như bảng trên ta có thể thấy tổng chi phí du học Anh rẻ hơn Canada ~ 1,2 tỉ đồng và Mỹ hơn 2 tỉ đồng và thời gian nhanh hơn 1 năm. So sánh với Úc thì nếu sinh viên học 3 năm bên Úc sẽ có giá khá tương đương du học Anh 3 năm (cao hơn khoảng 350 triệu đồng / năm). Tuy nhiên tấm bằng đại học 3 năm của Úc là bằng Ordinary còn của Anh là Honor. Để lấy bằng Honor 3 năm như du học Anh bạn sẽ phải học thêm 1 năm nữa ở Úc là tổng 4 năm và chi phí bằng đại học Honor Úc lúc này sẽ cao hơn Anh ~ 1 tỷ. Lúc đó bạn mới có thể học lên Thạc sỹ ở một số trường danh tiếng tại Úc hoặc các nước khác tại Anh Mỹ Canada. Như vậy với tổng chi phí 4 năm có bằng BSc Honor tại Úc sẽ cao hơn bằng Honor tại Anh gần 1 tỉ đồng.

Như vậy chúng ta có thể thấy du học Anh có lợi thế hơn hẳn về mặt chi phí và thời gian so với các nước khác chứ không đắt đỏ như chúng ta vẫn thường nghĩ nếu du học Anh được đặt lên bàn tính toán một cách cụ thể.

Ngoài ra trước khi lên đường du học có thể bạn chỉ nghĩ là mình sắp chinh phục tấm bằng Đại học, Thạc sỹ tại Anh hay các quốc gia khác mà ít khi nghĩ được rằng việc có được tấm bằng nhiều khi cũng chỉ mới là 50% những gì bạn có được khi là một du học sinh Anh.

Chương trình học trọn gói - Tiết kiệm thời gian và Chi phí

Ngoài những giờ lên lớp chính khoá vào buổi sáng, các bạn sẽ có những bài tập nhóm vào buổi chiều nơi mà các bạn sẽ cùng làm bài tập với một nhóm 5 người bạn đến từ 5 quốc gia khác nhau trên thế giới. Vậy là ngay và luôn bạn đã có điều kiện “du lịch tại chỗ” tới 5 nền văn hoá khác nhau trên quả địa cầu này nơi mà có thể trong suốt cuộc đời nếu không du học thì bạn không thể có được trải nghiệm đó một cách sâu sắc.

Những buổi làm việc với các Guess Speaker, Industry Expert– các diễn giả, những chuyên gia hàng đầu trong vùng hay trên thế giới của chuyên ngành bạn theo học sẽ làm cho bạn tăng kiến thức thực tế và đặc biệt niềm hứng thú học tập và chinh phục những đỉnh cao mới sẽ tăng ngùn ngụt trong bạn khi bạn gặp những con người tuyệt vời này.

Nếu trong trường bạn có tới gần 100 câu lạc bộ ngoài giờ học mà thời gian và khả năng của mình chỉ tham gia 1-3 câu lạc bộ đó thì bạn có thể hiểu rằng còn có vô vàn những thứ hay ho mà những trường đại học Anh có thể mang lại và chờ bạn khám phá. Các câu lạc bộ như nấu ăn, tranh biện, tennis, đua thuyền, cưỡi ngựa, chơi golf, đấu kiếm, thiết kế robot, leo núi, trượt tuyếtđang sẵn sàng chờ đón bạn trải nghiệm thông qua đó để có thêm những người bạn mới và để tìm hiểu được khả năng của chính mình.

b cũng rất tự hào vì họ có được trường đại học ngay trong thành phố và hàng năm đón số lượng lớn sinh viên quốc tế từ hơn 100 quốc gia trên thế giới đến đây sinh sống. Chính vì vậy họ thường xuyên phối hợp với các trường đại học Anh để mang lại những chương trình hỗ trợ sinh viên quốc tế tại thành phố như: thẻ xe buýt miễn phí, giảm giá tàu hoả, thẻ thư viện thành phố miễn phí, thông tin hỗ trợ xin việc làm miễn phí, những chương trình hỗ trợ văn hoá hoà nhập với người dân bản xứ như tham quan, trà chiều, Xmas holidays hoàn toàn miễn phí …

Tất cả những trải nghiệm ấy nhiều vô vàn mà nếu là một người đam mê khám phá và muốn học hỏi những điều mới mẻ thì bạn sẽ thực sự được thoả mãn khi du học Anh quốc. Vì vậy với chỉ 3 năm Đại học hoặc 1 năm Thạc sỹ với tổng thể một chương trình học trọn gói, những gì bạn thực sự thu về lớn hơn rất nhiều những gì bạn có thể tính toán được. 

6. Học bổng du học Anh UK

Du học Anh cũng nổi tiếng là có nhiều những gói học bổng toàn phần hay bán phần dành cho du học sinh quốc tế đặc biệt như sinh viên đến từ các nước Châu Á như Việt Nam.

6.1 Học bổng Sau đại học - Post Graduate Scholarship

6.1.1 Học bổng chính phủ

Chính phủ Vương quốc Anh xây dựng nhiều chương trình học bổng khác nhau để hỗ trợ tài chính cho sinh viên quốc tế đang tìm kiếm sự trợ giúp cho việc học tập tại Anh.

Các học bổng chính của chính phủ Anh là:

GREAT Scholarships

Học bổng Great Scholarship được trao cho cho sinh viên đến từ 15 quốc gia cơ hội nhận được £10.000 trong học phí của họ cho một số các khóa học sau đại học kéo dài một năm.

Học bổng Du học Anh

Trong năm học 2024-25, 71 trường đại học trên khắp nước Anh, xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland đã trao tổng 210 Great scholarship cho các sinh viên đáp ứng đủ điều kiện đến từ các quốc gia sau: Bangladesh, China, Egypt, Ghana, Greece, Kenya, India, Indonesia, Malaysia, Mexico, Nigeria, Pakistan, Thailand, Turkey, Vietnam

Trên trang web dành riêng cho mỗi quốc gia, bạn sẽ tìm thấy danh sách đầy đủ các trường đại học cấp học bổng cho sinh viên từ quốc gia cụ thể đó, thông tin chi tiết về những khóa học được cấp học bổng này và cách đăng ký. Link

Mỗi học bổng được đồng tài trợ bởi Chiến dịch GREAT Britain Campaign của chính phủ Anh và Hội đồng Anh cùng với các tổ chức giáo dục đại học Anh tham gia.

Đặc biệt Là một phần của chương trình, tất cả sinh viên thuộc GREAT sẽ được mời tham dự một sự kiện chào mừng trong học kỳ đầu tiên và một sự kiện kết nối trong học kỳ thứ hai.

Chevening Scholarships

Trong số tất cả các học bổng của Vương quốc Anh dành cho sinh viên quốc tế, Chevening là một trong những học bổng uy tín và cạnh tranh nhất.

Ngoài việc cung cấp học bổng toàn phần cho bằng thạc sĩ của bạn, Cheverning còn là cơ hội đặc biệt để những nhà lãnh đạo, người có ảnh hưởng trong xã hội và những người làm chính sách có thể phát triển mối quan hệ với Vương quốc Anh trong suốt sự nghiệp của mình.

Chevening Scholarship là gì?

Được xây dựng và tài trợ bởi văn phòng Foreign, Commonwealth & Development Office và các tổ chức đối tác, học bổng Chevening được trao cho những cá nhân có tố chất lãnh đạo và nền tảng học vấn vững chắc. Đây là học bổng toàn phần dành cho các sinh viên đủ điều kiện theo học bậc thạc sĩ ở bất kỳ ngành nào tại bất kỳ trường đại học nào ở Vương quốc Anh. Đồng thời các sinh viên của Cheverning cũng đồng thời có cơ hội tiếp cận nhiều trải nghiệm học thuật, nghề nghiệp và văn hóa độc quyền.

Kể từ khi được thành lập năm 1983, hơn 50.000 chuyên gia xuất sắc đã có cơ hội phát triển tại Vương quốc Anh thông qua Chevening. Có hơn 1.500 học bổng được cung cấp trên toàn cầu cho năm học 2023-24, thể hiện cam kết không ngừng của Vương quốc Anh trong việc phát triển các nhà lãnh đạo của ngày mai.

Commonwealth Scholarships

Học bổng Commonwealth Scholarships được trao cho những cá nhân tài năng có tiềm năng tạo ra tác động tích cực trên trường quốc tế. Học bổng Khối thịnh vượng chung được quản lý bởi Ủy ban Học bổng Khối thịnh vượng chung (CSC) ở Anh.

Là một phần trong cam kết liên tục của Vương quốc Anh đối với Khối thịnh vượng chung, mỗi năm, khoảng 700 sinh viên có cơ hội lấy bằng sau đại học tại các trường đại học Vương quốc Anh.

Nếu bạn đến từ một quốc gia thuộc Khối thịnh vượng chung và tin rằng bạn có thể tạo ra sự khác biệt trên thế giới nhưng bạn không đủ khả năng tự tài trợ cho việc học tại Vương quốc Anh, thì bạn có thể là ứng cử viên lý tưởng cho Học bổng Khối thịnh vượng chung.

British Council scholarships for women in STEM

Theo UNESCO, chưa đến 30% nhà nghiên cứu trên thế giới là phụ nữ và chỉ 30% sinh viên nữ chọn các lĩnh vực liên quan đến STEM trong giáo dục đại học.

Trên toàn cầu, tỷ lệ tuyển sinh nữ đặc biệt thấp trong các ngành Công nghệ thông tin và Truyền thông (3%), khoa học tự nhiên, toán học và thống kê (5%), kỹ thuật, sản xuất và xây dựng (8%).

Các nghiên cứu cho thấy các tổ chức có tuyển dụng và đào tạo nhiều phụ nữ hơn trong lĩnh vực STEM có thể dẫn đến kết quả tài chính tốt hơn, môi trường làm việc đa dạng hơn mang lại sự phong phú về quan điểm và ý tưởng, đồng thời mang lại cho các tổ chức đó lợi thế cạnh tranh.

Chính vì vậy Hội Đồng Anh đã xây dựng và phát triển chương trình học bổng dành cho sinh viên nữ theo học các chuyên ngành STEM. Thông tin chương trình chi tiết ở đây

Các học bổng khác của chính phủ Anh

Chính phủ Anh cung cấp hàng trăm học bổng, trợ cấp và hỗ trợ tài chính bổ sung cho sinh viên từ nhiều quốc gia. Bạn có thể truy cập trang web của Hội đồng Sinh viên Quốc tế Vương quốc Anh (UK Council for International Student Affairs - UKCISA) để tìm hiểu thêm về nguồn tài trợ hiện có nếu bạn đang học tập tại Vương quốc Anh với tư cách là sinh viên sau đại học, bao gồm cả việc bạn có đủ điều kiện để xin học bổng hay không.

UKCISA là cơ quan cố vấn quốc gia của Vương quốc Anh phục vụ lợi ích của sinh viên quốc tế và những người làm việc với họ

6.1.2 Học bổng từ các trường đại học và các tổ chức giáo dục

Nhiều trường đại học cung cấp các chương trình học bổng riêng cho các du học sinh Anh được chia thành các loại sau:

Học bổng học thuật xuất sắc - Academic, merit and excellence scholarships: Những học bổng này thường được trao cho những sinh viên có nền tảng học vấn vững chắc, bao gồm cả việc đạt điểm cao trong các kỳ thi ở trường.

Học bổng hoạt động đặc biệt - Performance-based scholarships: Học bổng được trao cho những người có khả năng đặc biệt trong một hoạt động ngoại khóa như thể thao, âm nhạc hoặc biểu diễn nghệ thuật như kịch hoặc khiêu vũ.

Học bổng chuyên ngành - Subject-specific scholarships – Các học bổng này thường được các phân khoa cụ thể trong các trường đại học dành cho sinh viên theo học một khóa học hoặc môn học cụ thể trong khoa đó.

Bạn hãy thường xuyên kiểm tra trang web của các trường đại học để khám phá những học bổng này. Chi tiết học bổng luôn được cập nhật tại trang web của Nam Phong bạn tham khảo link này nhé: Học bổng Du học Nam Phong.

Hãy đăng ký tư vấn với chuyên gia của Du học Nam Phong để có được những học bổng phù hợp nhất với cho nhé.

Link đăng ký tư vấn săn học bổng

6.2 Học bổng Đại học – Undergraduate Scholarship

Mặc dù các học bổng và hỗ trợ học phí đại học (scholarships and bursaries) dành cho sinh viên quốc tế học tập tại Vương quốc Anh ít phổ biến hơn so với các chương trình sau đại học nhưng nếu khéo tìm bạn cũng sẽ vẫn tìm được những chương trình học bổng hấp dẫn và phù hợp.

Các học bổng đại học thường được chia thành hai loại:

  • Nguồn tài trợ do chính các trường đại học Vương quốc Anh cung cấp và,
  • Nguồn tài trợ do bên thứ ba cung cấp - thường là chính phủ hoặc tổ chức ở nước bạn.

Bạn có thể truy cập trang web của UKCISA để tìm hiểu về những học bổng này.

Hoặc bạn cũng có thể truy cập trang của Dịch vụ Tuyển sinh Đại học và Cao đẳng ở Vương quốc Anh (Universities and Colleges Admissions Service in the UK - UCAS) về học bổng này.

Ngoài ra, chi tiết học bổng luôn được cập nhật tại trang web của Nam Phong bạn tham khảo link này nhé: Học bổng Du học Nam Phong.

Hãy đăng ký tư vấn với chuyên gia của Du học Nam Phong để có được những học bổng phù hợp nhất với cho nhé.

Link đăng ký tư vấn săn học bổng

6.3 Học bổng Trung học Anh

Học bổng du học Anh bậc trung học hầu hết đến từ nguồn tài chính của các trường Phổ thông Anh. Với tổng chi phí học tập và sinh hoạt từ 25,000 – 55,000 bảng / năm, việc xin được các học bổng cho bậc học này rất quan trọng vì quá trình học của các bạn thường dài, cần có nguồn tài chính vững vàng cho kế hoạch đó.

Các học bổng trung học Anh thông thường bao gồm toàn phần hoặc bán phần trên học phí hoặc tổng chi phí. Có một số trường nội trú và tư thục Anh hàng năm cung cấp những suất học bổng rất hấp dẫn dành riêng cho học sinh Việt Nam. Tuy nhiên nguồn học bổng đó cũng dựa trên tiêu chí học lực, các thành tích cá nhân và khả năng đạt điểm cao ở bài test đầu vào và học bổng cũng như lượng học bổng còn lại lúc bạn đăng ký. Vậy bạn hãy tìm hiểu và đăng ký với Nam Phong để tiếp cận với những học bổng du học Anh trung học tốt nhất tại đây

 

BH

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN DU HỌC ANH

NAM PHONG EDUCATION

Văn phòng HN: 

Tầng 7 tòa nhà HCMCC 2B Văn Cao - Liễu Giai, Hà Nội

Hotline 090 17 34 288

Văn phòng HCM:

253 Điện Biên Phủ, P7, Q3, HCM

Hotline 093 205 3388

Email: contact@duhocnamphong.vn