Du học Anh ngành Marketing – Xu hướng “thời thượng” cho các bạn trẻ năng động, sáng tạo
Du học Anh ngành Marketing – Xu hướng “thời thượng” cho các bạn trẻ năng động, sáng tạo
1.Marketing là ngành học như thế nào?
Nhiều người định hình và hiểu Marketing chỉ là hình ảnh một nhân viên mang những sản phẩm đi chào bán, quảng bá hình ảnh…Tuy nhiên, cách nghĩ này hoàn toàn chưa chính xác. Thực tế, Marketing là một hình thức không thể thiếu trong kinh doanh, bao gồm các hoạt động hướng tới khách hàng với mục đích nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của họ thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu. Hiểu đơn giản hơn, Marketing chính là chiếc cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu.
Marketing, Quảng cáo, và PR đều tồn tại trong hầu hết các doanh nghiệp và tất cả các lĩnh vực. Chúng đều giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng của họ, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, truyền tải thông điệp thông qua nhiều hình thức khác nhau. Trong khi Marketing được xem như là một quá trình tổng thể, thì Quảng cáo hay PR là những ngạch phụ riêng lẻ. Để rõ nghĩa hơn, chúng ta có thể tưởng tượng Marketing là một chiếc bánh lớn, trong đó có nhiều miếng, mỗi miếng bánh đại diện cho một lĩnh vực: nghiên cứu sản phẩm, nghiên cứu thị trường, lên kế hoạch media, quan hệ công chúng, quảng cáo, chiến lược bán hàng, giá sản phẩm, hậu mãi khách hàng, quan hệ cộng đồng... Và Quảng cáo hay PR là mỗi một miếng bánh trong chiếc bánh đấy. Tuy nhiên nó không hoạt động độc lập, mà phải tương hỗ với các miếng bánh còn lại để tạo ra hiệu quả tốt nhất cho tổng thể một chiến dịch marketing.
Tại sao nên học Marketing?
Đây là câu hỏi đầu tiên mà bất cứ ai trong chúng ta cũng cần phải đặt ra khi quyết định theo đuổi bất kỳ lĩnh vực nào. Tất cả các công ty, doanh nghiệp dịch vụ, kinh doanh hay sản xuất hàng hóa đều cần phải có cho mình một đội ngũ Marketing để quảng bá thương hiệu cũng như tiếp cận sản phẩm của mình đến với khách hàng một cách dễ dàng. Quan trọng hơn, khi nghiên cứu Marketing, bạn thường không nghiên cứu một loại hình cụ thể hoặc một lĩnh vực kinh doanh riêng biệt nào đó, mà sẽ phải nghiên cứu về Marketing nói chung và tất cả những gì liên quan đến nó. Nghĩa là khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc cho một hãng thời trang, đồng hồ, xe hơi, các chuỗi sản xuất sữa, hoặc các công ty thực phẩm,... Đó là lý do tại sao nói Marketing thật sự là chìa khóa vàng để mở rộng cánh cửa sự nghiệp của bạn.
Marketing có phải là sự lựa chọn phù hợp cho mọi đối tượng?
Tưởng chừng Marketing là một ngành học phù hợp với tất cả mọi người, tuy nhiên đây lại là một ngành học đòi hỏi sự kết hợp với một vài đặc điểm tính cách của người học để có thể tạo nên sự thành công trong lĩnh vực đầy tính cạnh tranh này.
Có rất nhiều chuyên gia thành công trong lĩnh vực Marketing có xuất phát điểm khác nhau, tuy nhiên trong họ đều phải hội tụ các điểm chung như như sự năng động, sáng tạo, đột phá, cách làm việc nhóm hiệu quả, có định hướng cụ thể, đặc biệt là phải biết update xu hướng mới và khả năng thấu hiểu khách hàng.
Sự thật là bạn không cần thiết phải có sẵn tất cả các kĩ năng kể trên. Quan trọng nhất là bạn đủ đam mê và niềm tin, những điều khác có thể học. Khi được đào tạo về Marketing, bạn sẽ hiểu và dần dần hình thành những kĩ năng cần thiết.
Công việc sau khi tốt nghiệp ngành Marketing:
- Quản trị Thương hiệu (Brand Management )
- Chuyên viên Marketing (Marketing Executive)
- Quản lý khách hàng (Account Executive)
- Nghiên cứu thị trường (Market Research)
- Chăm sóc khách hàng/quản trị mối quan hệ khách hàng (Customer Care/Customer Relationship Management)
- Phát triển sản phẩm mới (New Product Development)
- Quan hệ công chúng (Public Relations)
- Quản trị mạng truyền thông xã hội (Social Media Management)
- Quản trị sự kiện (Event Management)
- Giám đốc nhãn hàng/sản phẩm (Brand/Product Manager)
- Quản trị bán hàng (Sales and Sales Management)
2.Tổng quan về thị trường Marketing tại Anh
Có rất nhiều Job cho Marketer ở London mặc dù phía Tây Bắc của nước Anh mới thật sự là vùng đất đại diện cho ngành công nghiệp sáng tạo này, chẳng hạn như MediaCityUK (khu bất động sản phức hợp rộng tới 80 ha đặt tại Salford, là trụ sở của nhiều ông lớn về truyền thông như BBC, ITV và vô số các công ty về lĩnh vực Marketing hội tụ về đây). Theo thống kê của DCMS Sectors Economic Estimate (06/2019), có tới 195,000 công việc liên quan đến lĩnh vực Marketing và Quảng cáo tuyển dụng vào năm 2018, tăng 31.2% so với năm 2011.
Một số công ty nổi tiếng về lĩnh vực Marketing, truyền thông, quảng cáo ở Anh như:
- adam&eveDDB
- AMV BBDO
- BD Network
- Leo Burnett
- Mother
- Publicis Worldwide UK
- Saatchi & Saatchi
- VCCP
- WCRS
- We Are Social.
Ngoài ra, một số cái tên nổi tiếng toàn cầu trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường phải kể đến ở Anh như:
- B2B International
- Growth from Knowledge (GfK)
- Ipsos MORI
- Kantar Millward Brown
- Mintel
- TNS.
Mức lương trung bình hiện tại của khối ngành này ở Anh là 33,231 GBP/1 năm, với những Marketer có nhiều kinh nghiệm thì mức lương có thể lên đến hơn 70,000 GBP/ 1 năm (theo reed.co.uk). Với mức lương này, Marketing nằm trong top 10 nhóm ngành có mức lương cao nhất ở UK tính đến thời điểm hiện tại.
3. Yêu cầu đầu vào của khối ngành Marketing tại Anh
Tất nhiên mỗi trường sẽ có một yêu cầu riêng, nhưng về cơ bản bạn cần phải đáp ứng được ít nhất các tiêu chí sau đây:
- Đại học: IELTS tối thiểu 6.0, học lực khá trở lên
- Thạc sĩ: IELTS tối thiểu 6.5, học lực khá trở lên
Top các trường đào tạo về Marketing nổi tiếng tại Anh:
- Newcastle University London
- Durham University
- University of Strathclyde
- Sheffield Hallam University
- University of Northampton
- University of Huddersfield
- University of Hertfordshire
- Bangor University
- Aberystwyth University
- Ulster University
- University of Northumbria
- University of Greenwich
- Queen's University, Belfast
- University of Gloucestershire
- University of West of England, Bristol (UWE)
NAM PHONG EDUCATION
Văn phòng HN:
Tầng 7 tòa nhà HCMCC 2B Văn Cao - Liễu Giai, Hà Nội
Hotline 090 17 34 288
Văn phòng HCM:
253 Điện Biên Phủ, P7, Q3, HCM
Hotline 093 205 3388
Email: contact@duhocnamphong.vn