STEM và những chương trình học mũi nhọn cho học tập và định cư tại Waterloo Region

Tổng quan Du học Canada | DU HỌC CANADA

STEM và những chương trình học mũi nhọn cho học tập và định cư tại Waterloo Region

29/10/2022 122 Lượt xem
Waterloo Region, thuộc Ontario, nằm cách Toronto 1h đi xe, và 1.5h đến thác nước nổi tiếng thế giới Niagara Fall. Với dân số lên đến 13,5 triệu dân, Ontario là một trong hai tỉnh bang có số lượng việc làm đông nhất hiện nay tại Canada. Waterloo Region là khu vực đa văn hoá, phồn thịnh và phát triển tại Ontario, nhưng lại có chi phí sinh hoạt và đi lại vô cùng dễ chịu, nếu so sánh với thành phố lớn như Toronto hay Vancouver. 

Các thông tin trong bài viết

  1. Waterloo Region, trung tâm công nghệ và khởi nghiệp tại Canada
  2. Những ngành học mũi nhọn tại Waterloo Region
  3. Các trường đào tạo bậc đại học và cao đẳng tại khu vực

 

1. Waterloo Region, trung tâm công nghệ và khởi nghiệp tại Canada:

STEM là từ viết tắt cho nhóm các ngành Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ sư) và Math (Toán). Trong tương lai, STEM là nhóm các ngành học mũi nhọn và có tiềm năng đóng góp trong sự phát triển của nhân loại. Trong cuộc chạy đua phát triển các ngành trong lĩnh vực STEM, Canada đứng top 3 Thế giới, theo collegedekho.com, tháng 4 năm 2022. Đặc biệt, với nhu cầu nhân lực cao, ngành STEM đã mang đến những cơ hội hiếm có cho sinh viên hoặc người đi làm theo ngành này nhập cư vào Canada. 

Chỉ riêng trong năm 2022, khu vực Waterloo đã có tới 22,000 công việc liên quan tới công nghệ tìm kiếm nhân lực. Nơi đây cũng được mệnh danh là Sillicon Valley của Canada với hơn 5000 công ty khởi nghiệp.

Hành lang kinh tế Toronto – Waterloo Region chạy dài 112km nhưng có đến 15,000 công ty công nghệ với 200,000 nhân sự công nghệ, 170,000 vị trí tuyển dụng tạo nên một hệ sinh thái khởi nghiệp đầy năng lượng và cơ hội trải khắp khu vực.

Waterloo Region hiện dang nắm giữ vị trí số 1 tại Canada và số 2 tại Bắc Mỹ về mật độ các công ty khởi nghiệp công nghệ dày đặc, và nhanh chóng trở thành trung tâm thu hút nhân tài cho Toronto, Detroit, US và thung lũng Silicon Valley. 66% sinh viết tốt nghiệp từ khu vực Waterloo đã đảm bảo 

 

2. Những ngành học mũi nhọn tại Waterloo Region

ADVANCED MANUFACTURING (SẢN XUẤT NÂNG CAO) 

Sản xuất là lĩnh vực lớn nhất hiện tại ở Waterloo Region, và đứng thứ 4 tại Canada với hơn 1850 doanh nghiệp với đa dạng các lĩnh vực như tự động hoá, hàng không, robot, sản xuất thực phẩm, nhựa và kim loại.

Waterloo Region hiện có 150 viện nghiên cứu, bao gồm:

Trung tâm nghiên cứu tự động hoá Waterloo (WatCAR)

Trung tâm sản xuất thông minh

Trung tâm Vật liệu nâng cao (CAMJ)

Viện công nghệ nano Waterloo (WIN)

Viện nghiên cứu Polymer (IPR) 

Thêm vào đó, Waterloo cũng là nơi đặt trụ sở của nhiều ông lớn sản xuất:

  • Nhà máy sản xuất motor Toyota Canada
  • Frito Lay Canada
  • Ultra Manufacturi
  • Christie Digital
  • ATS Automation Tooling system
  • Bend All Automotive
  • Rimowa North America

HÀNG KHÔNG (AEROSPACE)

Waterloo có hơn 85 hãng hàng không, tuyển dụng 3240 nhân sự trong khu vực. Sân bay quốc tế Waterloo chỉ cách Toronto có 45 phút đi xe, 

Waterloo Region có vị trí địa lý phù hợp trở thành một trung tâm trung chuyển lớn tại Ontario với chỉ hơn 2h lái xe đến 3 biên giới Mỹ, đất nước láng giềng xuất khẩu ngành hàng không vũ trụ lớn nhất tại của Canada.

Sân bay Quốc tế Vùng Waterloo cũng có Trung tâm Bay Waterloo Wellington, được thành lập vào năm 1932, và là một trong những trường dạy bay hàng đầu ở Canada. Trung tâm bay Waterloo Wellington hợp tác với các cơ sở đào tạo sau trung học tại địa phương và đào tạo hơn 50 phi công tư nhân hàng năm.

Waterloo Wellington Flight Centre

Trong khu vực có tới chín trường cao đẳng và đại học trong khoảng cách đi lại (khoảng một giờ), cung cấp 23 chương trình liên quan đến hàng không vũ trụ kết hợp.

TỰ ĐỘNG HOÁ (AUTOMOTIVE) 

Khu vực Waterloo có hơn 80 công ty quốc tế trong lĩnh vực tự động hoá như Toyota Motor manufacturing ở Canada, Rockwell Automation Inc. 

Sản xuất oto tại Waterloo Region

Nằm dọc theo hành lang tự động hoá của Ontario trải dài trên đường cao tốc 401, Vùng Waterloo là một phần của một trong những khu vực pháp lý ô tô hàng đầu ở Bắc Mỹ. Nằm ở vị trí trung tâm của dọc hành lang này, sản xuất ô tô là một phần quan trọng của nền kinh tế khu vực.

KINH TẾ VÀ DỊCH VỤ TÀI CHÍNH (BUSINESS & FINANCIAL SERVICES)

Sun Life Financial, Manulife Financial, và Equitable Life Insurance là một trong hơn 900 công ty bảo hiểm và doanh nghiệp trong khu vực.

CHẾ BIẾN THỰC PHẨM (FOOD PROCESSING)

Có hơn 1400 trang trại, 130 công ty sản xuất lương thực mang đến cơ hội việc làm cho hơn 5700 nhân sự (số liệu năm 2016). 

Theo Stats Can, đến năm 2017, Kitchener-Cambridge-Waterloo có hơn 115 cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, xếp hạng Khu vực Waterloo là số hai trong số tám Khu vực đô thị Tây Nam.

SỨC KHOẺ VÀ KHOA HỌC ĐỜI SỐNG (HEALTH & LIFE SCIENCES)

Các ngành công nghệ sinh học, y tế và khoa học môi trường là những ngành nghề mới nổi và thu hút nhân lực trong khu vực. Một số công ty nổi tiếng gồm có AGFA HealthCare, Unitron và ON Semiconductor.

THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG (INFORMATION & COMMUNICATION TECHNOLOGIES)

Waterloo Region là nơi toạ lạc của các công ty công nghệ lớn nhất Bắc Mỹ như Google, D2L, Shopify.  Với hơn 1700 công ty doanh nghiệp công nghệ, Waterloo là trung tâm chiến lược của Canada với mục tiêu phát triển tiên phong trong lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI).

Bản đồ hệ sinh thái AI tại Waterloo

Để đảm bảo duy trì tính cạnh tranh tại Khu vực Waterloo, chính quyền Waterloo đã tạo ra một môi trường kinh doanh thúc đẩy tăng trưởng. Môi trường kinh doanh của Vùng Waterloo mang lại tỷ lệ bền vững của các công ty khởi nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) trong năm đầu tiên ở mức gần gấp đôi mức trung bình toàn cầu. Doanh nghiệp được hỗ trợ thuế R&D, thuế đầu tư doanh nghiệp thấp nhất trong G-7. Trong năm tài chính 2017, các công ty công nghệ của Vùng Waterloo đã thu hút được 291,1 triệu đô la vốn đầu tư mạo hiểm, tăng 14% so với năm tài chính 2016.

Ngoài ra, hành lang đổi mới tích hợp Toronto-Waterloo đứng thứ 16 trong Top 20 Hệ sinh thái Khởi nghiệp Toàn cầu. Hệ sinh thái này khởi nghiệp được thành lập dưới cái tên Communitech với 1266 thành viên công nghệ, bao gồm các công ty khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ và các tập đoàn lớn.

Khu vực Waterloo cũng có mức độ tập trung cao nhất của ngành Công nghệ thông tin và Dụng cụ phân tích, dựa trên dân số.

Một số công ty ICT hàng đầu và nổi tiếng của Canada như:

  • BlackBerry
  • OpenText
  • D2L
  • Vidyard
  • Honeywell Aerospace
  • Thalmic Labs

3. NHỮNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC VÀ CAO ĐẲNG TẠI WATERLOO REGION

Tại Waterloo Region có 3 trường đại học và cao đẳng đẳng cấp quốc tế mà sinh viên Việt Nam có thể lựa chọn theo học:

UNIVERSITY OF WATERLOO

Trường công nghệ và kỹ thuật của Waterloo hiện tại đứng thứ 57 Thế giới theo bảng xếp hạng QS Ranking, đây cũng là trường kỹ thuật lớn nhất tại Canada với 14 chương trình kỹ thuật 5 năm có coop. Cựu học sinh của Waterloo vô cùng thành công trong công việc sau khi tốt nghiệp, một trong số đó chính là nhà sáng lập của Blackberry. Trường đại học Waterloo mang đến chương trình Coop lớn nhất Thế giới, với hơn 20,000 sinh viên tham gia từ 120 chương trình học mỗi năm. 

Các chương trình thế mạnh của khoa kỹ thuật gồm có: hoá học, điện, kỹ sư phần mềm, thiết kết hệ thống, công nghệ nano, cơ khí.

Hiện tại chuyên khoaTrường tự hào mang đến môi trường giáo dục đẳng cấp, cái nôi đào tạo cho những cá nhân kiệt xuất về sau.

WILFRID LAURIER UNIVERSITY

Đại học Wilfrid Laurier nổi tiếng tinh thần kinh doanh và đổi mới xã hội (Entrepreneurship and Social Innovation).

Các chương trình học đổi mới như Game Design & Development, Business Technology Management, User Experience sinh viên hầu như sẽ có việc làm trước khi tốt nghiệp. Hàng năm, trường tổ chức hội chợ việc làm được đánh giá là một trong những hội chợ lớn nhất ở Canada. 99,6% là tỷ lệ sinh viên coop có việc làm năm 2021 2022 sau khi tốt nghiệp. 97,8% sinh viên trường tốt nghiệp có việc làm hoặc học lên bậc học cao hơn (số liệu năm 2021).

 

CONESTOGA COLLEGE

Trường cao đẳng Conestoga là đào tạo hơn 14,000 sinh viên quốc tế, trong tổng số 27,000 sinh viên tại trường. Nơi đây có đến 3 trung tâm nghiên cứu sản xuất dẫn đầu và là cao đẳng lớn nhất tại Ontario. Cao đẳng Conestoga là trường cao đẳng duy nhất tại Ontario và một trong 2 trường duy nhất tại Canada có chương trình kỹ sư được công nhận bởi Hiệp hội Kỹ sư Canada (Canadian Engineering Accreditation Board).

Cách tiếp cận của Conestoga College khác với hai trường đại học kể trên ở sĩ số lớp nhỏ, chương trình học có tính chất thực hành, nhiều dự án, nhằm mục tiêu mang đến cho người học nhiều kinh nghiệm tích luỹ trong quá trình học.

 

Mindy Nguyen

   TẠI SAO CHỌN DU HỌC CANADA VỚI NAM PHONG – 10 ĐIỂM MẠNH

1. Kinh nghiệm 20 năm với du học Canada chuyên nghiệp và uy tín

2. Tuyển chọn trường đối tác Các Trường đối tác được lựa chọn kỹ với những đoàn thăm quan, kiểm chứng môi trường học tập thực tế của trường – do chính các chuyên gia Nam Phong trực tiếp thực hiện

3. Trọn gói tư vấn chuyên sâu và làm hồ sơ du học Canada

4. Chọn Trường phù hợp nhất với học lực, tính cách học sinh cũng như tài chính gia đình

5. Tối ưu lộ trình học tập, nghề nghiệp với những chuyên gia trong nghề, số liệu ngành, nhu cầu xu hướng xã hội với các công cụ chuyên sâu – Học sinh Nam Phong dẫn đầu xu hướng

6. Nguồn thông tin học bổng nhiều và đa dạng học sinh chỉ còn việc lựa chọn và phấn đấu

7. Săn học bổng chuyên nghiệp Làm việc 1-1 với các chuyên gia học bổng có kinh nghiệm xin thành công hơn 20 tỉ học bổng / năm : Hướng dẫn viết thư xin học bổng, Kế hoạch học tập, CV, Thư giới thiệu (LOR), luyện phỏng vấn xin học bổng

8. Visa thành công Khảo sát hồ sơ học sinh, năng lực tài chính gia đình – Truyền đạt kinh nghiệm hoàn thiện hồ sơ visa Canada – Tấm vé quan trọng để du học

9. Kết nối cộng đồng du học sinh và chuyên gia – Hướng dẫn trước khi du học, kết nối cựu sinh viên, các thầy cô giáo, chuyên gia trong nghề tại nước du học – Học sinh Nam Phong sẵn sàng hành trang, rộng mở tương lai 

10. Hỗ trợ xin visa Canada lên tới 10 năm cho gia đình du học sinh

 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN DU HỌC CANADA

NAM PHONG EDUCATION

Văn phòng HN: 

Tầng 7 tòa nhà HCMCC 2B Văn Cao - Liễu Giai, Hà Nội

Hotline 090 17 34 288

Văn phòng HCM:

253 Điện Biên Phủ, P7, Q3, HCM

Hotline 093 205 3388

Email: contact@duhocnamphong.vn