Du học Canada ngành tài chính có những lựa chọn nào

DU HỌC CANADA | Du học Canada theo ngành

Du học Canada ngành tài chính có những lựa chọn nào

12/04/2019 2257 Lượt xem
Tài chính là một phần của cuộc sống hàng ngày. Cơ bản thì mỗi ngày, chúng ta đều phải đưa ra quyết định tài chính như mua, bán, thương lượng giá cả,... khi bạn biết các kỹ năng cơ bản về ngân sách, nợ, tiết kiệm, quản lí và đầu tư thì cũng là lúc bạn hiểu được cuộc sống của mình có an toàn, khỏe mạnh và vui vẻ hay không.

''Money touch everything - Tiền chạm vào mọi thứ'' , tài chính là một phạm trù rất rộng liên quan đến tiền tệ và kinh tế, nhiều khóa học được cung cấp để chuẩn bị phạm vi nghề nghiệp cũng rộng lớn tương tự. 

Ở Việt Nam hàng năm có hàng ngàn cử nhân ngành tài chính tốt nghiệp, nhưng phần lớn họ được đánh giá thiếu sót cả 2 kỹ năng mềm và cứng, vì thế các công ty thường rất thận trọng trong việc chọn nhân tài, dù vậy ngành này vẫn cực kỳ thu hút các bạn sinh viên vì khả năng nghề nghiệp và mức thu nhập cao. 

Được tiếp thu chất lượng giáo dục hàng đầu thế giới, tại một trong những trung tâm tài chính  đẳng cấp tương tự Anh và Hoa Kỳ, Canada là điểm đến hàng đầu đối với các du học sinh,. Không những thế, nơi đây còn cung cấp số lượng việc làm rất lớn (Cụ thể trong giai đoạn 2012-2017, số lượng việc làm còn vượt qua cả 2 thành phố tài chính lớn nhất thế giới là London và New York, tăng 25% theo báo cáo của The Conference Board of Canada).

Hãy cùng xem nền giáo dục Canada cung cấp cho chúng ta những lựa chọn nào cho lĩnh vực này.

I. Chọn lựa chủ đề chính của ngành

  • Tài chính doanh nghiệp
  • Tài chính quốc tế
  • Tài chính hành vi
  • Toán học tài chính
  • Kinh tế tài chính

II. Chọn lựa nghề nghiệp chính

  • Quản lý tài chính - Người giám sát quản lý ngân sách, dòng tiền, lập kế hoạch chiến lược kinh doanh dài hạn, báo cáo tài chính, đáp ứng các quy định tài chính, đánh giá cơ hội tăng lợi nhuận, giảm chi tiêu.
  • Kinh doanh tài chính - Liên quan đến mua bán các công cụ tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, và các tài sản chính như ô tô, nhà cửa,.. 
  • Bảo hiểm - Đo lường, tính toán rủi ro khi công ty ban hành chính sách bảo hiểm cho một tài sản, kinh doanh hay một con người, lương hưu, quản lý danh mục đầu tư của công ty. 
  • Tư vấn tài chính - Dựa vào tình hình nội bộ doanh nghiệp đưa ra lời hướng dẫn, kế hoạch cho ngân sách, nợ, đầu tư, thế chấp,..giúp doanh nghiệp tăng giá trị cổ đông và nâng cao hiệu quả vốn.
  • Ngân hàng thương mại - Trưc tiếp tham gia vào tất cả các hoạt động ngân hàng như cho vay, bảo vệ tiền gửi, cung cấp đầu tư, kiểm tra thanh toán, xử lí giao dịch, đổi ngoại tệ,...đảm bảo cho bộ máy hoạt đông trơn tru.
  • Quỹ phòng hộ - Phần lớn là quỹ không được kiểm soát, người làm cần huy động vốn, phân tích truy quét tất cả nguồn thông tin cung cấp ý tưởng kinh doanh, đưa quyết định phù hợp tại thời điểm đó làm giảm rủi ro kinh tế.

III. Chọn lựa khóa học 

1. Tài chính - Finance

Khóa học này sẽ không tập trung vào lĩnh vực cụ thể mà sinh viên sẽ phải học một loạt các chủ đề liên quan như tài chính cá nhân, tài chính doanh nghiệp, thị trường chứng khoán, lâp kế hoạch đầu tư và đầu tư dài hạn, đưa ra quyết định tài chính, quản lý phân tích rủi ro.....

Khóa học kết hợp kinh tế, kế toán, thống kê thông qua phương pháp định lượng giúp sinh viên hiểu biết về thế giới tài chính cùng hoạt động kinh doanh ngày nay.

Có rất nhiều khía cạnh liên quan đến việc trở thành một nhà tài chính. Không giống như kế toán, tài chính cung cấp lượng kiến thức rộng rãi hơn giúp sinh viên sau khi hoàn thành khóa học đạt được các kỹ năng đa ngành giúp thúc đẩy tăng trưởng, đảm bảo doanh nghiệp thành công. 

2. Phân tích tài chính -  Finance Analytics

Đây là một trong những ngành nghề thú vị nhất, bạn phải đối mặt với những con số, nơi mà ''Đồng tiền là vua và thời gian là tiền bạc''. Kỹ năng phân tích chính là đòn bẩy dẫn dắt đến các kết quả hoạt động kinh doanh. Sức khỏe tài chính của công ty sẽ phụ thuộc vào một nhà phân tích am hiểu dòng tiền.

Khóa học này đòi hỏi bạn kết hợp các kỹ năng trong toán học và kinh doanh từ đó áp dụng thu thập phân tích thông tin, dự báo kinh tế, sự dịch chuyển vốn... từ nền tảng và lịch sử hoạt động của công ty để dự báo xu hướng tương lai, xác định hiệu quả từ những ước tính này để tham gia đấu thầu, sát nhập, mua lại, đầu tư,.. chịu trách nhiệm cho sự phát triển ổn định lâu dài của một hệ thống.

Có thể nói nhà phân tích chính là xương sống của một công ty. Dưới đây là tên gọi của 3 kiểu nhà phân tích chính

  • Nhà phân tích vốn chủ sở hữu
  • Chuyên viên phân tích tín dụng
  • Chuyên viên phân tích hoạt động

Trong một báo cáo của chính phủ Canada thì mức lương của ngành này phụ thuộc vào vị trí làm việc dao động từ $ 21,63- $ 52,50/h. Hiện này Canada có khoảng 63.800 việc làm, trong 10 năm tới triển vọng việc làm là 27.400

3. Dịch vụ tài chính - Finance Sevice

Chăc hẳn bạn chưa từng nghe thấy từ Dịch vụ tài chính, nhưng bạn đã tiếp xúc với nó mỗi ngày. Nó là từ ngữ thông dụng sử dụng trong ngân hàng, bảo hiểm, đầu tư. Bao gồm các dịch vụ cụ thể như:

  • Ngân hàng: Thẻ tín dụng, cho vay cá nhân, cho vay doanh nghiệp, internetbanking, ATM...
  • Bảo hiểm: môi giới chứng khoán, bảo hiểm tai nạn, thất nghiệp, tài sản, y tế, nhân thọ..
  • Đầu tư: đầu tư mạo hiểm, quỹ phòng hộ, vốn chủ sở hữu cá nhân,.. 
  • Các dịch vụ  khác như kế toán thuế, cố vấn, chứng khoán,.....

Khóa học này sẽ giúp sinh viên nắm vững về các sản phẩm dịch vụ của những nhà cung cấp, dựa vào các kỹ năng đàm phán, giao tiếp, tiếp thị, quảng cáo, business writting  và thông qua các nghiên cứu về kinh doanh, luật đầu tư, thuế sẽ giúp học tự tin vạch ra chiến lược tài chính cho khách hàng.

Các dịch vụ tài chính không chỉ dành cho cá nhân, mà còn cung cấp cho tất cả các công ty lớn,  doanh nghiệp vừa và nhỏ, các tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ sản phẩm cần thiết. ''Churn -and burn'' là cụm từ mô tả doanh thu cao của một ngành, và nó đang được tái hiện với ngành dịch vụ tài chính.

**Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các khóa học Tài chính được lựa chọn nhiều dưới đây

  • Finance Business
  • Finance - Business Administration
  • Acounting/Business
  • Economic/Finance

IV. Các nhà tuyển dụng chính

Thông tin mục nghề nghiệp đã giúp bạn biết được đa số những công ty doanh nghiệp nào cần chiêu mộ nhân tài lĩnh vực này. Sinh viên tốt nghiệp có cơ hội làm việc trong các Doanh nghiệp lớn, Ngân hàng, Bảo hiểm, Cơ quan chính phủ, An sinh xã hội, Công ty bất động sản, Công ty tư vấn và lập kế hoạch tài chính, quản lý tiền

Riêng đối với tư vấn tài chính bạn có thể làm việc cho một công ty hoặc tự mình làm chủ.

Triển vọng việc làm tại Canada: Canada được biết đến là nơi cung cấp tăng trưởng việc làm rất lớn trên thế giới trong lĩnh vực tài chính. Trong khi Toronto tiếp tục củng cố vị thể trung tâm tài chính hàng đầu, từ năm 2102 -2017 có thêm 55.000 việc làm, cao hơn các thủ đô tài chính thế giới như New York, London. Thì các thành phố Vancover, Montreal, Cangary cũng là thành phố Tài chính có ảnh hưởng lớn tại Canada và Thế giới.

V. Điểm nổi bật ngành tài chính tại Canada

- Bốn trung tâm tài chính tại Toronto, Vancouver, Montreal, Calgary nằm trong top 10 trung tâm tài chính lớn nhất Bắc Mỹ, và Top 20 trên thế giới. 

- Xuất khẩu dịch vụ tài chính đạt 18 tỷ USD trong năm 2018 tăng 7,4% mỗi năm, khiến ngành có tốc độ tăng trưởng cao thứ 2 tại Canada.

- Tỷ lệ đầu từ nước ngoài vào Tài sản của Canada tăng gấp đôi đạt 57% vào năm 2019

- Ngành tài chính đã cung cấp 267 tỷ đô la tín dụng vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2018. Lượng tín dụng cho các doanh nghiệp tăng tăng rất mạnh kể từ năm 2011, khoảng 86,7%

Theo một báo cáo của trang Canadian Business năm 2014 thì top 10 công việc hàng đầu trong lĩnh vực tài chính có mức lương trung bình dao động từ $60.320 - $89.992 CA. 

  1. Financial Administrator - $82,992  CA             
  2. Senior Business Manager - $95,992 CA
  3. Real Estate & Financial Manager - $82,285 CA
  4. Banking & Credit Manager - $79,997 CA
  5. Business Administrative Officer - $74,194 CA
  6. Account Executive & Consultant  - $67,205 CA
  7. Business Services Manager - $76,565 CA
  8. Financial Analyst - $68,578 CA
  9. Personal Financial Planner -  $61,110 CA
  10. Financial Auditor & Accountant - $60,320 CA

Còn rất nhiều con số khác sẽ khiến bạn phải chóng mặt khi nhìn thấy nó. Nếu bạn đam mê nghề nghiệp và có những phẩm chất như nhà tài chính thì còn chờ gì nữa, hãy tìm hiểu ngay từ bây giờ hoặc chúng tôi những cộng sự chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tiến gần hơn với con đường học tập dẫn tới thành công.

Kate Tran

Tags:

Tài chính